Không nên "đâm lao" vào những dự án kém hiệu quả
Hàng loạt những vấn đề xung quanh dự án polyester Đình Vũ và Gang thép Thái Nguyên, với vốn đầu tư 7.000 - 8.000 tỷ đồng nhưng không hiệu quả… đã được đại biểu Trương Trọng Nghĩa, đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh trao đổi với phóng viên bên lề Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII ngày 18/11.
Phóng viên: Thưa ông, với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng về giải pháp cho dự án polyester Đình Vũ và Gang thép Thái Nguyên, vốn đầu tư 7.000 - 8.000 tỷ đồng nhưng không hiệu quả, ông đánh giá thế nào về phần trả lời này?Ông Trương Trọng Nghĩa: Phần trả lời của Bộ trưởng chưa trả lời được hết thắc mắc, không giải tỏa được những lo lắng, quan tâm của cử tri. Tôi lấy ví dụ như: câu hỏi được đặt ra là có nên tiếp tục dự án thép Thái Nguyên hay không? Vì điểm đầu tiên, nếu tiếp tục phải đổ thêm vào dự án này trên 4.000 tỷ đồng. Và có tiếp tục đổ thêm tiền nhưng không biết khi nào dự án sẽ hoàn thành.
Hiện nay, nhà thầu của dự án, chỉ tính riêng về thiết bị đã lấy trên 93% mà nhà thầu lại không giao phần quan trọng nhất về thiết bị điều khiển. Và nhà thầu rút về, bây giờ muốn dự án tiếp tục phải thương lượng, mà thương lượng thì dễ gì nhà thầu không đòi tăng giá. Đây chỉ là một phần của vấn đề. Tôi cho rằng, phần tiếp tục là đầu tư thêm 4.000 tỷ đồng, đâm ra mình “đâm lao, thì phải theo lao”. Mà liệu dự án có hiệu quả không?Trong khi, một số chuyên gia kinh tế đã khuyến cáo như TS. Trần Đình Thiên đã chỉ ra, những dự án này sẽ kém hiệu quả. Các chuyên gia kinh tế đã đưa ra ví dụ: Tập đoàn Hòa Phát, với sản lượng 850.000 tấn mà đầu tư chỉ có 5.000 tỷ đồng và Tập đoàn này đã hoàn tất và đưa ra sản phẩm ra thị trường và có lợi nhuận.
Trong khi dự án này đã đầu tư 10 năm chưa hoàn thành và nếu tiếp tục đầu tư trên 4.000 tỷ đồng cũng chưa biết thời điểm nào hoàn thành và hoàn thành rồi có hiệu quả hay không? Theo tôi, cuối cùng một dự án đầu tư tối cao của dự án đó là phải có hiệu quả. Đó là dự án đầu tư về kinh tế. Nếu không có hiệu quả thì trước sau cũng thua lỗ, đóng cửa. Và câu hỏi này cũng chưa được trả lời, giải đáp một cách thỏa đáng.
Và một loạt những câu hỏi về việc dự án ngưng hoạt động thì sẽ giải quyết 6.000 lao động như thế nào? Và nhà máy xây dựng 10 năm chưa xong, chưa vận hành mà tại sao đã có 6.000 lao động. Nếu những người thi công dự án, mà đây là nhà thầu Trung Quốc, thì rất nhiều lao động là của nhà thầu. Nếu là những người thi công trong nước, thì đâu phải nhất thiết là nhân công của nhà máy sau này?
Theo tôi, một nhà máy đã đầu tư vào 5.000 tỷ đồng, chưa hoàn thành mà đã có 6.000 lao động. Nếu bây giờ ngừng hoạt động, dự án này không biết như thế nào? Tôi cũng không hiểu, không giải đáp được câu hỏi này. Tôi cho rằng, những phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công thương còn chưa thỏa đáng. Phóng viên: Thưa ông, với việc 2 dự án polyester Đình Vũ và Gang thép Thái Nguyên còn kém hiệu quả, xin ông đánh giá và kiến nghị hướng giải quyết đối với 2 dự án này? Ông Trương Trọng Nghĩa: Theo tôi được biết, không chỉ có 2 dự án này mà còn hàng chục công trình kém hiệu quả. Do đó, có hàng loạt những vấn đề mà chúng ta cần giải quyết. Thứ nhất, vì sao chúng ta để cho các nhà thầu, chi phối như thế? Trong nhà máy thép Thái Nguyên, một tập đoàn lớn của Trung Quốc, tôi nghĩ họ sang các nước khác như: Pháp, Đức, Mỹ để họ đấu thầu, cách làm của họ sẽ không giống như ở Việt Nam . Vì sao, nhà thầu này sau một năm đòi tăng vốn hơn gấp đôi. Mà tăng vốn là một lẽ, bởi vì, có thể do giá vật liệu tăng, chúng ta đền bù giải tỏa chậm, cũng do lỗi của chúng ta, nên họ phải tăng. Nhưng vấn đề ở chỗ là tăng cũng không hoàn thành. Câu hỏi theo tôi ở đây là, vì sao chúng ta lựa chọn phải nhà thầu này. Câu hỏi thứ hai, rõ ràng là toàn bộ sự tăng vốn này, nhân dân và cử tri cho rằng, không loại trừ việc bù đắp cho sự lãng phí và tiêu cực trong dự án đó. Tôi cho rằng, nếu như chúng ta không kiểm soát được, dự án sẽ tiếp tục tăng vốn mà cũng không hoàn thành được. Bên cạnh đó, cần xử lý việc những cán bộ đang làm việc mà không hiệu quả, chúng ta cũng cần thay đổi. Nếu chúng ta không xử lý một cách nghiêm túc, thì tình trạng như các nhà máy này sẽ luôn luôn xảy ra. Và khi có vấn đề, chúng ta cần xem lại hiệu quả đến đâu, việc đâm lao có ý nghĩa hay không? Không như nhà máy Thép Thái Nguyên, nếu như chúng ta tiếp tục đổ hơn 4.000 tỷ đồng nữa, mà giá thép thế giới đang giảm; đặc biệt thép Trung Quốc. Tới đây, việc các hiệp định ký kết thì thép Trung Quốc sẽ đổ vào Việt Nam với giá rẻ hơn.Và nhà máy Gang thép thái Nguyên đang hiệu quả kém như thế, mỗi tháng phải chi đến 20-30 tỷ đồng, tức là hơn 1 triệu USD mỗi tháng tiền lãi. Như vậy, nếu dự án không hiệu quả thì chúng ta đành phải chấp nhận ngưng dự án, những điều này cần được quyết định nhanh chóng và cương quyết.
Phóng viên: Thưa ông, ông có nhìn nhận về vấn đề tiêu cực trong 2 dự án polyester Đình Vũ và Gang thép Thái Nguyên? Ông Trương Trọng Nghĩa: Tôi là luật sư, tôi nói mà không có bằng chứng thì tôi không nhận xét được. Nhưng theo tôi, khi dự án đổi vốn nhiều, kéo dài, ách tắc, hiệu quả kém như thế thì Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước cần vào cuộc. Và chỉ có 2 cơ quan này vào cuộc mới có thể xem xét được những dự án này có tiêu cực hay không? Thưa ông: Cũng có nhiều ý kiến người dân cho rằng, chúng ta có nên vay tiền Trung Quốc để đầu tư cho cơ sở hạ tầng hay không. Ông nhận định gì về ý kiến này? Ông Trương Trọng Nghĩa: Điều đầu tiên, theo tôi, phải truyền đạt được câu hỏi và suy nghĩ của người dân. Tôi tin rằng, câu hỏi đó sẽ được nghiên cứu và xem xét. Có trả lời hay không tại kỳ họp này, tôi chưa biết. Nhưng chắc chắn, những suy nghĩ này của người dân sẽ được các nhà lãnh đạo nghiên cứu, xem xét để xây dựng đường lối, chủ trương của mình.Phóng viên: Xin cám ơn ông.
Thúy Hiền/Bnews/TTXVN (thực hiện)Tin cùng chuyên mục
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Nhiều tuyến đường quốc lộ và cao tốc qua Huế đã thông tuyến]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamNhiều tuyến đường quốc lộ và cao tốc qua Huế đã thông tuyến21:15' Ảnh hưởng mưa lớn từ ngày 25-30/10, trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, đoạn qua thành phố Huế có nhiều điểm bị sạt lở nghiêm trọng. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Đảm bảo an toàn hồ đập và thoát lũ hồ Dầu Tiếng bảo vệ vùng hạ du]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamĐảm bảo an toàn hồ đập và thoát lũ hồ Dầu Tiếng bảo vệ vùng hạ du21:13' Ngày 31/10, Công ty Khai thác Thủy lợi Miền Nam phối hợp các đơn vị kiểm tra khả năng tiêu thoát lũ hồ Dầu Tiếng, kiến nghị rà soát quy hoạch hành lang thoát lũ, bảo đảm an toàn vùng hạ du. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Indonesia và Singapore đến chào từ biệt]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Indonesia và Singapore đến chào từ biệt20:46' Chiều 31/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ các nước Indonesia và Singapore đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Kết luận thanh tra dự án xây dựng trụ sở Bộ Ngoại giao]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamKết luận thanh tra dự án xây dựng trụ sở Bộ Ngoại giao20:39' Tối 31/10, Thanh tra Chính phủ đã đăng tải kết luận thanh tra dự án xây trụ sở làm việc Bộ Ngoại giao. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Chủ tịch nước Lương Cường gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamChủ tịch nước Lương Cường gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình20:28' Chiều 31/10 tại Hàn Quốc, Chủ tịch nước Lương Cường gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhất trí thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước phát triển ổn định, bền vững và đi vào chiều sâu. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Phát triển chuỗi cung ứng xanh trong ngành điện tử]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamPhát triển chuỗi cung ứng xanh trong ngành điện tử19:25' Chiều ngày 31/10 tại Trung tâm triển lãm ICE, diễn ra hội thảo "Điện tử chuyển mình dưới áp lực địa chính trị: Phát triển chuỗi cung ứng xanh và bền vững". 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Tuần lễ Cấp cao APEC 2025: Chủ tịch nước Lương Cường gặp các lãnh đạo APEC]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamTuần lễ Cấp cao APEC 2025: Chủ tịch nước Lương Cường gặp các lãnh đạo APEC18:55' Chủ tịch nước Lương Cường đã có cuộc gặp ngắn với Thủ tướng Nhật Bản và New Zealand; Trưởng đoàn Papua New Guinea, Peru và Trưởng đoàn Hong Kong (Trung Quốc). 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Quảng Ngãi đề nghị hỗ trợ 800 tỷ đồng khắc phục hậu quả mưa lũ]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamQuảng Ngãi đề nghị hỗ trợ 800 tỷ đồng khắc phục hậu quả mưa lũ18:52' Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản đề nghị Chính phủ xem xét tiếp tục hỗ trợ nguồn kinh phí 800 tỷ đồng để khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Còn 46 vị trí tắc đường do mưa lũ tại khu vực Trung Bộ]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamCòn 46 vị trí tắc đường do mưa lũ tại khu vực Trung Bộ18:51' Cục Đường bộ Việt Nam huy động hơn 40.000 rọ thép và lực lượng khẩn trương khắc phục 46 điểm tắc đường do mưa lũ tại Trung Bộ, đảm bảo giao thông an toàn, thông tuyến sớm nhất. 

 
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                    