Khuyến cáo người dân mua nhà, đất tìm hiểu pháp lý để tránh rủi ro

15:35' - 24/03/2023
BNEWS Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khuyến cáo người dân khi mua nhà, đất cần tìm hiểu tính pháp lý để tránh những rủi ro.

Bình Dương là địa phương phát triển công nghiệp, mỗi năm dân số tăng thêm khoảng 100.000 người. Đáng chú ý, đa số là người lao động trên địa bàn là người nhập cư, vì vậy nhu cầu về nhà ở là rất lớn.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khuyến cáo người dân khi mua nhà, đất cần tìm hiểu tính pháp lý để tránh những rủi ro sau vụ việc hàng chục người dân tập trung và treo băng rôn tại các dự án và công ty bất động sản tại tỉnh Bình Dương để đòi quyền lợi.

Theo đó, sáng ngày 21/3, rất nhiều người dân đã căng những băng rôn với nội dung khẩn cầu cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm những sai phạm tại dự án Khu nhà ở Toàn Thắng Vĩnh Tân (tại phường Vĩnh Tân, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) và Công ty cổ phần Kinh doanh Bất động sản Toàn Thắng (phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Theo nhiều người dân mua dự án Khu nhà ở Toàn Thắng từ năm 2018, công ty cam kết với người mua vào tháng 7/2022 xong về cơ sở hạ tầng nhưng đến hiện tại công ty vẫn chưa có động thái nào và người dân chưa được nhận sổ đất.

Theo đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, dự án này đến nay vẫn chưa được hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý, việc huy động vốn chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Vì vậy, việc mua bán giữa khách hàng và công ty là chưa đúng theo quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 3/3, hàng chục người dân tiếp tục tập trung tại công viên (gần trụ sở UBND thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) căng băng rôn đòi quyền lợi tại Khu nhà ở Suối Giữa (hay còn gọi là khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp).

Được biết, dự án này ban đầu tên là Khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp, sau được đổi tên thành dự án Khu nhà ở Suối Giữa, có diện tích 30,6 ha, nằm ở vị trí đắc địa ngay giữa 2 phường Tương Bình Hiệp và Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, do Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Á Châu làm chủ đầu tư. 

Một số người dân cho biết, theo quảng cáo, toàn bộ dự án có khoảng hơn 1.600 lô đất diện tích từ 60 đến gần 100 m2. Hầu hết những người mua đất ở đây đều thông qua hình thức hợp đồng góp vốn, mỗi người đóng từ vài trăm triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng.

Trước đó, người dân mua đất tại dự án này đã nhiều lần căng băng rôn đòi quyền lợi trước khu vực dự án (trên tuyến đường Đại lộ Bình Dương, phường Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một) và dọc Quốc lộ 13 cũng như trong Trung tâm thành phố mới tỉnh Bình Dương. Đây là những người đã mua đất tại dự án trên nhưng trong nhiều năm qua, chủ đầu tư không triển khai dự án, không bàn giao đất cho người dân.

Theo đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, dự án này chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng nên chưa lập thủ tục hồ sơ xin được phép mở bán.

Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Á Châu đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương chấp thuận đầu tư xây dựng khu đô thị tại xã Tương Bình Hiệp tại công văn số 556/UBND-SX ngày 7/3/2008. UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Á Châu đầu tư dự án Khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp tại Công văn số 1643/UBND-KTN ngày 17/6/2013.

Đến nay, công ty chưa đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dự án theo tiến độ triển khai đã được UBND tỉnh chấp thuận, do chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (đạt khoảng 85% diện tích đất dự án). Hiện nay, công ty đã được giao đất đợt 1 với diện tích 106.562,9m2, đang trong quá trình xác định nghĩa vụ tài chính.

Ngày 17/8/2018, UBND tỉnh đã có văn bản số 3845/UBND-KTN về việc chấp thuận đổi tên dự án và điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án. Theo đó, dự án đổi tên là Khu nhà ở Suối Giữa, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án từ năm 2018-2021.

Ngày 26/12/2018, UBND tỉnh đã có văn bản số 6275/UBND-KTN về việc chấp thuận tiếp tục áp dụng hình thức thu hồi đất để thực hiện dự án.

Ngày 28/4/2020, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Á Châu có văn bản số 36/QLDA-AC về việc xin chủ trương điều chỉnh Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án.

Hiện nay, Thanh tra tỉnh đang thanh tra đối với dự án. Do vậy, sau khi có kết luận của Đoàn thanh tra, UBND tỉnh sẽ xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương chia sẻ, dự án bắt đầu từ việc cơ quan có thẩm quyền quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, sau đó đến quy hoạch chi tiết 1/500, tiếp đến là các giấy tờ pháp lý về việc thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thẩm định dự án, phê duyệt dự án...

Tiếp theo là giấy phép xây dựng, triển khai thi công, được cơ quan nhà nước kiểm tra nghiệm thu đưa vào sử dụng. Cuối cùng để được bán nhà, phải có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Quan trọng nhất là chỉ khi nào cơ quan có thẩm quyền thông báo cho phép huy động vốn, bán nhà hình thành trong tương lai, doanh nghiệp và người dân mới được mua bán và hai bên thực hiện ký hợp đồng chuyển nhượng được pháp luật công nhận.

Đây là những quy định mà các bên tham gia vào hợp đồng phải nắm rõ và tuân thủ. Khi mua trúng vào các dự án chưa đầy đủ pháp lý là hầu hết mua ở giai đoạn khi cơ quan thẩm quyền mới đồng ý chủ trương đầu tư. Sau nhiều năm, dự án không ra được sổ đỏ, chưa được cơ quan chức năng cho phép chuyển nhượng thì xảy ra khiếu nại, tập trung đông người.

Triển khai các nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương, theo đó đã giao UBND các thành phố, huyện, thị xã phải thường xuyên kiểm tra tình hình của các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới bất động sản trên địa bàn; kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện, xử lý ngay từ đầu, triệt để đối với các tổ chức và cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.

Đồng thời, tổ chức thực hiện việc cắm "biển báo" và bảo vệ "biển báo" tại vị trí khu đất đối với các dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, huy động vốn trái phép trên địa bàn để kịp thời cảnh báo người dân về các dự án nhà ở, căn hộ chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Sở Xây dựng thường xuyên cập nhật thông tin danh sách các dự án đủ điều kiện huy động vốn trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng, địa chỉ: www.sxd.binhduong.gov.vn để các tổ chức, cá nhân có nhu cầu, có thể tham khảo trên kênh thông tin này trước khi thực hiện giao dịch bất động sản tại các dự án.

Như vậy, khi mua căn hộ chung cư, dự án đất nền từ giai đoạn xây dựng, người mua, người lao động cần cân nhắc xem xét kỹ lưỡng về tính pháp lý của dự án và hợp đồng mua bán để khi có rủi ro, tranh chấp xảy ra để có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục