Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý hàng nghìn tỉ đồng sai phạm tại các dự án BOT, BT
Kết quả kiểm toán 11 dự án BOT năm 2019 cho thấy: Bộ Giao thông vận tải cho phép lập dự án BOT trước khi Chính phủ chấp thuận chủ trương dự án; không thực hiện quy trình lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án BOT; phê duyệt dự án trước khi có Báo cáo đánh giá tác động môi trường; không công bố danh mục dự án; không tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư và hầu hết chỉ định nhà thầu thi công; xác định sai tăng tổng mức đầu tư; thi công một số gói thầu trước khi lựa chọn nhà thầu (Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận giai đoạn 1); công tác thu xếp vốn tín dụng của nhà đầu tư chưa đảm bảo quy định hợp đồng BOT hoặc chưa đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.
Bên cạnh đó, ở một số dự án BOT, việc góp vốn chủ sở hữu diễn ra chậm, xác định chi phí sửa chữa, duy tu trong phương án tài chính chưa đủ cơ sở và căn cứ pháp lý; chưa cập nhật chi phí sử dụng trạm thu phí không dừng theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ; sử dụng nguồn vốn thu phí BOT để hoàn vốn cho hạng mục không thuộc dự án; lập thiết kế - dự toán còn sai sót; tiến độ thực hiện chậm so với kế hoạch; nghiệm thu, thanh toán còn sai sót; chậm phê duyệt quyết toán theo quy định của hợp đồng BOT...Kết quả kiểm toán kiến nghị xử lý 513,9 tỷ đồng, trong đó có dự án tỷ lệ xử lý lớn; giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 7 dự án 56,4 năm so với phương án ban đầu.Đối với 28 dự án BT tại các địa phương, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra rằng, hầu hết các dự án đều chỉ định nhà đầu tư; có dự án chỉ định nhà đầu tư sau khi triển khai thi công dự án.Các dự án chủ yếu do nhà đầu tư đề xuất và đưa vào danh mục đầu tư, chuyển đổi hình thức đầu tư dự án từ sử dụng vốn ngân sách nhà nước sang đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP); dự án do nhà đầu tư đề xuất không lấy ý kiến các bộ, ngành theo quy định (Dự án Công viên hồ điều hòa Văn Miếu và Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nước mặt thành phố Bắc Ninh); có dự án không thực hiện xây dựng và công bố danh mục dự án (Dự án Xây dựng đường D3 kết nối vào cảng Sài Gòn - Hiệp Phước); có dự án lựa chọn nhà đầu tư hạn chế năng lực tài chính nên phải thay đổi từ hình thức thanh toán bằng đất sang bằng tiền (Dự án xây dựng đường kết nối với cầu Phú Mỹ).
Nhiều nơi xác định tổng mức đầu tư ban đầu không chính xác (Dự án xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến khu đô thị mới Thượng Thanh, quận Long Biên giảm dự toán 69,2 tỷ đồng, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng giảm 754,3 tỷ đồng; Dự án xây dựng đường 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A giảm 251,4 tỷ đồng; Dự án cải tạo và xây dựng hệ thống cống nối thông hồ Vục, hồ Đầu Băng và hồ Tư Đình, quận Long Biên giảm 26 tỷ đồng, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng giảm 59,8 tỷ đồng); Dự án Công viên hồ điều hòa Văn Miếu (Bắc Ninh) phê duyệt dự án sau khi triển khai thi công và chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Một số dự án phê duyệt điều chỉnh không đúng quy định và còn sai sót, phê duyệt diện tích và giá đất tạm tính vượt giá trị dự án BT; phê duyệt điều chỉnh dự án chưa xác định rõ nguồn vốn hợp pháp khác; ký hợp đồng BT sau khi nhà đầu tư đã thực hiện thi công và ký kết phụ lục hợp đồng bổ sung chi phí lãi vay từ thời điểm phê duyệt quyết toán dự án BT đến thời điểm được giao đất dự án đối ứng không phù hợp quy định; ký hợp đồng chưa đúng quy định, không đảm bảo nguyên tắc ngang giá; không quy định cơ cấu tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư để thực hiện dự án đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định làm tăng chi phí đầu tư thực hiện dự án BT do đơn vị đang tính chi phí lãi vay trên 100% chi phí đền bù giải phóng mặt bằng... Điển hình là việc các ô đất sử dụng đầu tư dự án nhà ở thương mại phục vụ tái định cư nhưng khi ký hợp đồng BT vẫn được dự kiến để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đối ứng (Dự án xây dựng tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường vành đai 2,5, Hà Nội); ký hợp đồng BT trong đó vượt diện tích thanh toán dự án khác 85 ha so với Báo cáo nghiên cứu khả thi (Dự án đường Nam sông Đốc ở Cà Mau).Tại nhiều dự án, việc lập và phê duyệt thiết kế Bản vẽ thi công - dự toán còn nhiều sai sót, qua kiểm toán giảm 340,398 tỷ đồng; triển khai dự án trước khi cấp giấy chứng nhận đầu tư; công tác quản lý chất lượng công trình còn nhiều tồn tại; hầu hết các dự án BT và các dự án đối ứng đều chậm tiến độ so với hợp đồng.
Tại các tỉnh Thanh Hóa, Hưng Yên, Vĩnh Phúc vẫn còn tình trạng phê duyệt, giao đất cho nhà đầu tư thanh toán dự án BT khi đã có văn bản tạm dừng của Bộ Tài chính; giao đất thanh toán cho dự án BT chưa phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.Hà Nội và Bắc Ninh giao đất trước khi dự án BT hoàn thành không đúng quy định và giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án đối ứng không qua đấu giá theo quy định của Luật Đất đai 2013.
Tỉnh Khánh Hòa xác định đơn giá đất chưa phù hợp; Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hà Nội xác định giá đất để giao cho nhà đầu tư tại một số dự án còn tồn tại, bất cập.
Kết quả kiểm toán 28 dự án BT kiến nghị xử lý 5.058,4 tỷ đồng, trong đó có dự án tỷ lệ xử lý lớn so với giá trị được kiểm toán./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Phó Thủ tướng cho ý kiến việc thu phí hoàn vốn Dự án BOT Cai Lậy
07:30' - 28/03/2020
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa có ý kiến về việc thu phí hoàn vốn đầu tư dự án BOT trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Chặn nguy cơ nợ xấu từ các dự án BOT giao thông
08:46' - 01/12/2019
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết hiện nay có nhiều dự án BOT giao thông đã hoàn thành và đi vào khai thác, nhưng doanh thu không đạt như phương án tài chính ban đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải dừng triển khai 12 dự án BOT, di dời nhiều trạm thu phí
19:23' - 28/10/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai đầu tư các dự án BOT giao thông...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ
15:33'
Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là dự án trọng điểm của quốc gia, lần đầu tiên được triển khai xây dựng tại Ninh Thuận (cũ), nay là tỉnh Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hướng phát triển đô thị, nông thôn tương xứng với yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới
14:44'
Tổng Bí thư lưu ý, phải nhận thức rõ phát triển đô thị và phát triển nông thôn là hai nhiệm vụ chiến lược bổ sung, hỗ trợ cho nhau, không thể tách rời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2025
14:43'
Sáng 17/9, Chính phủ tổ chức Hội nghị toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ 3).
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút đầu tư FDI, động lực để Quảng Ninh đạt mục tiêu tăng trưởng 14%
14:04'
Quảng Ninh cũng đã trao quyết định đầu tư cho 22 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 110.800 tỷ đồng, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát hệ thống báo hiệu trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sau tại nạn liên hoàn
11:30'
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC có biện pháp bảo đảm an toàn tuyến luôn an toàn, thông suốt, nâng cao an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chạy thử nghiệm tàu đưa đón cán bộ, viên chức Hải Phòng đi làm từ ngày 22/9
11:13'
Dự kiến từ ngày 22/9, khoảng 300 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Hải Phòng đi làm hàng ngày bằng tàu hỏa.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng: Việt Nam – Hoa Kỳ còn nhiều dư địa hợp tác sâu rộng
11:09'
Nhân dịp Chủ tịch nước Lương Cường dự Phiên thảo luận chung LHQ và thăm Mỹ, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã đạt nhiều thành tựu và còn nhiều lĩnh vực tiềm năng hợp tác.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng điều tra kinh tế trên toàn quốc từ 5/1/2026
10:16'
Bộ trưởng Bộ Tài chính ký ban hành Quyết định số 2837/QĐ-BTC ngày 18/8/2025 về việc tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam xúc tiến đầu tư tại Vương quốc Anh
21:19' - 16/09/2025
Sáng ngày 16/9/2025 (giờ địa phương), tại Luân Đôn – Thủ đô của Vương quốc Anh, Bộ Tài chính đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Vương quốc Anh.