Khuyến cáo người nuôi nuôi tôm nước lợ không lo ngại khi giá giảm

11:57' - 15/07/2021
BNEWS Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre khuyến cáo người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh không quá lo ngại về giá cả, do nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thuỷ sản được dự báo là rất khả quan.

Nhằm ổn định hoạt động nuôi tôm nước lợ (tôm biển) trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre khuyến cáo người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh không quá lo ngại về giá cả, an tâm phát triển sản xuất do nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thuỷ sản từ nay đến cuối năm 2021 được dự báo là rất khả quan.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre Nguyễn Văn Buội cho biết, do từ tháng 7 và tháng 8 là thời gian vào vụ thu hoạch chính của người nuôi tôm nước lợ, đồng thời ảnh hưởng một phần trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên giá tôm trên địa bàn tỉnh có giảm nhẹ. 

Theo thông tin cập nhật về giá tôm nguyên liệu tại các đại lý thu mua trên địa bàn tỉnh trong tháng 7/2021 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, giá tôm nước lợ thương phẩm hiện nay đã giảm trung bình khoảng 10.000 đồng/kg so với tháng trước. Hiện tôm thẻ loại 40 con/kg, giá bán 115.000 đồng; loại 100 con/kg, giá bán 82.000 đồng.

Ông Nguyễn Văn Ly, xã An Quy, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre cho hay, giá tôm đang giảm và thương lái cũng không thu mua. Ông Ly vừa thu hoạch sớm 2 ao nuôi tôm thẻ chân trắng, sản lượng thu hoạch được hơn 3 tấn tôm. Tuy nhiên, ông chỉ bán được 90.000 đồng, loại 80 con/kg, giảm khoảng 20.000 đồng/kg so với tháng trước.

Theo ông Ly, hiện việc tiêu thụ tôm của bà con nông dân rất khó khăn do không có thương lái thu mua, nhiều hộ phải tốn thêm chi phí thức ăn duy trì các ao nuôi, chờ giá tăng trở lại để bán. Dự kiến giá tôm sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới, do gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ.

Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre cho biết, theo thông tin báo cáo từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) thì xuất khẩu thủy sản của Việt Nam từ đầu năm đến nay sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nga… đều ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng.

Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng khá tốt. Các quốc gia này hiện đã khống chế khá tốt đại dịch COVID-19, do đó nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thuỷ sản từ nay đến cuối năm 2021 rất khả quan.

Theo ông Nguyễn Văn Buội, để ổn định hoạt động sản xuất tôm nước lợ trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre khuyến cáo các hộ nuôi tôm nước lợ thực hiện một số biện pháp quản lý ao nuôi, nhằm đảm bảo tôm nuôi đạt năng suất, chất lượng.

Cụ thể, các ao tôm đang nuôi chưa đạt kích cỡ thương phẩm, giai đoạn này không nên thu hoạch sớm (thu non). Người nuôi tôm nước lợ cần tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa một số bệnh có thể xảy ra.

Đối với các ao đang chuẩn bị thả giống tôm nước lợ để nuôi, người nuôi tôm chuẩn bị thật kỹ môi trường nước, khi đạt yêu cầu mới tiến hành thả giống (độ mặn >10‰, độ kiềm >80mg/l, pH: 8.0-8.5); chọn mua giống ở các trại có uy tín, tôm giống đạt chất lượng không nhiễm các bệnh nguy hiểm.

Ngoài ra, giai đoạn này, người nuôi tôm nước lợ nên ương giống từ 20-25 ngày thả ra nuôi (nếu có ao ương), hoặc thả giống cuốn chiếu (nếu có nhiều ao nuôi). Mật độ thả nuôi đối với tôm thẻ chân trắng từ 60-80 con/m2.

Người nuôi tôm nước lợ theo dõi chặt chẽ, diễn biến thời tiết và kết quả quan trắc môi trường khu vực nuôi do Chi cục Thuỷ sản Bến Tre thực hiện định kỳ; theo dõi tình hình dịch bệnh, tổ chức khoanh vùng, xử lý tốt khi dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, tuyệt đối không được xả thải bùn đáy ao và mầm bệnh ra kênh rạch tự nhiên khi chưa được xử lý…

Bến Tre là một trong những tỉnh có nghề nuôi tôm nước lợ phát triển khá mạnh cả về diện tích lẫn sản lượng, nhất là nuôi tôm chân trắng thâm canh, bán thâm canh có hiệu quả nên được nông dân đầu tư nuôi 2 vụ/năm.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, tỉnh hiện có 36.000 ha nuôi tôm biển thâm canh, bán thâm canh, sản lượng tôm nuôi đạt khoảng 70.000 tấn. Năng suất nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh đạt 8-10 tấn/ha/vụ; tôm sú thâm canh 5,5-6 tấn/ha/vụ.

Thời gian gần đây, người nuôi tôm trong tỉnh đã có sự chuyển đổi nhanh từ hình thức nuôi thâm canh, bán thâm canh truyền thống sang nuôi tôm biển ứng dụng công nghệ cao (nuôi 2, 3, 4 giai đoạn), tập trung ở các huyện biển Thạnh Phú, Bình Đại và Ba Tri. Đến nay, Bến Tre có gần 1.700 ha tôm nước lợ ứng dụng công nghệ cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục