Không ngừng cải tiến - Bí kíp “dễ mà khó” của Toyota
Toyota, một thương hiệu và là biểu trưng cho sức mạnh với khả năng sáng tạo không ngừng khiến các đối thủ hùng mạnh đến từ quốc gia có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới như bộ ba "đại gia" ô tô General Motors (GM), Ford và Fiat-Chrysler đều phải ngán.
Trên thực tế, đây là triết lý kinh doanh hướng tới chất lượng cao nhất và đáp ứng tốt nhất, đầy đủ nhất và kịp thời nhất nhu cầu của khách hàng.
Hệ thống sản xuất linh hoạt của Toyota được hình thành dựa trên ba nguyên tắc sản xuất của Nhật Bản: Sản xuất đúng thời điểm, tự kiểm soát lỗi và liên tục đổi mới. Dù ở địa bàn Nhật Bản hay thị trường Mỹ, người ta cũng có thể thấy ý tưởng liên tục đổi mới được áp dụng nghiêm túc và triệt để tại Toyota.
Trong quá khứ, Toyota thường phải chi một khoản không nhỏ cho loại phương tiện chuyên chở trong nội bộ nhà máy. Sau đó, các kỹ sư của Toyota phát hiện rằng có thể tự chế tạo loại xe này từ các bộ phận có sẵn trên dây chuyền sản xuất và lắp thêm động cơ.
Người ta có thể dễ dàng nhận ra bí kíp mang lại thành công của Toyota song lại khó có thể sao chép và việc áp dụng thành công ở nơi khác lại càng khó hơn, vì không phải chỗ nào cũng thu được thành công trong việc vừa giữ nguyên tắc lại vừa đảm bảo linh hoạt đủ mức để có thể phản ứng kịp thời và hiệu quả tới những biến chuyển của thị trường.
Một “tuyệt chiêu” khác của Toyota cũng rất khó “học lỏm” là định hướng sản xuất theo yêu cầu của khách hàng. Toyota đã nhanh chóng nhận thấy xu thế sản xuất hàng loạt của ngành công nghiệp ô tô đã kết thúc và phải liên tục đổi mới và hiện đại hóa để tung ra các dòng sản phẩm mới theo kịp thị hiếu của người tiêu dùng và vượt lên trước các đối thủ.
Ông Yoshihisa Maruta, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam. Ảnh: Văn Xuyên/BNews
Trong bảng xếp hạng những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2015 mà tạp chí nổi tiếng Forbes công bố hồi tháng 5/2015, Toyota là thương hiệu ô tô giá trị nhấ t thế giới với 37,8 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2014, và đứng thứ tám trong số những thương hiệu đắt giá nhất toàn cầu.
Năm 2014, doanh thu của Toyota đạt 171,1 tỷ USD với sản lượng 10,23 triệu chiếc.
Đầu tháng 8/2015, Toyota cho hay lợi nhuận ròng trong trong quý từ tháng Tư đến tháng 6/2015 tăng 10% so với cùng quý năm trước lên mức cao kỷ lục 646,39 tỷ yen (5,2 tỷ USD), mặc dù doanh số bán xe của họ giảm nhẹ xuống còn 2,1 triệu chiếc trong cùng thời gian.
Theo Toyota, có được mức tăng nói trên là nhờ Toyota nỗ lực tiết giảm chi phí, cộng với doanh số bán tăng mạnh ở khu vực Bắc Mỹ, và đồng yen yếu. Đồng yen yếu giúp cho sản phẩm của Toyota trở nên cạnh tranh hơn ở thị trường nước ngoài, và làm tăng giá trị tính bằng đồng yen khi chuyển lợi nhuận từ nước ngoài về nước.
Toyota dự kiến doanh thu trong tài khóa hiện nay (kết thúc vào tháng 3/2016) sẽ đạt 27.800 tỷ yen, tăng so với con số dự báo 27.500 tỷ yen đưa ra trước đó, trong khi lợi nhuận ròng dự đoán không đổi ở mức 2.250 tỷ yen và lợi nhuận hoạt động (chưa trừ thuế và lãi suất) là 2.800 tỷ yen./.
Anh Quân (Tổng hợp)
Tin liên quan
-
Thị trường
Vios 2015 dẫn dắt doanh số bán hàng của Toyota
09:57' - 09/09/2015
Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, trong tháng 8/2015, doanh số bán các mẫu xe của hãng tại Việt Nam đạt 3.893 xe (không gồm Lexus), tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Chuyển động DN
Toyota có doanh số bán hàng cao nhất từ đầu năm đến nay
15:33' - 07/08/2015
Theo công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV), trong tháng 7/2015, tổng doanh số bán hàng các mẫu xe Toyota đạt 4.551 xe (không tính Lexus), tăng 21% (tương đương 792 xe) so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Canada điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu
09:14'
Cơ quan dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với một số mặt hàng dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu từ một số quốc gia; trong đó, có Việt Nam.
-
DN cần biết
Nắm bắt xu hướng và giải pháp nổi bật trong lĩnh vực thương mại điện tử
14:34' - 25/04/2025
Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam 2025 là cơ hội để tập hợp những ý kiến, góp ý, chia sẻ, đề xuất, giải pháp để việc ứng dụng AI vào thương mại điện tử đạt kết quả cao hơn.
-
DN cần biết
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu
20:28' - 24/04/2025
Cục Thuế - Bộ Tài chính Ấn Độ đã ban hành Quyết định số 01/2025-Hải quan (SG) về việc áp dụng thuế tự vệ tạm thời đối với mặt hàng thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu.
-
DN cần biết
Tổng thống Mỹ xem xét miễn trừ thuế quan đối với các nhà sản xuất ô tô
13:03' - 24/04/2025
Quyết định này được đưa ra sau nhiều tuần vận động hành lang tích cực từ các lãnh đạo ngành công nghiệp.
-
DN cần biết
Các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát hoạt động xuyên lễ 30/4 - 1/5
10:04' - 23/04/2025
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, nhiều doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát vẫn tổ chức phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp xuyên kỳ nghỉ lễ.
-
DN cần biết
Việt Nam - Lào hướng tới quan hệ thương mại hiệu quả, bền vững
08:49' - 23/04/2025
4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- Lào đạt 1,3 tỷ USD, tăng 112,6% so với cùng kỳ; trong đó, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam qua Lào đạt 466,8 triệu USD, tăng 150,8% so với cùng kỳ 2024.
-
DN cần biết
Khai thác tiềm năng đầu tư kinh doanh vào Chile và Nam Mỹ
16:37' - 22/04/2025
Chile và Nam Mỹ là khu vực thị trường rộng lớn, nhiều dư dịa để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư, kinh doanh cũng như hợp tác phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tiếp tục cắt giảm thuế nhiên liệu
16:08' - 22/04/2025
Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết quyết định giảm một phần mức ưu đãi thuế được đưa ra sau khi cân nhắc các yếu tố như diễn biến gần đây của giá dầu mỏ, tình hình lạm phát và tác động đến tài chính công.
-
DN cần biết
Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Sẵn sàng cho thách thức và cơ hội mới
21:04' - 21/04/2025
Việt Nam đang ở thời điểm quan trọng, khi bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, lấy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo là con đường duy nhất để đưa đất nước đi lên.