Kích cầu giảm giá sâu giúp tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng
Đặc biệt, các đơn vị sản xuất kinh doanh cũng tập trung giảm giá sâu, đảm bảo chất lượng và mẫu mã đa dạng nhóm ngành hàng, sản phẩm đã thu hút người dân tham gia mua sắm.
Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2024 của Tp. Hồ Chí Minh tăng 4,3% so với tháng trước và tăng 10,6% so với cùng kỳ. Tính chung 7 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,3% so với cùng kỳ.
Một số nhóm mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn có mức tăng như nhóm lương thực, thực phẩm chiếm 31,3%, tăng 10,6% so với cùng kỳ; nhóm đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình chiếm 23,9%, tăng 13,2%; nhóm hàng hóa khác chiếm 9,6%, tăng 13,9%; đá quý, kim loại quý và sản phẩm chiếm 8,5%, tăng 25,1%...
Ghi nhận thực tế trên thị trường cũng cho thấy, hầu hết nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh “chạy” luân phiên hoạt động khuyến mãi, áp dụng cho phong phú nhóm ngành hàng tiêu dùng thiết yếu. Điển hình, từ nay đến ngày 31/7/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức tập trung khuyến mãi “đậm” giảm 50% trực tiếp giá các sản phẩm tươi sống thiết yếu cho bữa ăn hàng ngày gồm rau củ quả, thịt các loại, thuỷ hải sản, trái cây trong khuôn khổ chương trình “Cơm nhà nồng nàn – hương vị ngập tràn”.
Tiếp nối theo hoạt động trên, sẵn sàng bước qua tháng 8/2024, Saigon Co.op cũng công bố triển khai “Lễ hội rau nhiệt đới”, với đa dạng chủng loại như bầu, bí đao, cải bẹ xanh, cải ngọt, dưa leo, đậu bắp, khổ qua, rau muống, mầm cải… được giảm giá từ 20%- 50%.
Trước đó, ngày 27/7, Saigon Co.op cũng đã đồng loạt đưa 6 cửa hàng bách hóa Co.op Smile vào hoạt động, nâng tổng số cửa hàng Co.op Smile lên con số thứ 108 cửa hàng, cung cấp từ 1.500 đến 2.000 mặt hàng quen thuộc, gần gũi đời sống hằng ngày cho khách hàng trung niên, bà nội trợ và bộ phận khách hàng trẻ thích mua sắm nhanh.
Tương tự, tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh như Satramart, satrafood, Bách hóa Xanh, MM Mega Market, LOTTE Mart… cũng triển khai đa dạng chương trình ưu đãi dành cho khách hàng; trong đó, tại một số điểm bán lẻ cũng áp dụng chính sách giảm giá sâu lên đến 50%, mua 1 tặng 1… áp dụng cho nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua sơ chế; rau củ, quả...
Về phía doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, ngành chế biến lương thực, thực phẩm là một trong bốn ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển của thành phố, chiếm 13,78% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, đóng góp 13,69% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp. Tuy nhiên, một số thay đổi hành vi tiêu dùng, nhất là xu hướng nhu cầu tăng cao đối với sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ đang trở thành cơ hội cho đơn vị sản xuất kinh doanh nắm bắt, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới.
Còn ở góc độ người tiêu dùng, chị Trúc Hương, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, trong bối cảnh người tiêu dùng chi tiêu tiết kiệm thì việc ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa nội địa đã dần trở thành thói quen. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh đưa ra thị trường sản phẩm đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc xuất xứ, hướng đến thị trường tiêu dùng xanh đã mang lại cơ hội chọn lựa sản phẩm, thương hiệu hơn cho người tiêu dùng.
Đồng quan điểm, những người dân khác tại Tp. Hồ Chí Minh cũng cho hay, việc linh hoạt chính sách kích cầu tiêu dùng và chủ yếu nhóm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, vừa góp phần bình ổn thị trường, vừa đảm bảo nhu cầu thị trường; trong đó, hoạt động ưu đãi cho khách hàng thân thiết, giảm giá sâu sau 19 giờ hàng ngày… khi mua sắm những mặt hàng phục vụ bữa ăn hàng ngày phù hợp với hầu hết nhóm người tiêu dùng và tạo điều kiện cho người dân mua sắm lương thực, thực phẩm chất lượng với giá cả phù hợp.
Hiện tại trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đang diễn ra sôi động Chương trình khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm "Shopping Season" năm 2024, đợt 1 và gắn kết chặt chẽ với chương trình kích cầu du lịch của thành phố. Đặc biệt, những thời điểm nào mà ngành du lịch thành phố tổ chức hoạt động kích cầu thị trường, thì Sở Công Thương và các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn sẽ đồng hành cùng những hoạt động này.
Chương trình khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm "Shopping Season" năm 2024 vẫn chia làm hai đợt và kéo dài đến cuối năm, nhưng mở rộng nhóm ngành hàng, địa phương lân cận thành phố, nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng Tp. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm mua sắm hiện đại, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh…
Qua đó, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố từng bước hình thành mùa mua sắm thường niên, thu hút sự tham gia của người tiêu dùng, du khách và đơn vị sản xuất kinh doanh.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh tìm hướng tăng trưởng trong dài hạn
20:55' - 29/07/2024
Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh đang trên đà phục hồi nhưng chưa bền vững và đối mặt với không ít thách thức cả về khách quan và nội tại.
-
Bất động sản
Tp. Hồ Chí Minh đã có dự án nhà ở xã hội đầu tiên được vay gói 120.000 tỷ đồng
15:25' - 29/07/2024
Sau hơn 1 năm triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo chung cư cũ, Tp. Hồ Chí Minh đã có dự án đầu tiên được cấp vay vốn.
-
Kinh tế & Xã hội
Tp. Hồ Chí Minh: Lập Tổ lưu động cấp mới thẻ căn cước
13:08' - 29/07/2024
Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tính đến giữa tháng 7/2024, đơn vị đã thu nhận hồ sơ cấp mới thẻ căn cước cho gần 40.000 trường hợp.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu có thể giảm 20% nếu Mỹ thực thi chính sách thuế quan mới
12:11' - 24/11/2024
Các nhà phân tích của Goldman Sachs dự báo giá dầu thô toàn cầu có thể giảm 20%, vào cuối năm 2026, nếu chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump áp dụng chính sách thuế quan mới cao hơn.
-
Hàng hoá
Giá gạo thăng trầm tại hai nước xuất khẩu hàng đầu thế giới
19:06' - 23/11/2024
Một thương nhân tại Bangkok cho biết hoạt động xuất khẩu đang khiến thị trường sôi động, trong đó nhu cầu đến từ các khách hàng thường xuyên như Philippines, Indonesia và các nước châu Á khác.
-
Hàng hoá
Nông dân Bình Phước phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê có giá cao
12:26' - 23/11/2024
Thời điểm này, hộ trồng cà phê tại tỉnh Bình Phước đang bước vào vụ thu hoạch niên vụ năm 2024. Hiện tại, giá thu mua cà phê quả tươi và nhân đang ở mức cao nên nhà nông rất phấn khởi.
-
Hàng hoá
Căng thẳng địa chính trị leo thang, giá dầu chạm đỉnh của hai tuần
12:24' - 23/11/2024
Giá dầu đã tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày 22/11, chốt phiên ở mức cao nhất của hai tuần, giữa bối cảnh xung đột Nga-Ukraine leo thang, đe dọa ảnh hưởng đến nguồn cung dầu toàn cầu.
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00' - 22/11/2024
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23' - 22/11/2024
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37' - 22/11/2024
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45' - 22/11/2024
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45' - 22/11/2024
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.