Không nghỉ Tết để đảm bảo tiến độ cho dự án điện trọng điểm

12:54' - 06/02/2022
BNEWS Những ngày đầu Xuân Nhâm Dần, tại công trường thi công Trạm biến áp 500 kV Vân Phong, Đường dây 500 kV Vân Phong – Vĩnh Tân, những công nhân đang sự hối hả thi công, dồn lực để đưa dự án về đích.

Những người thi công dự án đang thực hiện sứ mệnh đặc biệt là phải hoàn thành dự án trong tháng 12/2022 nhằm kịp thời giải tỏa công suất Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1.
*Thi công xuyên Tết

Những ngày đầu Xuân Nhâm Dần 2022, đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)/Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã về Khánh Hòa, Ninh Thuận thăm, chúc Tết đón Xuân sớm cùng cán bộ, công nhân đang ngày đêm thi công dự án.

Trong số những kỹ sư, công nhân quản lý dự án, thi công, xây lắp, truyền tải điện, nhiều người đã lâu không được sum họp với gia đình mỗi dịp Tết đến, Xuân về vì công việc và yêu cầu tiến độ rất gấp của dự án. Năm nay, phải thi công xuyên Tết trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, sự cống hiến thầm lặng và những vất vả ấy của những người "lính truyền tải điện" càng trở nên có ý nghĩa hơn.

 

Mặc dù là những ngày đầu Xuân, không khí Tết ngoài kia vẫn đang rộn ràng nhưng công trường dự án vẫn hết sức khẩn trương. Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cùng với việc phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch, các đơn vị tư vấn, giám sát, nhà thầu thi công vẫn huy động lực lượng, phương tiện chạy đua với thời gian để bảo đảm tiến độ của dự án đặc biệt quan trọng này.
Phó Tổng giám đốc EVN – Nguyễn Tài Anh cho biết, rất ít khi lãnh đạo EVN đi kiểm tra và chúc Tết công trường vào ngày mùng 2 Tết. Năm nay, lãnh đạo EVN/EVNNPT chọn công trường Đường dây 500 kV Vân Phong-Vĩnh Tân, Trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối để chúc Tết, thăm hỏi động viên người lao động vì đây là công trình trọng điểm, khối lượng công việc nhiều, yêu cầu kỹ thuật cao và tiến độ rất gấp.

Việc động viên công trường là động lực để cán bộ công nhân viên EVNNPT và các đơn vị thi công trên công trường quyết tâm khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt đối với các dự án trọng điểm cấp bách này.
Kỹ sư Đỗ Việt Dũng cùng hơn 30 công nhân của Công ty cổ phần ALPHANAM E&C thi công xuyên Tết tại Trạm 500 kV Vân Phong cho biết, đến thời điểm này, tiến độ chung của dự án chậm hơn so với kế hoạch đề ra, nếu không làm xuyên Tết sẽ khó đảm bảo tiến độ do thời gian không còn nhiều và thời tiết trong khu vực bất thường. Công ty phấn đấu trong quý I và đầu quý II/2022 sẽ "đuổi kịp" tiến độ chung theo kế hoạch điều hành.
"Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung, Công ty đã huy động lực lượng thi công xuyên Tết và tổ chức lực lượng thi công ăn Tết tại công trường. Sau khi chủ đầu tư cung cấp đầy đủ vật tư thiết bị theo kế hoạch, Công ty sẽ huy động thêm nhiều lực lượng tinh nhuệ nhất để đảm bảo tiến độ dự án tất cả hướng đến mục cuối tháng 12/2022 phải đóng điện công trình", kỹ sư Đỗ Việt Dũng nói.

Ông Đỗ Văn Thắng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây lắp điện Hải Phòng cho biết, đơn vị thi công gói thầu số 7 dự án Đường dây 500 kV Vân Phong-Vĩnh Tân. Đến thời điểm này, tiến độ thi công cơ bản đáp ứng tiến độ và đăng ký với chủ đầu tư, một số hạng mục vượt tiến độ.
Nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm của EVN và EVNNPT, ông Thắng cho biết, ban lãnh đạo Công ty đã động viên anh em ở công trường lập kế hoạch thi công và gửi bản đăng ký thi công cho chủ đầu tư, đồng thời bố trí 3 tổ với 30 kỹ sư, công nhân tiến hành thi công xuyên Tết Nhâm Dần các hạng mục đúc móng và dựng cột với quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất, phấn đấu bảo đảm tiến độ các hạng mục dự án như đã cam kết.
*Tăng tốc để đưa dự án về đích đúng hẹn

"Trong thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, mặt bằng dự án đã đạt hơn 91% vị trí móng, là điều kiện rất tốt để đẩy nhanh tiến độ thi công. Thời gian thi công dự án không còn nhiều, cùng với đó, trong quá trình thi công tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến dự án như thời tiết, dịch bệnh, chính vì vậy, công trường cần tăng tốc thi công để hoàn thành dự án", ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc EVN nhấn mạnh khi đi động viên lực lượng thi công dự án từ ngày 2-4/2 (tức mùng 2-4 Tết).

Ông Phạm Lê Phú, Tổng giám đốc EVNNPT cho biết, đến thời điểm này, hạng mục thi công dự án Trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối cơ bản bám sát kế hoạch đề ra. Đối với đường dây 500 kV Vân Phong – Vĩnh Tân các gói thầu đang đồng loạt thi công. Một số gói thầu có chậm hơn tiến độ điều hành nhưng cũng đang được EVNNPT đốc thúc đẩy nhanh thi công xây lắp, cùng với đó sẽ đàm phán với nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị sớm hơn để trong quý II/2022 toàn dự án bám sát được kế hoạch đề ra.
Chia sẻ thêm về những vướng mắc của dự án, ông Phạm Lê Phú cho biết, hiện nay, vẫn còn một số vị trí móng chưa được địa phương bàn giao mặt bằng, cùng với đó hành lang tuyến là vấn đề phức tạp đang được EVNNPT triển khai. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn tiềm ẩn, giá nguyên nhiên liệu có thể tiếp tục tăng...
Chính vì vậy, EVNNPT sẽ tiếp tục bám sát chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành trong tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa đồng thời phối hợp vận động nhân dân sớm bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công gấp rút triển dự án trọng điểm cấp bách.

Ngay trong dịp Tết này, hàng trăm kỹ sư công nhân của tất cả các đơn vị thi công đều có mặt tại công trường để thi công dự án. Những lực lượng thi công xuyên Tết đều được lãnh đạo EVN động viên, khen thưởng, EVNNPT cũng có tiền thưởng cho mỗi cá nhân, đơn vị thi công trên công trường.
Về tiến độ thi công dự án, ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung (CPMB) cho biết, thời tiết quý IV/2021 ở miền Trung thời tiết không thuận lợi, mưa triền miên khiến tiến độ thì công dự án chưa đạt yêu cầu.
"Thời tiết thuận lợi như hiện nay, cùng với mặt bằng dự án đang thuận lợi, CPMB dự kiến việc đào đúc móng sẽ hoàn thiện vào tháng 6/2022; dựng cột sẽ triển khai ngay thời điểm hiện tại, kết thúc dự kiến 8/2022. Công tác kéo dây sẽ cơ bản hoàn thành vào đầu tháng 12 cho đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân".
Có thể nói, đây là thời điểm thuận lợi nhất khi điều kiện nhất để các nhà thầu tăng tốc thi công, CPMB đang nỗ lực điều hành dự án để thực hiện cam kết 365 ngày đêm của các đơn vị thi công, đảm bảo tiến độ được giao.
"Tết đến, Xuân về, ai cũng muốn sum vầy, đoàn viên cùng gia đình, người thân nhưng vì tiến độ chung của dự án, chúng tôi sẵn sàng gác lại việc riêng, bám sát công trường để đảm bảo tiến độ dự án nhằm góp phần đưa dòng điện thắp sáng mọi miền của Tổ quốc", ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB chia sẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục