Mỹ cảnh báo nguy cơ nền kinh tế Ấn Độ suy giảm do dịch COVID-19

10:43' - 27/04/2021
BNEWS Phòng Thương mại Mỹ cảnh báo Ấn Độ có nguy cơ suy yếu do hậu quả của sự gia tăng đột biến số ca mắc mới COVID-19.

Ngày 26/4, Phòng Thương mại Mỹ cảnh báo Ấn Độ - nền kinh tế lớn thứ 6 trên thế giới - có nguy cơ suy yếu do hậu quả của sự gia tăng đột biến số ca mắc mới COVID-19 và điều này có thể khiến nền kinh tế toàn cầu trượt dốc.

Theo Phó Chủ tịch điều hành Phòng Thương mại Mỹ Myron Brilliant, nguy cơ suy thoái đang hiện hữu ở Ấn Độ.

Ông bày tỏ lo ngại tình hình dịch bệnh phức tạp tại Ấn Độ cũng có nguy cơ kéo nền kinh tế Mỹ tụt dốc và tạo hiệu ứng dây chuyền, do nhiều công ty Mỹ sử dụng hàng triệu lao động Ấn Độ trong các công việc hỗ trợ và hành chính.

Cùng ngày, Phòng Thương mại Mỹ cùng giám đốc điều hành của 40 công ty đã cho ra mắt một nhóm đặc biệt để cung cấp hỗ trợ cấp thiết như vật dụng y tế, máy trợ thở và các hỗ trợ khác cho Ấn Độ.

Nhóm này đồng thời thành lập một trang web để các công ty Mỹ có thể đưa ra những hỗ trợ tương tự.

Tham gia vào nhóm hỗ trợ đặc biệt  trên còn có Hội đồng kinh doanh Mỹ - Ấn Độ, Diễn đàn đối tác chiến lược Mỹ -Ấn Độ và Bàn tròn kinh doanh.

Các quan chức của Phòng Thương mại Mỹ cùng các giám đốc điều hành đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và cố vấn Nhà Trắng Kurt Campbell vào ngày 26/4 để bàn thảo về cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo mà Ấn Độ đang đối mặt.

Cùng ngày, Hạ nghị sĩ Mỹ Ro Khanna cho biết các giám đốc điều hành người Mỹ gốc Ấn Độ làm việc tại các hãng công nghệ lớn như Google, IBM và Microsoft đã cam kết sẽ hợp tác với các nghị sĩ Mỹ để tìm cách tăng nguồn hỗ trợ y tế cho Ấn Độ.

Tham gia sáng kiến này còn có tỷ phủ Mỹ gốc Ấn Độ kiêm nhà đồng sáng lập công ty Sun Microsystems, ông Vinod Khosla.

Nhóm các giám đốc điều hành công nghệ này sẽ là cầu nối giữa các bệnh viện và cơ sở y tế của Ấn Độ với các nguồn cung cấp thiết bị trợ thở và các thiết bị y tế khác.

Hãng công nghệ Google cũng thông báo khoản tài trợ bổ sung trị giá 18 triệu USD dành các bệnh nhân COVID-19 và hỗ trợ y tế, đồng thời xác nhận Giám đốc điều hành của hãng này Sundar Pichai cũng sẽ tài trợ 700.000 USD cho hoạt động ứng phó dịch bệnh của văn phòng Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Ấn Độ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục