Không ngừng cải tiến - Bí kíp “dễ mà khó” của Toyota
Toyota, một thương hiệu và là biểu trưng cho sức mạnh với khả năng sáng tạo không ngừng khiến các đối thủ hùng mạnh đến từ quốc gia có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới như bộ ba "đại gia" ô tô General Motors (GM), Ford và Fiat-Chrysler đều phải ngán.
Trên thực tế, đây là triết lý kinh doanh hướng tới chất lượng cao nhất và đáp ứng tốt nhất, đầy đủ nhất và kịp thời nhất nhu cầu của khách hàng.
Hệ thống sản xuất linh hoạt của Toyota được hình thành dựa trên ba nguyên tắc sản xuất của Nhật Bản: Sản xuất đúng thời điểm, tự kiểm soát lỗi và liên tục đổi mới. Dù ở địa bàn Nhật Bản hay thị trường Mỹ, người ta cũng có thể thấy ý tưởng liên tục đổi mới được áp dụng nghiêm túc và triệt để tại Toyota.
Trong quá khứ, Toyota thường phải chi một khoản không nhỏ cho loại phương tiện chuyên chở trong nội bộ nhà máy. Sau đó, các kỹ sư của Toyota phát hiện rằng có thể tự chế tạo loại xe này từ các bộ phận có sẵn trên dây chuyền sản xuất và lắp thêm động cơ.
Người ta có thể dễ dàng nhận ra bí kíp mang lại thành công của Toyota song lại khó có thể sao chép và việc áp dụng thành công ở nơi khác lại càng khó hơn, vì không phải chỗ nào cũng thu được thành công trong việc vừa giữ nguyên tắc lại vừa đảm bảo linh hoạt đủ mức để có thể phản ứng kịp thời và hiệu quả tới những biến chuyển của thị trường.
Một “tuyệt chiêu” khác của Toyota cũng rất khó “học lỏm” là định hướng sản xuất theo yêu cầu của khách hàng. Toyota đã nhanh chóng nhận thấy xu thế sản xuất hàng loạt của ngành công nghiệp ô tô đã kết thúc và phải liên tục đổi mới và hiện đại hóa để tung ra các dòng sản phẩm mới theo kịp thị hiếu của người tiêu dùng và vượt lên trước các đối thủ.
Ông Yoshihisa Maruta, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam. Ảnh: Văn Xuyên/BNews
Trong bảng xếp hạng những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2015 mà tạp chí nổi tiếng Forbes công bố hồi tháng 5/2015, Toyota là thương hiệu ô tô giá trị nhấ t thế giới với 37,8 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2014, và đứng thứ tám trong số những thương hiệu đắt giá nhất toàn cầu.
Năm 2014, doanh thu của Toyota đạt 171,1 tỷ USD với sản lượng 10,23 triệu chiếc.
Đầu tháng 8/2015, Toyota cho hay lợi nhuận ròng trong trong quý từ tháng Tư đến tháng 6/2015 tăng 10% so với cùng quý năm trước lên mức cao kỷ lục 646,39 tỷ yen (5,2 tỷ USD), mặc dù doanh số bán xe của họ giảm nhẹ xuống còn 2,1 triệu chiếc trong cùng thời gian.
Theo Toyota, có được mức tăng nói trên là nhờ Toyota nỗ lực tiết giảm chi phí, cộng với doanh số bán tăng mạnh ở khu vực Bắc Mỹ, và đồng yen yếu. Đồng yen yếu giúp cho sản phẩm của Toyota trở nên cạnh tranh hơn ở thị trường nước ngoài, và làm tăng giá trị tính bằng đồng yen khi chuyển lợi nhuận từ nước ngoài về nước.
Toyota dự kiến doanh thu trong tài khóa hiện nay (kết thúc vào tháng 3/2016) sẽ đạt 27.800 tỷ yen, tăng so với con số dự báo 27.500 tỷ yen đưa ra trước đó, trong khi lợi nhuận ròng dự đoán không đổi ở mức 2.250 tỷ yen và lợi nhuận hoạt động (chưa trừ thuế và lãi suất) là 2.800 tỷ yen./.
Anh Quân (Tổng hợp)
Tin liên quan
-
Thị trường
Vios 2015 dẫn dắt doanh số bán hàng của Toyota
09:57' - 09/09/2015
Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, trong tháng 8/2015, doanh số bán các mẫu xe của hãng tại Việt Nam đạt 3.893 xe (không gồm Lexus), tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Chuyển động DN
Toyota có doanh số bán hàng cao nhất từ đầu năm đến nay
15:33' - 07/08/2015
Theo công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV), trong tháng 7/2015, tổng doanh số bán hàng các mẫu xe Toyota đạt 4.551 xe (không tính Lexus), tăng 21% (tương đương 792 xe) so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đa dạng hóa thị trường: Bước đi chiến lược từ đổi mới xúc tiến thương mại
15:57' - 21/08/2025
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Triển lãm thành tựu ngành công thương hoàn thiện những khâu cuối cùng
15:28' - 21/08/2025
Triển lãm 80 năm ngành công thương lớn mạnh cùng đất nước đã hoàn thành được 90% công việc, một số hạng mục sau cùng đang được gấp rút hoàn thiện.
-
DN cần biết
Đề xuất phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước để giảm phụ thuộc nhập khẩu
16:20' - 20/08/2025
Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có công văn số 82/CV-HCN gửi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước.
-
DN cần biết
Manulife Việt Nam được xếp hạng là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
16:13' - 20/08/2025
Manulife Việt Nam vừa được tổ chức HR Asia công bố là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (Best Companies to Work for in Asia 2025).
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu cập nhật thời hạn kế hoạch phát triển kinh tế tư nhân
16:09' - 20/08/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ gửi báo cáo cập nhật thời hạn hoàn thành nhiệm vụ tại Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân
-
DN cần biết
Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại
14:20' - 20/08/2025
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia.
-
DN cần biết
Ngành công thương gấp rút hoàn tất gian trưng bày Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội
16:26' - 19/08/2025
Đến thời điểm này, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, đội ngũ kỹ sư và công nhân đang dồn toàn lực, chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục thi công.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng Quy tắc xuất xứ AANZFTA
20:47' - 18/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025
20:29' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại sẽ tổ chức Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025 với chủ đề: "Chủ động phòng vệ - Tăng tốc hội nhập - Thúc đẩy kinh tế tư nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu" vào ngày 25/9.