Khuyến khích dùng vật liệu bền vững làm phao trong nuôi trồng thủy sản

09:58' - 09/07/2017
BNEWS Tỉnh Quảng Ninh khuyến khích người dân sử dụng các vật liệu bền vững đã được công bố chất lượng đảm bảo an toàn cho môi trường để làm phao dựng bè nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương xây dựng phương án, đề án thay thế vật liệu xốp trong nuôi trồng thủy sản đến năm 2020; tăng cường tập huấn, phổ biến kiến thức cho người dân về công tác bảo vệ môi trường trong chăn nuôi thủy sản; khuyến khích, vận động người dân sử dụng các vật liệu đã được công bố về chất lượng bền vững, thân thiện với môi trường thay thế các vật liệu xốp làm phao dựng bè nuôi.

UBND tỉnh cũng giao Sở Khoa học và Công nghệ đặt hàng các viện nghiên cứu có liên quan đánh giá tác động môi trường của các vật liệu đang dùng trong nuôi trồng thủy sản (xốp, bọt xốp, phao nhựa, phi nhựa… ); nghiên cứu và công bố các vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản, thời hạn hoàn thành trong quý III/2017.

Các hộ dân thường sử dụng các vật liệu gỗ, tre, phao xốp hoặc bọt xốp để làm bè nuôi trồng thủy sản ở các eo, vịnh và cửa sông. Tình trạng này phổ biến ở các khu vực Vân Đồn, Tiên Yên, Quảng Yên…

Trong quá trình sử dụng, dưới tác động của thời tiết, thời gian và tác động của sóng biển, nước biển, không được vệ sinh thường xuyên, trở thành nơi cư trú của rêu mốc khiến phao dễ bị hư hỏng.

Khi phao bị hư hỏng không được người dân thu gom, xử lý và thay thế kịp thời nên đã phát tán chất thải rắn khó phân hủy có tính độc hại cho môi trường (nhất là các phao xốp, bọt xốp), trôi nổi trên bề mặt biển gây mất mỹ quan môi trường biển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục