Kịch bản “Brexit cứng”: Giá đắt của nước Anh

07:00' - 28/09/2016
BNEWS Vương quốc Anh có thể sẽ phải chấp nhận kịch bản “Brexit cứng”, ám chỉ việc hoàn toàn “dứt tình” với Liên minh châu Âu (EU). Điều này đang khiến các doanh nghiệp cũng như dư luận Anh lo lắng.
Nước Anh có thể sẽ phải chấp nhận kịch bản "Brexit cứng". Ảnh minh họa: TTXVN

Trong một vài tuần qua, Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã làm việc với giới doanh nghiệp để tìm ra giải pháp tốt nhất cho “cuộc ly hôn” giữa “xứ sở sương mù” với EU. Mặc dù London không đưa ra nhiều chi tiết về cách thức mà giới chức Anh lựa chọn để kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, song đối với những lãnh đạo doanh nghiệp đã làm việc với bà May thì các ý kiến nhằm ủng hộ nước Anh rời khỏi EU một cách dứt khoát và không vướng bận hiện đang chiếm ưu thế. 
Daniel Hodson, Chủ tịch Diễn đàn thảo luận về các dịch vụ tài chính (FSNF), nhận định “các động lực chính trị rõ ràng đang hướng tới một kịch bản Brexit cứng” và kịch bản này sẽ gây ra thiệt hại đối với người dân Anh. Trong trường hợp nước Anh quyết định rời khỏi liên minh hải quan EU, London sẽ phải đàm phán lại không chỉ hàng chục thỏa thuận trước đó mà còn phải tăng cường kiểm soát biên giới đối với dòng người và hàng hóa trên các tuyến hàng không, đường sắt quốc tế và các cảng biển. 
Cùng với đó, một số ý kiến cho rằng việc hoàn toàn “dứt tình” với EU sẽ buộc người dân Anh phải xin thị thực nếu muốn đi nghỉ tại các nước thành viên của khối. Còn đối với hàng triệu người dân Anh đang sống ở châu Âu, kịch bản “Brexit cứng” sẽ biến cơn ác mộng tồi tệ nhất về nạn quan liêu và tài chính trở thành hiện thực. Trong đó có khả năng những đối tượng nghỉ hưu bị “gạt” ra khỏi hệ thống chăm sóc sức khỏe địa phương và người lao động phải xin giấy phép cư trú và giấy phép làm việc tại châu Âu. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra đối với những người dân EU đang sống và làm việc tại Anh. 
John McFarlane, Chủ tịch ngân hàng Barclays và tổ chức cung cấp các dịch vụ tài chính TheCityUK nói trên tờ Financial Times rằng các cuộc đàm phán mang tính cứng rắn về Brexit sẽ làm gia tăng sự bất ổn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người dân đối với đất nước và có thể là động lực khiến các doanh nghiệp khởi động tiến trình rời khỏi Vương quốc Anh. 
Trong một diễn biến có liên quan, những quan ngại kéo dài về tác động của Brexit đối với nền kinh tế Anh đã khiến đồng bảng Anh trong phiên 26/9 rơi xuống mức thấp nhất của 5 tuần là 1,2985 USD/bảng Anh, chỉ cao hơn 2 xu so với mức thấp nhất của ba thập kỷ dưới 1,28 USD/bảng Anh được ghi nhận ngay sau khi Vương quốc Anh đón nhận kết quả Brexit vào trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng Sáu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục