Khuyến cáo cộng đồng sử dụng bộ giải pháp phòng, chống và truy vết COVID-19

12:12' - 27/04/2021
BNEWS Dịch COVID-19 trên thế giới và khu vực vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Tại Việt Nam, nhu cầu đi lại của người dân dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5.
Để đáp ứng yêu cầu cấp bách trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của các địa phương và người dân cả nước, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành tài liệu “Hướng dẫn sử dụng Bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết COVID-19 trong cộng đồng”. Bộ giải pháp này là minh chứng cho thấy, công nghệ số đang giúp phát hiện sớm, khoanh vùng hiệu quả, góp phần hạn chế sự lây lan dịch bệnh.

Bộ giải pháp là công cụ giúp xã hội có thể duy trì trạng thái bình thường mới; là sự kết hợp của các biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức, giải pháp công nghệ và các biện pháp hành chính.

Cụ thể, bộ giải pháp bao gồm ứng dụng Bluezone (cảnh báo tiếp xúc gần người nghi mắc COVID-19), ứng dụng NCOVI (hệ thống quản lý tờ khai y tế tự nguyện), khai báo y tế cho người nhập cảnh, hệ thống ghi nhận người đến, đi các địa điểm công cộng (quét mã QR) và hệ thống bản đồ chống dịch an toàn COVID-19.

Theo phân tích từ phía Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 5 giải pháp công nghệ, việc quét mã QR tại những nơi công cộng đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng dịch. Việc quét mã QR được thực hiện thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh với cả 3 ứng dụng: NCOVI, VietNam Health Declaration và Bluezone.

Do vậy, khi đến những nơi công cộng như chợ, siêu thị, nhà hàng, công viên, bến xe, bến tàu, bệnh viện… người dân cần quét mã QR để ghi nhận. Giải pháp này được thực hiện đồng thời với việc ghi nhận tiếp xúc gần bằng ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh (smartphone). Nếu địa điểm công cộng không có mã QR, người dân cần đề nghị người chủ quản địa điểm đó thực hiện nghiêm túc theo yêu cầu của Bộ Y tế, đăng ký trở thành điểm kiểm dịch theo quy định.

Được xây dựng dựa trên phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, bộ giải pháp phát sẽ huy hiệu quả cao nhất nếu được triển khai và sẵn sàng trước khi có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng. Các giải pháp công nghệ sẽ không thể phát huy tác dụng phòng, chống dịch COVID-19 nếu không có sự tự giác sử dụng và tuân thủ quy định của mỗi người dân. Do vậy, để bộ giải pháp hoạt động hiệu quả, cần có sự chung tay của toàn xã hội.

Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, việc toàn dân sử dụng và khai thác hiệu quả bộ giải pháp sẽ giúp phạm vi khoanh vùng chính xác hơn. Khi các ứng dụng trong bộ giải pháp được triển khai hiệu quả, rộng khắp, xã hội có thể duy trì được các hoạt động làm việc, học tập bình thường. Các doanh nghiệp, nhà máy, khu công nghiệp, địa điểm kinh doanh sẽ tiếp tục sản xuất, kinh doanh trong tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Tài liệu về bộ giải pháp có đầy đủ thông tin hướng dẫn các cơ quan chức năng sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu để triển khai hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng khi có dịch bệnh xảy ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục