Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp: Sẽ rút ngắn 2 ngày lấy nước trong đợt 1

19:09' - 24/01/2024
BNEWS Bước sang ngày thứ 2 lấy nước, nhưng khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ có gần 67% diện tích đã có nước cho gieo cấy.
Sau khi kiểm tra công tác lấy nước đợt 1 phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2023 - 2024 trên hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, bước sang ngày thứ 2 lấy nước, nhưng khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ có gần 67% diện tích đã có nước cho gieo cấy. Do đó, đợt 1 lấy nước sẽ chỉ còn 6 ngày, giảm 2 ngày so với kế hoạch để tiết kiệm nguồn nước cho mùa khô.Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, năm 2024, một số trạm bơm có truyền thống lấy nước khó như Hà Nội được đầu tư xây dựng và nâng cấp nên đã giải quyết được vấn đề này.

Nếu rút ngắn 2 ngày lấy nước trong đợt 1, dự kiến năm nay tổng lượng nước xả tăng cường phục vụ đổ ải gieo cấy vụ Đông Xuân sẽ dưới 3,5 tỷ m3 và là năm xả nước thấp nhất trong các vụ Đông Xuân, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhận định.
 

Ông Trịnh Thế Trường - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải cho biết, đến 15h chiều 23/1, diện tích có nước trong vùng phục vụ của hệ thống Bắc Hưng Hải đạt khoảng 55,5% (trung bình mỗi ngày diện tích có nước tăng khoảng 8%). Nếu theo đúng kế hoạch lấy nước đợt 1, hệ thống của công ty hoàn toàn đảm bảo phục vụ nguồn nước đổ ải gieo cấy cho nông dân 3 tỉnh trên hệ thống là Hải Dương, Hưng Yên và Bắc Ninh, thậm chí có thể rút ngắn số ngày lấy nước.

 

Ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương thông tin, các địa phương sẽ tranh thủ tối đa nguồn nước xả tăng cường từ các nhà máy thủy điện và con triều để lấy nước ngược đưa vào đồng ruộng. Một số vùng có truyền thống sản xuất rau màu vụ Đông như Kinh Môn sẽ tập trung thu hoạch và lấy nước vào sát Tết Nguyên đán.

Ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, từ ngày 20/1, EVN đã chỉ đạo các nhà máy thủy điện vận hành tối đa công suất để đảm bảo mực nước sông Hồng tại Trạm Thủy văn Hà Nội ở mức cao nhất có thể trong những ngày lấy nước đợt 1. Tập đoàn cũng chỉ đạo các công ty điện lực đảm bảo cung cấp điện ổn định để các trạm bơm, công trình thủy lợi vận hành tối đa năng lực lấy nước.

Các địa phương cần cố gắng tập trung lấy nước trong những ngày này để có thể rút ngắn thời gian lấy nước nhằm tiết kiệm nguồn nước, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng thời gian tới, ông Ngô Sơn Hải kiến nghi.

Theo Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến 16 giờ ngày 24/1, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã lấy nước cho gieo cấy vụ Đông Xuân 2023 - 2024 được 278.684 ha, đạt 56,53% (tăng 6,3% so với ngày 23/1).

Cụ thể, Hà Nam đạt 85% diện tích cần lấy nước, Phú Thọ 80%, Nam Định 74%, Ninh Bình 68%, Hưng Yên 60%, Thái Bình 54%, Bắc Ninh 52%, Vĩnh Phúc 51%, Hải Dương 43%, Hà Nội 37%, Hải Phòng 30%.

Cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác vận hành tối đa các phương tiện lấy nước để đưa nước lên ruộng, phấn đấu cơ bản hoàn thành kế hoạch lấy nước trong đợt 1; đồng thời tích trữ vào hệ thống kênh mương, các vùng trũng, ao, hồ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục