Kích cầu giảm giá sâu giúp tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng
Đặc biệt, các đơn vị sản xuất kinh doanh cũng tập trung giảm giá sâu, đảm bảo chất lượng và mẫu mã đa dạng nhóm ngành hàng, sản phẩm đã thu hút người dân tham gia mua sắm.
Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2024 của Tp. Hồ Chí Minh tăng 4,3% so với tháng trước và tăng 10,6% so với cùng kỳ. Tính chung 7 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,3% so với cùng kỳ.
Một số nhóm mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn có mức tăng như nhóm lương thực, thực phẩm chiếm 31,3%, tăng 10,6% so với cùng kỳ; nhóm đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình chiếm 23,9%, tăng 13,2%; nhóm hàng hóa khác chiếm 9,6%, tăng 13,9%; đá quý, kim loại quý và sản phẩm chiếm 8,5%, tăng 25,1%...
Ghi nhận thực tế trên thị trường cũng cho thấy, hầu hết nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh “chạy” luân phiên hoạt động khuyến mãi, áp dụng cho phong phú nhóm ngành hàng tiêu dùng thiết yếu. Điển hình, từ nay đến ngày 31/7/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức tập trung khuyến mãi “đậm” giảm 50% trực tiếp giá các sản phẩm tươi sống thiết yếu cho bữa ăn hàng ngày gồm rau củ quả, thịt các loại, thuỷ hải sản, trái cây trong khuôn khổ chương trình “Cơm nhà nồng nàn – hương vị ngập tràn”.
Tiếp nối theo hoạt động trên, sẵn sàng bước qua tháng 8/2024, Saigon Co.op cũng công bố triển khai “Lễ hội rau nhiệt đới”, với đa dạng chủng loại như bầu, bí đao, cải bẹ xanh, cải ngọt, dưa leo, đậu bắp, khổ qua, rau muống, mầm cải… được giảm giá từ 20%- 50%.
Trước đó, ngày 27/7, Saigon Co.op cũng đã đồng loạt đưa 6 cửa hàng bách hóa Co.op Smile vào hoạt động, nâng tổng số cửa hàng Co.op Smile lên con số thứ 108 cửa hàng, cung cấp từ 1.500 đến 2.000 mặt hàng quen thuộc, gần gũi đời sống hằng ngày cho khách hàng trung niên, bà nội trợ và bộ phận khách hàng trẻ thích mua sắm nhanh.
Tương tự, tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh như Satramart, satrafood, Bách hóa Xanh, MM Mega Market, LOTTE Mart… cũng triển khai đa dạng chương trình ưu đãi dành cho khách hàng; trong đó, tại một số điểm bán lẻ cũng áp dụng chính sách giảm giá sâu lên đến 50%, mua 1 tặng 1… áp dụng cho nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua sơ chế; rau củ, quả...
Về phía doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, ngành chế biến lương thực, thực phẩm là một trong bốn ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển của thành phố, chiếm 13,78% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, đóng góp 13,69% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp. Tuy nhiên, một số thay đổi hành vi tiêu dùng, nhất là xu hướng nhu cầu tăng cao đối với sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ đang trở thành cơ hội cho đơn vị sản xuất kinh doanh nắm bắt, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới.
Còn ở góc độ người tiêu dùng, chị Trúc Hương, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, trong bối cảnh người tiêu dùng chi tiêu tiết kiệm thì việc ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa nội địa đã dần trở thành thói quen. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh đưa ra thị trường sản phẩm đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc xuất xứ, hướng đến thị trường tiêu dùng xanh đã mang lại cơ hội chọn lựa sản phẩm, thương hiệu hơn cho người tiêu dùng.
Đồng quan điểm, những người dân khác tại Tp. Hồ Chí Minh cũng cho hay, việc linh hoạt chính sách kích cầu tiêu dùng và chủ yếu nhóm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, vừa góp phần bình ổn thị trường, vừa đảm bảo nhu cầu thị trường; trong đó, hoạt động ưu đãi cho khách hàng thân thiết, giảm giá sâu sau 19 giờ hàng ngày… khi mua sắm những mặt hàng phục vụ bữa ăn hàng ngày phù hợp với hầu hết nhóm người tiêu dùng và tạo điều kiện cho người dân mua sắm lương thực, thực phẩm chất lượng với giá cả phù hợp.
Hiện tại trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đang diễn ra sôi động Chương trình khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm "Shopping Season" năm 2024, đợt 1 và gắn kết chặt chẽ với chương trình kích cầu du lịch của thành phố. Đặc biệt, những thời điểm nào mà ngành du lịch thành phố tổ chức hoạt động kích cầu thị trường, thì Sở Công Thương và các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn sẽ đồng hành cùng những hoạt động này.
Chương trình khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm "Shopping Season" năm 2024 vẫn chia làm hai đợt và kéo dài đến cuối năm, nhưng mở rộng nhóm ngành hàng, địa phương lân cận thành phố, nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng Tp. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm mua sắm hiện đại, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh…
Qua đó, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố từng bước hình thành mùa mua sắm thường niên, thu hút sự tham gia của người tiêu dùng, du khách và đơn vị sản xuất kinh doanh.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh tìm hướng tăng trưởng trong dài hạn
20:55' - 29/07/2024
Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh đang trên đà phục hồi nhưng chưa bền vững và đối mặt với không ít thách thức cả về khách quan và nội tại.
-
Bất động sản
Tp. Hồ Chí Minh đã có dự án nhà ở xã hội đầu tiên được vay gói 120.000 tỷ đồng
15:25' - 29/07/2024
Sau hơn 1 năm triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo chung cư cũ, Tp. Hồ Chí Minh đã có dự án đầu tiên được cấp vay vốn.
-
Kinh tế & Xã hội
Tp. Hồ Chí Minh: Lập Tổ lưu động cấp mới thẻ căn cước
13:08' - 29/07/2024
Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tính đến giữa tháng 7/2024, đơn vị đã thu nhận hồ sơ cấp mới thẻ căn cước cho gần 40.000 trường hợp.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá sầu riêng trái vụ giảm sâu, nhà vườn lo lợi nhuận
16:14'
Hiện giá sầu riêng nghịch vụ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp liên tục biến động và có xu hướng giảm mạnh so với đầu tháng trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng 1,5% sau khi Mỹ phong tỏa tàu chở dầu Venezuela
15:47'
Giá dầu thế giới đã tăng 1,5% trong phiên giao dịch chiều 17/12 sau khi Mỹ thực hiện lệnh phong tỏa toàn diện đối với các tàu chở dầu bị trừng phạt ra vào Venezuela.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm sâu
08:47'
Nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.
-
Hàng hoá
Nỗi lo dư cung đẩy giá dầu rơi xuống mức đáy 5 năm
07:23'
Chốt phiên ngày 16/12, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 1,64 USD/thùng, xuống còn 58,92 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng mất 1,55 USD, về mức 55,27 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Thực phẩm xanh mở lối cho doanh nghiệp ra thị trường quốc tế
15:50' - 16/12/2025
Các xu hướng tiêu dùng mới như thực phẩm xanh, sản phẩm thay thế, yêu cầu truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm đang mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.
-
Hàng hoá
Giá ớt chỉ thiên cao kỷ lục, nông dân thu lãi lớn
11:37' - 16/12/2025
Nông dân tỉnh Vĩnh Long đang vào vụ thu hoạch ớt chỉ thiên. Điều phấn khởi là giá ớt năm nay tăng rất cao, nông dân thu lãi lớn.
-
Hàng hoá
Thị trường ca cao dư cung, giá giảm thấp
11:15' - 16/12/2025
Nhóm nguyên liệu công nghiệp ghi nhận sắc đỏ bao trùm trên hầu hết các mặt hàng chủ chốt trong nhóm; trong đó, giá ca cao giảm tới hơn 6,4% về mức 5.876 USD/tấn.
-
Hàng hoá
Giá dầu trượt xuống giữa lo ngại dư cung
07:27' - 16/12/2025
Trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 15/12 (theo giờ Mỹ), thị trường dầu mỏ thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm giá, khi giới đầu tư đặt lên bàn cân các yếu tố rủi ro.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng chiều 15/12 do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Venezuela
16:18' - 15/12/2025
Giá dầu tăng trong phiên chiều 15/12 khi gián đoạn nguồn cung do căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Venezuela lấn át nỗi lo dư thừa nguồn cung.

Người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh mua sắm hàng hóa tại siêu thị. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN
Người tiêu dùng mua sắm tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN
Tp. Hồ Chí Minh đang diễn ra sôi động Chương trình khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm "Shopping Season" năm 2024. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN