Kiên Giang nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu
Kiên Giang là một trong 4 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Từ nay đến năm 2020, định hướng năm 2030, tỉnh này nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu, nhất là những sản phẩm hàng hóa chủ lực có tiềm năng, lợi thế.
Xuất khẩu đối mặt nhiều thách thức
Theo Sở Công Thương Kiên Giang, hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh thời gian qua đạt kết quả tích cực, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu hàng năm bình quân hơn 540 triệu USD; trong đó, hàng nông sản gần 355 triệu USD/năm, thủy sản gần 150 triệu USD/năm, còn lại là các sản phẩm hàng hóa khác.Những sản phẩm xuất khẩu chủ lực là gạo 820.000 tấn/năm, tôm đông hơn 3.000 tấn/năm, mực và bạch tuộc đông 2.600 tấn/năm, cá cơm sấy 450 tấn/năm, đồ hộp khoảng 22 triệu lon,…
Kiên Giang hiện có 36 doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp nông sản chiếm 60%, thủy sản chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu 2 mặt hàng chủ lực của tỉnh hàng năm là gạo và thủy sản; còn lại các doanh nghiệp xuất khẩu qua đường bộ biên giới tiếp giáp với Campuchia. Nếu năm 2011, các mặt hàng nông sản, thủy sản xuất sang gần 30 quốc gia thì đến nay mở rộng hơn 40 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới; trong đó, hình thành các thị trường trọng điểm, truyền thống kim ngạch xuất khẩu cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Singapore, Trung Quốc và các nước Châu Âu, Châu Phi,… Ông Ngô Công Tước - Giám đốc Sở Công Thương Kiên Giang cho biết, tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế đã tạo điều kiện cho các mặt hàng chủ lực của tỉnh cùng với cả nước chiếm lĩnh được nhiều thị trường lớn như: EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nam Phi,… góp phần tiêu thụ hàng hóa, tạo thu nhập ổn định, thúc đẩy sản xuất và phát triển thương mại. Tuy nhiên, hoạt động và các mặt hàng xuất khẩu của Kiên Giang hiện vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức bởi rào cản kỹ thuật từ những thị trường nhập khẩu và sự cạnh tranh gay gắt từ sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực và thế giới như Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ, Pakistan,…Trong khi đó, các sản phẩm xuất khẩu của Kiên Giang phần lớn là chế biến thô, chưa có thương hiệu, sức cạnh tranh thấp; hệ thống cơ chế, chính sách chưa đồng bộ, hoạt động xúc tiến chưa thực sự đạt kết quả, kim ngạch xuất khẩu những năm gần đây có xu hướng giảm, phát sinh nhiều bất cập.
Nâng cao sức cạnh tranh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn khẳng định, tỉnh phấn đấu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đến năm 2020 tăng gần 2 lần năm 2010, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 10% đến năm 2030. Tỉnh sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm đang có lợi thế về khả năng cạnh tranh trong nước, khu vực và thế giới gồm: gạo, tôm, các loại thủy sản, nước mắm và một số sản phẩm hàng hóa có tiềm năng khác như may mặc, giày da, gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ, xi măng, khóm (dứa), hồ tiêu.Mục tiêu là nâng tỷ trọng sản phẩm có giá trị gia tăng, hạn chế xuất khẩu sản phẩm thô dựa trên việc ứng dụng các tiến bộ về khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Theo đó, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu được gắn với năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và tỉnh; trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò quyết định, nhà nước tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách và hiệp hội ngành hàng đóng vai trò hỗ trợ, liên kết các doanh nghiệp hội viên. Mục tiêu đến năm 2020, Kiên Giang phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 780 - 1.000 triệu USD; nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của các mặt hàng đang có lợi thế xuất khẩu như: gạo các loại 1 triệu tấn, tôm đông 6.400 tấn, cá đông 3.800 tấn, mực và bạch tuộc đâong 15.000 tấn, nước mắm 310.000 lít, hải sản đông khác 20.000 tấn, giày da 13,2 triệu đôi,.; trong đó, tỷ trọng sản phẩm giá trị gia tăng đến 50%; có ít nhất 2 doanh nghiệp xuất khẩu có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia. Năm 2030, Kiên Giang kỳ vọng đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 10%/năm gia đoạn 2021 - 2030; nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng cho các mặt hàng có lợi thế xuất khẩu như: may mặc, giày da, hàng thủ công mỹ nghệ, rau quả, hồ tiêu,…; ít nhất 4 doanh nghiệp xuất khẩu có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia. Để đạt những mục tiêu này, Kiên Giang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp tổ chức lại sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra nguồn nguyên liệu sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm cung ứng cho chế biến xuất khẩu. Tỉnh đã tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị đối với ngành hàng xuất khẩu chủ lực và ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; chú trọng chuyển dịch cơ cấu sản phẩm xuất khẩu theo hướng nâng cao tỷ trọng sản phẩm có giá trị gia tăng cao; hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng và thực hiện tốt hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị doanh nghiệp; áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế và khu vực đối với những sản phẩm hàng hóa chủ lực - ông Mai Anh Nhịn chia sẻ. Cùng đó, tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp thực thi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong hoạt động sản xuất kinh doanh; chống lại các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong bối cảnh hội nhập quốc tế; khuyến khích, hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia cho các mặt hàng có thế mạnh, đặc biệt là gạo và tôm; chú trọng triển khai chiến lược về chất lượng sản phẩm, chi phí thấp, đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ chuyên môn nguồn nhân lực; tìm kiếm cơ hội và phát triển thị trường, từng bước đưa sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến người tiêu dùng, khẳng định uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại Ông Ngô Công Tước - Giám đốc Sở Công Thương Kiên Giang cho hay, một trong những giải pháp chủ đạo nâng cao sức cạnh tranh hàng xuất khẩu của tỉnh là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất khẩu; trong đó, tập trung củng cố các thị trường truyền thống; tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tại các nước mà Việt Nam tham gia ký kết hiệp định thương mại tự do. Thông qua các hoạt động thông tin đối ngoại, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, chú trọng công tác tiếp thị, quảng bá giới thiệu sản phẩm; lồng ghép các chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh với vùng, miền và cả nước. Tận dụng lợi thế về thuế quan để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực, tiềm năng theo lộ trình giảm thuế tại các thị trường có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam và mở rộng các thị trường tiềm năng. Kiên Giang còn phát triển công nghiệp hỗ trợ đối với các ngành có lợi thế xuất khẩu như nông sản, thủy sản, giàu da,…; đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư xây dựng logistics về kho, bãi, dịch vụ vận chuyển,… nâng cấp cơ sở hạ tầng về chợ, siêu thị,… Năng lực canh tranh được nâng cao thông qua việc thực hiện hiệu quả tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh đến năm 2020; hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; cải cách thủ tục hành chính, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế; nâng cao điểm số và thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp ở nhóm đầu cả nước. Kiện Giang tập trung xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, trung tâm nghề cá của tỉnh và Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên; hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, người lao động của doanh nghiệp; đẩy mạnh mối liên kết giữa người sản xuất, cung cấp nguyên, vật liệu đầu vào với doanh nghiệp và các cơ quan nghiên cứu khoa học, nhằm tổ chức hiệu quả chuỗi cung ứng từ khâu sản xuất nguyên, vật liệu đầu vào đến khâu tổ chức sản xuất hàng hóa xuất khẩu đạt hiệu quả. Nằm ở phía Tây Nam Tổ quốc thuộc vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Kiên Giang có nguồn nguyên liệu phong phú và đa dạng phục vụ sản xuất chế biến hàng hóa xuất khẩu. Sản lượng khai thác, nuôi trồng thủy sản hàng năm đạt 750.000 tấn trở lên; sản lượng lúa 4,5 triệu tấn.Ngoài ra, một số ngành công nghiệp mới phát triển như: giày da, may mặc, gỗ,… được hình thành với quy mô lớn, áp dụng quy trình sản xuất hiện đại, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh này./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kiên Giang: Chấm dứt khai thác đánh bắt hải sản trái phép trong thời gian sớm nhất
14:29' - 19/04/2018
Kiên Giang tập trung giải pháp quyết liệt, ngăn chặn và xử lý tàu cá, ngư dân ra vùng biển nước ngoài khai thác đánh bắt hải sản trái phép, tiến tới chấm dứt tình trạng này trong thời gian sớm nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiên Giang điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông đảo Phú Quốc
10:10' - 25/03/2018
Tỉnh Kiên Giang điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông bền vững đảo Phú Quốc đến năm 2020, định hướng năm 2030.
-
Kinh tế & Xã hội
Kiên Giang đầu tư 577 tỷ đồng đóng mới và nâng cấp 59 tàu theo Nghị định 67
12:33' - 19/03/2018
Đến trung tuần tháng 3/2018, tỉnh Kiên Giang đầu tư 59 tàu, gồm: đóng mới 38 tàu khai thác hải sản, 14 tàu dịch vụ hậu cần và nâng cấp 7 tàu, với tổng vốn hơn 577 tỷ đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Kiên Giang: Giống lúa Nhật giúp xã viên làm giàu
16:17' - 13/03/2018
Giống lúa Nhật đang có giá khoảng 6.900 đồng/kg, lúa thơm khoảng 6.200 đồng/kg.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ngãi gấp rút ứng phó bão số 13, ưu tiên an toàn cho người dân
15:57'
Vùng ảnh hưởng bão rộng, ngoài vùng biển còn vùng miền núi tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt là ở khu vực phía tây (tỉnh Kon Tum cũ) cũng là tâm bão đi qua.
-
Kinh tế & Xã hội
Nước rút đến đâu, Quảng Trị khắc phục đến đó
15:55'
Đến chiều 5/11, nước vẫn rút rất chậm tại nhiều khu vực ngập lụt của tỉnh Quảng Trị, nhiều khu dân cư vẫn tạm thời bị chia cắt.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Trị khắc phục hậu quả mưa lũ với phương châm “nước rút đến đâu khắc phục đến đó”
15:54'
Đến chiều 5/11, Quảng Trị có trên 71 vị trí ngập lụt; 40 vị trí sạt lở; hơn 10.910 hộ/ 23.356 nhân khẩu bị ngập lụt; 433hộ/1.333 khẩu bị cô lập chia cắt và 65 điểm trường với 17.719 học sinh nghỉ học.
-
Kinh tế & Xã hội
Rơi máy bay chở hàng tại Mỹ khiến 7 người thiệt mạng
15:54'
Ít nhất 7 người đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong vụ rơi máy bay chở hàng cỡ lớn của công ty dịch vụ chuyển phát UPS xảy ra tại thành phố Louisville vào chiều 4/11 theo giờ địa phương.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngư dân Đắk Lắk khẩn trương thu hoạch tôm hùm tránh bão số 13
15:26'
Sau khi có thông tin về bão số 13, ngư dân tỉnh Đắk Lắk đã khẩn trương thu hoạch tôm hùm để tránh thiệt hại. Thời điểm này, tôm hùm cũng đến kỳ xuất bán nên thương lái thu mua với giá ổn định.
-
Kinh tế & Xã hội
Rò rỉ khí độc trong nhà máy thép tại Hàn Quốc
14:28'
1 công nhân thiệt mạng và 3 người khác bị thương do một loại khí bị nghi ngờ là khí độc rò rỉ tại một nhà máy của công ty sản xuất thép POSCO ở thành phố Pohang, phía Đông Nam Hàn Quốc ngày 5/11.
-
Kinh tế & Xã hội
Đề xuất đầu tư gần 340 tỷ đồng phát triển cửa khẩu Xa Mát và Chàng Riệc
14:27'
Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh kiến nghị đầu tư gần gần 340 tỷ xây dựng hạ tầng giao thông kết nối Cửa khẩu Xa Mát và dự án Cửa khẩu Chàng Riệc, tạo động lực phát triển vùng biên giới.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam quảng bá du lịch tại Mỹ, mở rộng hợp tác và kết nối doanh nghiệp
13:55'
Tối 4/11, tại Washington D.C, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khởi động chương trình xúc tiến du lịch tại Mỹ, mở ra cơ hội hợp tác, tăng trao đổi khách và quảng bá hình ảnh Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Tổng thống Trump tái đề cử doanh nhân Jared Isaacman giữ chức Giám đốc NASA
13:52'
Ngày 4/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tái đề cử ông Jared Isaacman cho vị trí Giám đốc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), thay thế cho ông Sean Duffy, Quyền Giám đốc NASA.

Kiên Giang phát triển giống lúa Nhật có giá trị xuất khẩu cao. Ảnh: Lê Sen/TTXVN