Không trả sổ BHXH cho người lao động là vi phạm pháp luật

08:36' - 02/05/2021
BNEWS Doanh nghiệp không trả sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động theo như thỏa thuận trong hợp đồng lao động là hành vi vi phạm pháp luật.
Ông Nguyễn Đình Trí là nhân viên Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620, trụ sở tại tỉnh Long An. Sau một thời gian làm việc, công ty không giao thẻ BHYT cho ông theo như thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

Hành vi trốn đóng, chậm (nợ) đóng, chiếm dụng tiền đóng (đã trích từ tiền lương phần trách nhiệm đóng của người lao động) BHXH, BHYT, BHTN là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo trả lời của Phòng hành chính - Nhân sự, do Công ty đang nợ BHXH nên cơ quan BHXH giữ luôn thẻ BHYT, thời gian này vẫn tính ông Trí tham gia BHYT và nếu cần khám chữa bệnh thì đem hóa đơn có các hạng mục được BHYT chi trả về công ty thì sẽ được thanh toán.

Ông Trí đã vào website của BHXH để tra cứu, thì thấy Công ty chỉ đóng 1 tháng đầu ông đi làm, còn nợ gần 2 năm chưa đóng bảo hiểm. Ông Trí cũng được biết, cuối năm 2018, BHXH Long An đã gửi đơn khởi tố sang cơ quan điều tra nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Ông Trí nghỉ việc 3 tháng nhưng vẫn chưa nhận được sổ BHXH và chưa được Công ty trả thẻ BHYT. Ông hỏi, ông cần làm thế nào để tố cáo hành vi vi phạm của Công ty và yêu cầu Công ty trả lại quyền lợi cho mình?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:

Theo quy định tại Khoản 1, Khoản 3, Khoản 6 Điều 11 Luật BHYT năm 2008; các Khoản 1, 2, 3 và 6 Điều 17, Điều 122, Khoản 28 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT thì hành vi trốn đóng, chậm (nợ) đóng, chiếm dụng tiền đóng (đã trích từ tiền lương phần trách nhiệm đóng của người lao động) BHXH, BHYT, BHTN và hành vi cản trở, gây khó khăn hoặc làm thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là hành vi vi phạm pháp luật, bị nghiêm cấm.

Người sử dụng lao động (doanh nghiệp) vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, để bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng về BHXH, BHYT, BHTN của mình, đề nghị ông Trí tiếp tục phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh Long An và các cơ quan liên quan chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan Điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân sớm điều tra, truy tố xử lý hình sự đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 theo đúng quy định của pháp luật.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục