Kiểm soát người và phương tiện vận tải tham gia xuất nhập khẩu phòng dịch do virus Corona

21:40' - 06/02/2020
BNEWS Việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp (Virus Corona) đã giúp Việt Nam nằm ở nhóm nước có số người bị nhiễm ở mức độ thấp.
Đoàn Bộ Y tế kiểm tra việc hành khách nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Ảnh minh họa: TTXVN

Tuy nhiên, việc thực hiện các biện pháp tại các cửa khẩu biên giới cũng gây ra ảnh hưởng nhất định tới hoạt động xuất nhập khẩu.
Trước tình hình đó, ngày 5/2, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 808/VPCP-KTTH thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động xuất nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa qua biên giới.
Vì vậy, việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới tiếp tục được thực hiện theo quy định; bảo đảm phòng, chống dịch, nhưng không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã góp phần tháo gỡ những lo ngại của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ được hiểu và áp dụng không thống nhất thì hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới có thể vẫn đối diện với nguy cơ ùn tắc, từ đó gây ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Trước vấn đề này, Bộ Công Thương vừa có văn bản số 708/BCT-XNK đề nghị Bộ Y tế xây dựng một Quy trình kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh đối với người và phương tiện vận tải trực tiếp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới phía Bắc.
Theo đó, Bộ Công Thương đã đề xuất mô hình để Bộ Y tế xem xét và chấp thuận áp dụng đối với hàng hóa, phương tiện, người lái xe, nhân viên bốc dỡ... của hai nước Việt Nam và Trung Quốc tại khu vực cửa khẩu theo phương châm bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch, nhưng không gây ảnh hưởng quá mức đến hoạt động thông quan hàng hóa.
Đồng tình với đề xuất của Bộ Công Thương, ông Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế bày tỏ sự ủng hộ và cho rằng: Việc áp dụng các biện pháp y tế để phòng, chống dịch là ưu tiên cao nhất, nhưng cần áp dụng đúng nơi, đúng thời điểm, đúng đối tượng để tránh gây khó khăn không cần thiết cho hoạt động của người dân và doanh nghiệp.
Trước mắt, Bộ Y tế sẽ làm việc với các cơ quan liên quan để sớm đưa ra quy trình kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh đối với người và phương tiện hoạt động tại khu vực cửa khẩu./.
Xem thêm:

>>Không chủ quan, lơ là và bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Corona

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục