Kịch bản nào cho thị trường bất động sản năm 2017?

15:33' - 16/12/2016
BNEWS Ngày 16/12, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức Hội nghị “Đánh giá thị trường giao dịch bất động sản 2016, xu thế 2017 và giao lưu các sàn giao dịch bất động sản”.
Giao dịch bất động sản chủ yếu là người dân mua để ở hoặc cho thuê. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Theo ông Phạm Văn Thường, Trưởng phòng Quản lý thị trường Bất động sản, Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng, dự báo năm 2017, các yếu tố có thể tác động đến thị trường bất động sản đó là kinh tế vĩ mô vẫn duy trì sự ổn định như năm 2016.

Mặc dù lượng cung - cầu bất động sản có sự “lệch pha” nhưng các doanh nghiệp sẽ có xu hướng điều chỉnh các phân khúc. Trong thời gian tới, giao dịch bất động sản chủ yếu là người dân mua để ở hoặc cho thuê, vì vậy dư địa lợi nhuận đầu tư sẽ không nhiều.

Còn theo ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Ngôi sao toàn cầu, trong năm 2016, tổng lượng giao dịch trên toàn quốc tăng 30% so với 2015 nhưng giá trị giao dịch lại giảm xuống. Chứng tỏ giao dịch bất động sản ở phân khúc cao cấp giảm, đặc biệt tại Tp. Hồ Chí Minh.

“Vì vậy, thị trường bất động sản năm 2017 cần phải đẩy mạnh phân khúc bất động sản trung cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Phân khúc bất động sản cao cấp sẽ tiếp tục tăng nhưng chỉ những chủ đầu tư mạnh, có tiềm lực mới có thể bán được hàng”, ông Lê Xuân Nga khuyến nghị.

Đánh giá về thị trường bất động sản năm 2016, ông Phạm Văn Thường, Trưởng phòng Quản lý thị trường Bất động sản cho rằng, nhìn chung các giao dịch bất động sản năm 2016 vẫn ổn định nhưng có xu hướng giảm so với 2015.

Cụ thể, tại Hà Nội, 11 tháng qua đã có 14.000 giao dịch bất dộng sản thành công, có giảm đôi chút so với cùng kỳ năm 2015; trong đó, nguồn cung chủ yếu ở khu vực phía Tây Hà Nội. Đáng lưu ý, số giao dịch này có rất ít dự án nhà giá rẻ. Còn con số giao dịch của Tp. Hồ Chí Minh, theo thống kê đã bán khoảng 23.000 căn hộ trong 11 tháng qua.

Về giá bất động sản, ông Phạm Văn Thường cho hay, năm 2016 giá bất động sản cũng không có nhiều biến động, tuy nhiên tại một số dự án lớn hoặc sắp bàn giao thì giá đã có sự tăng giá. Trong khi đó số lượng tồn kho bất động sản đã giảm nhiều.

Cũng theo ông Phạm Văn Thường, một số tồn tại hạn chế của thị trường bất động sản năm 2016 đó là nguồn cung bất động sản cao cấp dư thừa nhưng lại thiếu nhà bình dân, nhà ở xã hội. Thị trường nhà tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đưa ra chủ yếu là phân khúc cao cấp.

Trong khi đó bất động sản nghỉ dưỡng lại phát triển mạnh ở miền Trung và miền Nam . Dự báo nguồn cung rất thừa thời gian tới. Ngoài ra, thông tin trên thị trường chưa đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Hội đồng quản trị DTJ Group cho biết, năm 2016, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng chứng kiến sự hồi phục và bùng nổ ở ba thị trường: Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc với gần 35 dự án được chào bán mới với 12.000 căn hộ nghỉ dưỡng và gần 2.000 biệt thự được chào bán ra thị trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục