Không ngừng cải tiến - Bí kíp “dễ mà khó” của Toyota
Toyota, một thương hiệu và là biểu trưng cho sức mạnh với khả năng sáng tạo không ngừng khiến các đối thủ hùng mạnh đến từ quốc gia có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới như bộ ba "đại gia" ô tô General Motors (GM), Ford và Fiat-Chrysler đều phải ngán.
Trên thực tế, đây là triết lý kinh doanh hướng tới chất lượng cao nhất và đáp ứng tốt nhất, đầy đủ nhất và kịp thời nhất nhu cầu của khách hàng.
Hệ thống sản xuất linh hoạt của Toyota được hình thành dựa trên ba nguyên tắc sản xuất của Nhật Bản: Sản xuất đúng thời điểm, tự kiểm soát lỗi và liên tục đổi mới. Dù ở địa bàn Nhật Bản hay thị trường Mỹ, người ta cũng có thể thấy ý tưởng liên tục đổi mới được áp dụng nghiêm túc và triệt để tại Toyota.
Trong quá khứ, Toyota thường phải chi một khoản không nhỏ cho loại phương tiện chuyên chở trong nội bộ nhà máy. Sau đó, các kỹ sư của Toyota phát hiện rằng có thể tự chế tạo loại xe này từ các bộ phận có sẵn trên dây chuyền sản xuất và lắp thêm động cơ.
Người ta có thể dễ dàng nhận ra bí kíp mang lại thành công của Toyota song lại khó có thể sao chép và việc áp dụng thành công ở nơi khác lại càng khó hơn, vì không phải chỗ nào cũng thu được thành công trong việc vừa giữ nguyên tắc lại vừa đảm bảo linh hoạt đủ mức để có thể phản ứng kịp thời và hiệu quả tới những biến chuyển của thị trường.
Một “tuyệt chiêu” khác của Toyota cũng rất khó “học lỏm” là định hướng sản xuất theo yêu cầu của khách hàng. Toyota đã nhanh chóng nhận thấy xu thế sản xuất hàng loạt của ngành công nghiệp ô tô đã kết thúc và phải liên tục đổi mới và hiện đại hóa để tung ra các dòng sản phẩm mới theo kịp thị hiếu của người tiêu dùng và vượt lên trước các đối thủ.
Ông Yoshihisa Maruta, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam. Ảnh: Văn Xuyên/BNews
Trong bảng xếp hạng những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2015 mà tạp chí nổi tiếng Forbes công bố hồi tháng 5/2015, Toyota là thương hiệu ô tô giá trị nhấ t thế giới với 37,8 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2014, và đứng thứ tám trong số những thương hiệu đắt giá nhất toàn cầu.
Năm 2014, doanh thu của Toyota đạt 171,1 tỷ USD với sản lượng 10,23 triệu chiếc.
Đầu tháng 8/2015, Toyota cho hay lợi nhuận ròng trong trong quý từ tháng Tư đến tháng 6/2015 tăng 10% so với cùng quý năm trước lên mức cao kỷ lục 646,39 tỷ yen (5,2 tỷ USD), mặc dù doanh số bán xe của họ giảm nhẹ xuống còn 2,1 triệu chiếc trong cùng thời gian.
Theo Toyota, có được mức tăng nói trên là nhờ Toyota nỗ lực tiết giảm chi phí, cộng với doanh số bán tăng mạnh ở khu vực Bắc Mỹ, và đồng yen yếu. Đồng yen yếu giúp cho sản phẩm của Toyota trở nên cạnh tranh hơn ở thị trường nước ngoài, và làm tăng giá trị tính bằng đồng yen khi chuyển lợi nhuận từ nước ngoài về nước.
Toyota dự kiến doanh thu trong tài khóa hiện nay (kết thúc vào tháng 3/2016) sẽ đạt 27.800 tỷ yen, tăng so với con số dự báo 27.500 tỷ yen đưa ra trước đó, trong khi lợi nhuận ròng dự đoán không đổi ở mức 2.250 tỷ yen và lợi nhuận hoạt động (chưa trừ thuế và lãi suất) là 2.800 tỷ yen./.
Anh Quân (Tổng hợp)
Tin liên quan
-
Thị trường
Vios 2015 dẫn dắt doanh số bán hàng của Toyota
09:57' - 09/09/2015
Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, trong tháng 8/2015, doanh số bán các mẫu xe của hãng tại Việt Nam đạt 3.893 xe (không gồm Lexus), tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Chuyển động DN
Toyota có doanh số bán hàng cao nhất từ đầu năm đến nay
15:33' - 07/08/2015
Theo công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV), trong tháng 7/2015, tổng doanh số bán hàng các mẫu xe Toyota đạt 4.551 xe (không tính Lexus), tăng 21% (tương đương 792 xe) so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Áp dụng hóa đơn điện tử: Hiểu đúng để làm đúng
19:07' - 17/06/2025
Trước một số thay đổi về chính sách, quy định thuế, nhất là áp dụng hóa đơn điện tử, Chi cục Thuế Khu vực I khuyến cáo và đưa ra nhiều thông tin đầy đủ để người dân “Hiểu đúng, làm đúng”.
-
DN cần biết
Tiểu thương chợ truyền thống có thêm “cẩm nang số hóa”
16:39' - 17/06/2025
Tiểu thương chợ truyền thống có riêng một cuốn sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số, dễ hiểu, dễ làm, giúp bà con bán hàng online, nhận thanh toán, quản lý đơn.
-
DN cần biết
Giải thể Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia
20:01' - 16/06/2025
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 16/2025/QĐ-TTg ngày 16/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc giải thể Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.
-
DN cần biết
Vietnam Cycle Expo 2025: Cơ hội bứt phá trên thị trường xe đạp, xe điện
19:54' - 16/06/2025
Tiếp nối thành công từ 9 kỳ tổ chức trước, Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam – Vietnam Cycle Expo 2025 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 14 – 16/8 tại TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Kiên Giang “trải thảm đỏ” cho 40 dự án đầu tư
14:14' - 16/06/2025
Kiên Giang kỳ vọng các dự án đầu tư sẽ tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế; tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động, nhất là trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao và dịch vụ.
-
DN cần biết
Thực hư doanh nghiệp ở Cần Thơ đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam
12:04' - 14/06/2025
Một doanh nghiệp có trụ sở tại Cần Thơ là Công ty cổ phần Mekolor vừa có văn bản đề xuất tới Chính phủ về việc tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn lên tới 100 tỷ USD.
-
DN cần biết
Hà Nội triển khai 100% thủ tục hành chính trực tuyến liên quan doanh nghiệp
17:45' - 13/06/2025
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa công bố kế hoạch thực hiện 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp theo hình thức trực tuyến.
-
DN cần biết
Đà Nẵng “trải thảm đỏ” thuế cho startup sáng tạo
13:20' - 13/06/2025
Cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo được miễn thuế thu nhập trong 5 năm với thu nhập từ lương,tiền công; miễn thuế đối với khoản thu từ chuyển nhượng cổ phần, vốn góp, quyền góp vốn.
-
DN cần biết
Nhật Bản: Hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp sẽ tăng mạnh
10:23' - 13/06/2025
Những thương vụ sáp nhập và mua lại (M&A) tại Nhật Bản nhiều khả năng sẽ đi ngược lại xu hướng ảm đạm trên toàn cầu do mức định giá tương đối thấp của các công ty Nhật Bản.