Kiểm tra thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Bình Thuận
Chiều ngày 21/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác có chuyến kiểm tra việc triển khai thi công tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. Đoàn đã đi thực địa kiểm tra thi công đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết với chiều dài 100km.
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160 km, gồm 3 dự án thành phần: Đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Dự án qua địa bàn của 5 huyện gồm: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân.
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng dự án đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 2.684/2.684 hộ gia đình và tổ chức; hoàn thành xây dựng 5/5 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng dự án; hoàn thành di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (giai đoạn 1) ảnh hưởng đến mặt bằng thi công.
Hiện nay, các đơn vị đang thực hiện công việc di dời công trình điện cao thế 500kV, 220kV thuộc đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây.
Trong 3 dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh, tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết là dự án lớn nhất với chiều dài 100 km. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, nhu cầu vật liệu đất đắp của dự án đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết là 9,2 triệu m3.
Hiện Ban Quản lý dự án 7 đề xuất giải quyết 3 nguồn vật liệu đất đắp của dự án khu vực này và đã giải quyết cơ bản đủ vật liệu để phục vụ đất đắp cho dự án.
Nguồn thứ nhất là tận dụng đất, đá thải tại gói thầu XL01 (thuộc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết) đã được Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép khai thác với khối lượng 2,2 triệu m3. Nguồn thứ hai: Đối với 9 mỏ đã cấp phép thăm dò/khai thác với khối lượng theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7 đáp ứng khoảng 4,7 triệu m3 đất đắp cho công trình đường cao tốc.
Nguồn thứ ba: Cấp mới 6 mỏ vật liệu với trữ lượng khoảng 2,2 triệu m3 cho Nhà thầu theo "cơ chế đặc thù" và hiện 6 mỏ đã hoàn thành thủ tục liên quan và đi vào hoạt động khai thác.
Theo Ban Quản lý dự án 7, tiến độ triển khai thi công tại các gói thầu đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết đều chậm so với kế hoạch.
Đến giữa tháng 11/2022, tổng giá trị xây lắp đã thực hiện đạt 3.772 tỷ đồng/6.267 tỷ đồng, đạt 60,19% giá trị xây lắp (Chậm 422 tỷ đồng so với kế hoạch, tương đương chậm 6,74% giá trị xây lắp).
Theo Ban Quản lý dự án 7, về nguyên nhân chậm một phần là do giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn, đã gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc quản lý giá thành, quản lý chi phí đầu tư xây dựng; gây khó khăn cho nhà thầu trong việc triển khai thi công, nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá xuống, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn.
Thời tiết mưa kéo dài bất thường và mùa mưa đến sớm hơn so với dự đã ảnh hưởng lớn đến công tác tổ chức thi công, đặc biệt là thi công đắp nền đường. Bên cạnh đó, có nguyên nhân do nhà thầu không tập trung triển khai thi công, còn tình trạng thiếu nhiên liệu, đất đắp…
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm quốc gia và là một trong những dự án phải hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, hiện các dự án này đều chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Việc chậm tiến độ này trách nhiệm trực tiếp liên quan đến các Ban Quản lý dự án và các Nhà thầu.
Trong thời gian còn lại, Bộ trưởng yêu cầu các Ban Quản lý dự án, Nhà thầu cố gắng hoàn thành đúng tiến độ đề ra và phải thông xe kỹ thuật trước 31/12/2022. Chậm nhất là đến ngày 30/4/2023 sẽ khánh thành và đưa vào khai thác đoạn này.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban Quản lý dự án cần tập trung phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tối đa cho các doanh nghiệp, để không làm ảnh hưởng tiến độ dự án; tập trung tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu, nhất là vấn đề liên quan đến tài chính.
Đối với nhà thầu, cần tập trung tối đa nguồn lực tài chính, máy móc, trang thiết bị, công nhân… khắc phục bất lợi thời tiết để triển khai thi công 24/24 để đạt tiến độ đề ra; tiến độ thi công phải đảm bảo nhưng các đơn vị vẫn phải chú ý đảm bảo chất lượng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; tuyệt đối không được bỏ qua các bước, quy trình kỹ thuật theo quy định.
Trong giai đoạn 2 của dự án, chỉ có các nhà thầu làm tốt giai đoạn 1 mới được chọn tiếp tục, các nhà thầu làm không tốt sẽ bị loại bỏ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giao VEC nghiên cứu, mở rộng cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành
16:02' - 21/11/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có Công văn số 11916/BGTVT-KHĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án mở rộng đoạn cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu loại nhà thầu yếu kém khỏi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
15:07' - 21/11/2022
Có tới 3 nhà thầu năng lực thi công yếu kém bị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xem xét đưa ra khỏi Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm đưa cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 qua Ninh Bình vào hoạt động
11:05' - 17/11/2022
Chậm nhất ngày 31/12/2022 sẽ thông xe kỹ thuật đoạn tuyến, nhằm đảm bảo tiến độ và giảm tải lượng giao thông qua thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình đang bị quá tải vào những lúc cao điểm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng làm Phó Trưởng ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
23:07' - 02/08/2025
Theo Quyết định số 1646/QĐ-TTg ngày 1/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam được chính thức thành lập.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các địa phương của Thái Lan và Việt Nam
21:30' - 02/08/2025
Đại sứ Phạm Việt Hùng đã dẫn đầu đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tới thăm và làm việc tại tỉnh Phuket nhằm tìm hiểu và thúc đẩy các cơ hội hợp tác.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Sân bay Long Thành phải đón chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2025
20:34' - 02/08/2025
Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu không thay đổi là Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải cơ bản hoàn thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12/2025 và bắt đầu khai thác thương mại vào đầu năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thành phố Hồ Chí Minh cần thực hiện “5 đi đầu”
13:39' - 02/08/2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Thành phố Hồ Chí Minh phải quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, phát huy các cơ chế, chính sách đặc thù hiệu quả hơn với tinh thần “5 đi đầu”.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia Lai: Tạm dừng hoạt động toàn bộ xe điện du lịch từ ngày 3/8
13:37' - 02/08/2025
Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai Nguyễn Trường Sơn đã chỉ đạo tạm dừng toàn bộ hoạt động của các hãng xe điện du lịch từ ngày 3/8 để tiến hành rà soát điều kiện hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Vietcombank tiên phong hiện thực hóa các mục tiêu phát triển quốc gia
13:37' - 02/08/2025
Sáng 2/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự Đại hội Đại biểu lần thứ V nhiệm kỳ 2025 - 2030 của Đảng bộ Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá theo Nghị quyết 57: Đầu tư mạnh cho ngành công nghiệp bán dẫn
13:00' - 02/08/2025
Đến năm 2030, Đà Nẵng kỳ vọng quy mô kinh tế số đạt tối thiểu 35 - 40% tổng sản phẩm (GRDP) toàn thành phố, thu hút ít nhất 5.000 nhân lực chất lượng cao trong ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ vai trò trụ cột trong cấp tín dụng, cung ứng dịch vụ ngân hàng cho lĩnh vực "Tam nông"
12:55' - 02/08/2025
Sáng 2/8, Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam - đã làm phải thành công
11:48' - 02/08/2025
Sáng 2/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.