Kiên Giang chuẩn bị cho mùa xoài Tết

10:12' - 22/01/2018
BNEWS Hiện nay, nông dân xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất là xã nằm trong vùng Tứ giác Long Xuyên và có diện tích trồng xoài lớn nhất của tỉnh Kiên Giang đang thu hoạch vụ xoài sớm với niềm vui trúng giá.
Xoài tại các nhà vườn đang chuẩn bị thu hoạch phục vụ thị trường Tết. Ảnh: TTXVN

Nhiều nhà vườn ở đây cũng chuẩn bị hàng chục tấn quả xoài để bán vào dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 sắp tới.

Cùng chúng tôi ra thăm vườn xoài cát Hòa Lộc của gia đình hơn 1 ha, trồng khoảng 120 cây đang treo quả trên cành, nông dân Danh Lời ở ấp Hòn Me, xã Thổ Sơn, cho biết vụ xoài năm nay giá cả khá cao, nông dân rất phấn khởi.

Hiện tại, thương lái mua tại vườn bình quân 55.000 đồng/kg, tăng từ 15.000 - 20.000 đồng/kg so với mùa xoài năm trước, nhưng nếu nhà vườn có điều kiện hái xoài đưa đến tận vựa trái cây bán, giá từ 60.000 - 70.000 đồng/kg.

Nông dân Danh Lời chia sẻ: “Mùa xoài tết này không được trúng lắm, ước tính vườn nhà tôi thu hoạch 1 - 1,5 tấn, dự định khoảng 25 - 27 tết sẽ hái bán. Nếu giá xoài tăng lên 80.000 - 100.000 đồng/kg thì Tết này gia đình tôi thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên sau khi trừ các khoản chi phí sản xuất".

Tương tự, vườn xoài của nông dân Danh Pho ở ấp Hòn Đất có khoảng 1.000 gốc, với nhiều loại như xoài đu đủ, xoài thanh ca, xoài cát,… sẽ thu hoạch cung ứng cho thị thị trường Tết.

Nông dân Danh Pho phấn khởi nói: “Vườn xoài nhà tôi năm nay mặc dù không trúng mùa, nhưng cũng có khoảng 10 tấn bán vào dịp tết đến. Với giá xoài như hiện nay thương lái thu mua tại vườn, gia đình tôi sẽ thu về khoảng năm, sáu trăm triệu đồng. Từ đây đến Tết giá tăng lên sẽ thu về cao hơn".

Để có xoài bán vào dịp Tết, nhiều nhà vườn ở xã Thổ Sơn tính toán thời gian chính xác, áp dụng kỹ thuật khích thích cây ra hoa đồng loạt, đồng thời phun xịt thuốc ngăn chặn, đẩy đuổi sâu bệnh gây hại, bảo vệ cho hoa đậu quả.

Tiếp đó, khi quả được 30 ngày tuổi, tập trung bao bọc lại cho đến khi thu hoạch để được quả xoài chất lượng, mẫu mã đẹp.

Nông dân Danh Lời ở ấp Hòn Me cho biết: “Vào dịp tết, người tiêu dùng thường chọn lựa những quả xoài đầy đặn, không tì vết, mẫu mã đẹp để làm mâm ngũ quả, bày biện cúng bàn thờ tổ tiên, ông bà nên hầu hết nhà vườn đều phải bao bọc quả. Hơn nữa, lợi ích của việc bao bọc quả vừa tránh sâu bệnh gây hại, nhà vườn không phải phun xịt thuốc trừ sâu, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm cho quả xoài, mẫu mã đẹp bắt mắt, chất lượng, người tiêu dùng ưa thích và bán được giá cao hơn".

Xã Thổ Sơn hiện có diện tích trồng xoài hơn 360 ha, phần lớn là xoài cát Hòa Lộc, xoài thanh ca và một số loại khác, tập trung trồng quanh chân núi Hòn Me, Hòn Sóc, Hòn Đất.

Ông Trần Phan, Phó Chủ tịch UBND xã Thổ Sơn cho biết: “Trên địa bàn xã, diện tích hiện nay chuẩn bị cho xoài dịp tết Nguyên đán sắp tới hơn 10 ha, với sản lượng hàng chục tấn.

Qủa xoài tốt loại I hiện có giá 70.000 đồng/kg, trung bình 50.000 - 55.000 đồng/kg và đến tết có thể tăng lên 80.000 - 100.000 đồng/kg do xoài sớm trái vụ không nhiều trên thị trường".

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp đến năm 2020 và những năm tiếp sau, xã Thổ Sơn xác định cây xoài là một trong 3 thế mạnh kinh tế có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển bên cạnh cây lúa và con tôm.

Ông Trần Phan, Phó Chủ tịch UBND xã Thổ Sơn, cho hay từ trước năm 2012, nhiều nông dân trong xã đã cải tạo vườn tạp, chuyển đổi đất rừng núi sản xuất kém hiệu quả sang trồng xoài cát Hòa Lộc và một số giống xoài khác.

Năm 2017, năng suất xoài bình quân đạt 5 - 6 tấn/ha, lợi nhuận bình quân 35 - 45 triệu đồng/ha.

Nhiều nông dân thu về từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng từ nguồn lợi kinh tế xoài, cao gấp hàng chục lần so với trồng lúa.

Xã Thổ Sơn đã quy hoạch, xây dựng kế hoạch phát triển vườn cây ăn quả, tập trung tuyên truyền vận động nhân dân chuyển đổi đất mẫu theo quanh chân núi sản xuất lúa không hiệu quả để chuyển sang trồng xoài.

Đồng thời, thành lập tổ hợp tác hoặc hợp tác xã để đảm bảo ký kết bao tiêu sản phẩm với các công ty, doanh nghiệp, nâng cao giá trị kinh tế cây xoài, cải thiện đời sống nông dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục