Kịch bản nào ứng phó cho những biến động của giá dầu?
Tại Toạ đàm “Biến động giá dầu và Kịch bản ứng phó cho ổn định và phát triển” tổ chức sáng 8/9/2022, tại Hà Nội, ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư cho biết, trong bối cảnh các nền kinh tế đang tăng tốc mạnh mẽ, cộng thêm những bất ổn địa chính trị, giá xăng dầu đã từng tăng lên mức cao vượt xa mọi dự đoán. Mặc dù hiện tại giá nhiên liệu có phần giảm, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá nhiên liệu sớm được bình ổn, viễn cảnh tăng giá vẫn đang ở trước mắt.
Vậy, biến động giá xăng dầu đã tác động như thế nào đến kinh tế trong nước và cần có kịch bản ứng phó với những biến động này để giữ vững mức tăng trưởng ổn định, bền vững.
* Hỗ trợ giá nguyên liệu Sau những hệ lụy do đại dịch COVID-19 tới nhiều mặt kinh tế - xã hội, tình trạng biến động giá xăng dầu gần đây tiếp tục tác động trực tiếp tới thu nhập, chi tiêu và đời sống của người dân cũng như doanh nghiệp do giá thành sản xuất và phân phối sản phẩm hàng hóa và dịch vụ tăng cao, làm tăng CPI. Ông Lương Văn Khôi, Phó giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế Xã hội quốc gia cho biết, tình hình kinh tế vĩ mô 8 tháng cho thấy, ổn định vĩ mô được giữ vững, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo. CPI tháng 8 tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước, tính chung 8 tháng tăng 2,58%, tương đương cùng kỳ các năm 2018-202. Cùng với đó, giá lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng giảm nhẹ; đảm bảo nguồn cung điện, xăng dầu, kịp thời chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoạt động không đúng quy định, chủ động phương án điều hành, tạo dư địa hỗ trợ giá xăng dầu trong trường hợp cần thiết. Ông Lê Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Chính phủ đã triển khai nhiều chính sách, giải pháp điều hành ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ doanh nghiệp và đã thu được một số kết quả tốt. Tuy nhiên, để có thể thích ứng với chi phí xăng, dầu tăng, ngoài việc điều chỉnh giá bán một số sản phẩm cho phù hợp, doanh nghiệp cũng nên triển khai thực hiện đồng thời một số giải pháp như: tận dụng, tiết kiệm nguyên vật liệu ở mức tối đa nhằm có thể giảm bớt một phần chi phí, tăng cường quản lý, giám sát quá trình sản xuất kinh doanh chặt chẽ hơn, hạn chế thất thoát.
Bên cạnh đó, đàm phán với đơn vị vận chuyển (xe thuê ngoài) để không tăng cước vận chuyển quá cao; tìm kiếm thêm các nhà cung cấp nguyên vật liệu khác để có chất liệu tốt, giá thành biến động ít nhất. Đồng thời, đầu tư cải tiến dây chuyền để cải thiện môi trường làm việc và tăng năng suất để hạn chế chi phí đội giá thành sản phẩm.
Với vai trò là trung gian giữa bên mua và bên bán, ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng Giám đốc, Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, trên thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu thường dùng các công cụ bảo hiểm giá, thông qua các hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn, để chốt giá nhập khẩu, xuất khẩu theo chu kỳ vài tháng, thậm chí vài năm. Điều này khiến giá đầu vào và đầu ra được ổn định, và khi giá biến động, họ có nhiều “room” để điều tiết thị trường hơn.“Tôi kỳ vọng chúng ta sẽ sớm đồng bộ các chính sách của các bộ, ban, ngành, để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thể tự tin sử dụng các công cụ bảo hiểm giá một cách hiệu quả. Với tư cách là hội viên của Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, các doanh nghiệp trong hiệp hội quan tâm rất lớn tới các công cụ bảo hiểm giá này, nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc về mặt cơ chế để có thể thực hiện một cách hiệu quả,” ông Dũng nhấn mạnh.
Ông Bùi Ngọc Bảo, Quyền Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, Hiệp hội đánh giá rất cao trong giai đoạn giá dầu thế giới tăng mạnh, Chính phủ đã có ngay giải pháp hỗ trợ, bình ổn giá nguyên liệu. Đây là giải pháp đã giúp các doanh nghiệp trong Hiệp hội Logistic rất nhiều. “Chúng tôi mong muốn các chính sách về xăng dầu hiện tại sẽ được duy trì hết quý II/2023, để các doanh nghiệp tiếp tục có thời gian cải thiện hiệu quả hoạt động bằng nhiều biện pháp và dự phòng được rủi ro cho các hoạt động liên quan tới biến động giá nhiên liệu”, ông Bảo cho hay. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có nỗ lực trong việc chuyển dịch năng lượng, sử dụng các thế hệ tàu mới ecoship – đáp ứng các yêu cầu năng lượng xanh, giảm thiểu phát thải. Tuy nhiên, việc thay đổi công nghệ, đầu tư tàu ecoship đòi hỏi chi phí ban đầu cao. Do đó, cần phải có các giải pháp khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho phát triển bền vững và dài hạn. * Giải pháp dài hạn Đối với các dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt, đường không, đường biển, thì chi phí dành cho logistic là 16,8% giá trị hàng hoá – đây là con số rất lớn. Với doanh nghiệp, chi phí logistic có thể lên tới 60-65%. Chi phí nhiên liệu với doanh nghiệp vận tải chiếm 30-40% trong cơ cấu giá thành. Khi giá nhiên liệu tăng 10-15%, giá vận tải sẽ phải gia tăng tương ứng. Ông Lê Quang Trung, Phó chủ tịch hiệp hội Logitics Việt Nam, Phó tổng giám đốc Công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, biến động giá nhiên liệu sẽ tác động trực tiếp tới kết quả kinh doanh. Dù trong hợp động có điều khoản liên quan tới giá vận tải, nhưng công ty không thể thay đổi giá vận tải nhanh chóng như biến động giá nhiên liệu trên thị trường. Thực tế, biến động giá dầu đặt ra thách thức với các doanh nghiệp trong Hiệp hội Logistics. Ông Trung cho biết thêm, trong giai đoạn giá cước vận tải quốc tế tăng 5-6 lần, cùng với đứt gãy chuỗi cung ứng quốc tế, Công ty Hàng hải Việt Nam thực hiện 2 giải pháp chính. Đó là, liên quan tới vấn đề kỹ thuật, khi giá nhiên liệu tăng, các doanh nghiệp vận tải điều chỉnh lại công tác quản trị và định mức. Trong một số trường hợp, sử dụng tới việc điều chỉnh tốc độ tàu để giảm tiêu thụ nhiên liệu.Tiếp đến là các biện pháp thương mại, các đơn vị doanh nghiệp logistic ngoài tìm kiếm lợi nhuận, còn có vai trò hỗ trợ hàng hoá lưu thông và không để xuất nhập khẩu quá mạnh. Doanh nghiệp sử dụng các phương án kinh doanh linh hoạt hơn, tìm kiếm giải pháp thay thế như kết nối đường sắt, xây dựng các tuyến đường kết nối trực tiếp.
Chia sẻ những bài học kinh nghiệm ứng phó trong bối cảnh bất ổn về nguồn cung và về giá xăng dầu trên thế giới, ông Kenya Maeda, chuyên gia cao cấp Bộ phận Thương mại và Cung ứng dầu thô cho biết, để duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định đối với khía cạnh an ninh năng lượng (ngay cả trong thị trường mà không có triển vọng ổn định trong tương lai), phải thúc đẩy toàn bộ chuỗi cung ứng đối với các sản phẩm xăng dầu, từ thu mua các nguyên liệu đầu vào, sản xuất đến bán hàng và tiêu dùng.
Từ góc nhìn của cơ quan lập pháp của Việt Nam về xu hướng giá dầu đến hoạt động kinh doanh của nền kinh tế nói chung và khối doanh nghiệp nói riêng, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết: Hoạt động dầu khí có nhiều rủi ro, có tính quốc tế, cần quan tâm đến thông lệ quốc tế. Luật Dầu khí (sửa đổi) chỉ điều chỉnh các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí - hoạt động thượng nguồn dầu khí, còn các hoạt động trung nguồn và hạ nguồn của ngành dầu khí, như lọc hóa dầu, sản xuất phân bón và sản xuất điện, được điều chỉnh bằng các luật khác. Theo ông Hiếu, bối cảnh thị trường và điều kiện đất nước cho thấy, việc đồng bộ Luật Dầu khí (sửa đổi) với các quy định của luật khác là cần thiết. Ví dụ để xây dựng một đường ống dẫn khí, phải chiểu theo nhiều luật khác như: Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Xây dựng… “Do đó, các quy định trong dự án luật nên theo hướng cho phép thực hiện các dự án thăm dò, khai thác dầu khí theo chuỗi, tránh một việc phải trình nhiều cơ quan, bộ ngành, tránh xung đột về pháp lý”, ông Phan Đức Hiếu nhấn mạnh./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến nghị điều hành giá xăng dầu vào ngày 1/9 để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp
10:24' - 30/08/2022
Với diễn biến giá thành phẩm thế giới biến động tăng mạnh như những tuần qua, việc lùi thời gian điều hành có thể gây ra nhiều hệ lụy.
-
Tài chính
Indonesia vẫn duy trì trợ giá xăng dầu
15:53' - 23/08/2022
Indonesia vẫn duy trì mức trợ giá xăng dầu cho người dân thông qua chính sách kinh tế được gọi là “Jokowinomics”.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu giảm sâu, giá hàng vẫn phải "chờ" với nhiều lý do
15:50' - 17/08/2022
Ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, dù giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm liên tục và có xu hướng giảm sâu, nhưng nhiều mặt hàng vẫn "chờ" giảm giá.
-
Ý kiến và Bình luận
Indonesia duy trì chính sách trợ giá xăng dầu
08:07' - 08/08/2022
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) cho biết, chính phủ sẽ tiếp tục duy trì chính sách trợ giá xăng Pertalite trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới tăng vọt.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Tập đoàn Hàn Quốc chia sẻ, hợp tác trong lĩnh vực tài sản mã hóa
22:06' - 29/07/2025
Hai tập đoàn đều coi Việt Nam là một thị trường chiến lược với tiềm năng tăng trưởng lớn, sẽ tận dụng thế mạnh về công nghệ và kinh nghiệm số hóa để hỗ trợ các đối tác Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ phương thức đầu tư, phương án tài chính cho dự án đường cao tốc Long Thành - Hồ Tràm
22:01' - 29/07/2025
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường nhận định, trong thời gian vừa qua, các đơn vị liên quan đã rất nỗ lực trong triển khai các bước của dự án, đảm bảo tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội công bố quy hoạch chi tiết khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An
19:55' - 29/07/2025
Ngày 29/7, UBND phường Tây Hồ phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức hội nghị Công bố đồ án Quy hoạch chi tiết khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An, tỷ lệ 1/500.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường hợp tác đường sắt, hàng không Việt Nam – Vương quốc Anh
19:54' - 29/07/2025
Trong lĩnh vực xây dựng và giao thông vận tải, hai nước Việt Nam và Vương quốc Anh đã có nhiều hoạt động hợp tác tích cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Một số điểm mới trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
19:14' - 29/07/2025
Một trong những nội dung nổi bật được đề xuất trong dự thảo lần này là bãi bỏ quy định về truy thu khoản tiền bổ sung đối với thời gian chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường: Quảng Ninh cần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi vận hành bộ máy mới
18:33' - 29/07/2025
Chủ tịch nước đề nghị Quảng Ninh tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm chắc sâu sát với cơ sở, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho cấp xã, phường khi vận hành bộ máy mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên truyền chống khai thác IUU đến đội tàu lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh
17:46' - 29/07/2025
Đoàn công tác đã gặp mặt, tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện, thuyền trưởng chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định.
-
Kinh tế Việt Nam
Khảo sát phương thức vận chuyển hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
17:08' - 29/07/2025
Lạng Sơn đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện phương thức giao nhận hàng hoá qua khu vực Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đảm bảo phù hợp với các thỏa thuận quốc tế, quy định nội luật của mỗi nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Vượt rào cản tạo đột phá mới trong nghiên cứu khoa học công nghệ
16:07' - 29/07/2025
Ngày 29/7, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2025 – 2030.