Kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước

08:01' - 20/07/2020
Bnews Mới đây, UBND Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ An Khang Land tổ chức khai mạc “Chương trình kích cầu tiêu dùng năm 2020”.

Đây là hoạt động nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, dịch vụ có quy mô lớn nhất tại thành phố kể từ sau khi Việt Nam kiểm soát được dịch COVID-19, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 do Bộ Công Thương phát động.

Chương trình kích cầu tiêu dùng năm 2020 thu hút hơn 500 doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh cùng các tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia, với trên 700 gian hàng được chia thành 2 khu vực; trong đó, khu gian hàng của các doanh nghiệp thành phố do Hội ngành nghề Tp. Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu, trưng bày sản phẩm chủ lực, uy tín và giá cả bình ổn thị trường; khu vực gian hàng trưng bày đặc sản vùng miền, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, hàng nông sản, thực phẩm đạt chuẩn an toàn, sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của các địa phương.

Theo Sở Công Thương thành phố, chương trình kích cầu lần này không chỉ thúc đẩy phục hồi kinh tế, đưa các hoạt động thương mại trên địa bàn thành phố trở về trạng thái bình thường sau thời gian giãn cách xã hội mà còn tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, giải quyết hàng tồn kho, phát triển thị trường tiêu thụ trong bối cảnh cùng cả nước bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch COVID-19.

Chương trình còn mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp xúc, đàm phán trực tiếp giữa đơn vị sản xuất và nhà phân phối, đơn vị xuất nhập khẩu... đồng thời, mang đến cho người dân Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận Đồng Nai, Bình Dương... trải nghiệm tham quan, mua sắm; góp phần hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Với vai trò là “đầu tàu” của vùng kinh tế phía Nam, Tp. Hồ Chí Minh đã và đang thực hiện nhiều hoạt động liên kết các tỉnh, thành phố để kích cầu về du lịch, kích cầu tiêu dùng.

Đến dự và cắt băng khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao hoạt động của “Chương trình kích cầu tiêu dùng năm 2020”, vai trò của ngành công thương và sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đã chủ động triển khai, liên kết với các tỉnh thành trong cả nước.

Đặc biệt là kêu gọi, thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia hưởng ứng các chương trình của Bộ Công Thương; tổ chức các chương trình bình ổn, hỗ trợ phát triển các hoạt động sản xuất trong nước, các hoạt động tiêu thụ hàng hóa, kiềm chế lạm phát, kích thích tiêu dùng và củng cố thị trường bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Để thực hiện có hiệu quả chương trình này, cần đẩy mạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng tại địa phương gắn với các hoạt động kích cầu du lịch và các dịch vụ khác; nghiên cứu tổ chức các hoạt động kinh tế đêm, bán hàng lưu động phù hợp với đặc điểm, tình hình của các địa phương.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng: “Để đạt được mục tiêu kép là vừa phát triển kinh tế vừa chủ động ứng phó dịch bệnh; nhanh chóng khôi phục và thúc đẩy thị trường trong nước phát triển thì các chương trình kích cầu tiêu dùng, triển khai xúc tiến các hoạt động thương mại nội địa là nhiệm vụ cấp bách và có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cam kết sẽ đồng hành cùng với các cấp ngành và địa phương trong cả nước tập trung khôi phục và thúc đẩy thị trường nội địa trong thời gian tới; trong đó, chú trọng việc hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, giải quyết hàng tồn kho, phát triển thị trường tiêu thụ trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19.

Trong 4 ngày diễn ra chương trình, để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, các doanh nghiệp tham gia chương trình đã triển khai nhiều hoạt động khuyến mại, giảm giá vượt mức 50% giá trị hàng hóa.

Các doanh nghiệp cũng đã chủ động đa dạng hóa các hoạt động kích cầu tiêu dùng, thu hút người tiêu dùng tham quan, mua sắm những sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý; quảng bá rộng rãi hình ảnh các thương hiệu Việt đến mọi nhà.

Tham gia chương trình kích cầu tiêu dùng 2020, tỉnh Đồng Tháp đã đưa nhiều sản vật làm từ sen, các sản phẩm chế biến từ gạo, trái cây cùng nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của vùng miền đến giới thiệu với các đối tác và người tiêu dùng.

Ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp mong muốn các nhà đầu tư, doanh nghiệp và khách du lịch trong và ngoài nước không chỉ đến tham quan, tìm hiểu, mua sắm các sản vật đặc trưng của tỉnh tại chương trình này mà cần thiết đến Đồng Tháp trong không gian rộng hơn, thật thụ hơn để có được cơ hội khám phá về vùng đất đồng bằng sông Cửu Long như: vườn quốc gia cộng đồng, hệ sinh thái vườn quốc gia Tràn chim, khu căn cứ cách mạng sẻ quýt, Khu văn hoá óc eo Gò Tháp, khu mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc hay làng hoa kiểng Sa Đéc, nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê..../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục