Kiến nghị cho lao động tại cảng Cát Lái được lưu thông sau 18h
Theo Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương, qua theo dõi, nắm bắt thông tin và làm việc với Tổng công ty, có thể thấy thực trạng hiện nay là số lượng container hàng nhập khẩu tại bãi chứa trong cảng Cát Lái tăng cao do nhiều nhà máy thu hẹp công suất, ngưng hoạt động do việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại Tp. Hồ Chí Minh, khiến tốc độ giải phóng hàng khỏi cảng giảm sút.
Điều này dẫn đến nguy cơ cảng hết chỗ chứa hàng, gây ảnh hưởng đến hoạt động tiếp nhận tàu và hàng hóa.
Chủ động giải quyết các khó khăn này, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã thực hiện một số giải pháp như tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, phương án phòng, chống dịch tại các cảng biển theo phương châm "5K+vaccine+xét nghiệm+công nghệ".
Bên cạnh đó, tăng tốc độ giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng (vận chuyển hàng hóa nhập khẩu tồn bãi trên 15 ngày đang lưu giữ tại cảng Tân Cảng Cát Lái đến cảng biển khác theo hướng dẫn tại công văn 3847/TCHQ-GSQL ngày 2/8/2021 của Tổng cục Hải quan).Đồng thời, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng bãi cảng; tìm thêm các bãi chứa container khu vực ngoài cảng và giảm lượng hàng nhập khẩu đưa về cảng.
Nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Tổ công tác kiến nghị Bộ Công Thương có ý kiến chính thức gửi lên Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chỉ đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh cho phép lao động trong dây chuyền sản xuất cảng, nếu không lưu trú ở khu vực dân cư đang bị phong tỏa được cấp phép lưu thông đến cảng làm việc sau 18h, để phù hợp với điều kiện làm việc đặc thù theo ca, kíp và linh hoạt phục vụ việc cập/rời của tàu thuyền. Mặt khác cho lao động đang cư trú tại huyện Nhơn Trạch được phép lưu thông qua phà Cát Lái để vào cảng làm việc nếu có giấy xác nhận làm việc tại cảng và giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính còn hiệu lực. Ngoài ra, Tổ công tác cũng đề xuất cho phép người làm thủ tục xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa, đại lý hãng tàu, cán bộ công chức hải quan, biên phòng, kiểm dịch y tế, kiểm tra chuyên ngành được đi lại sau 18h hàng ngày để giải quyết các thủ tục giao nhận, thông quan hàng hóa, nhập cảnh phương tiện vì đặc thù cảng biển hoạt động 24h/7;Tiếp tục ưu tiên tiêm chủng phòng chống dịch cho tất cả các lực lượng lao động làm việc tại các cảng biển.
Đặc biệt, kiến nghị Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chỉ đạo Chi cục Hải quan địa phương hỗ trợ giải quyết cho phép sử dụng bản chứng thư scan điện tử để bổ sung hồ sơ hoàn thành thủ tục thông quan. Trên cơ sở công văn 3847/TCHQ-GSQL ngày 2/8/2021 của Tổng cục Hải quan, đề nghị các Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh và Cục Hải quan các tỉnh, thành phía Nam hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp cảng, khách hàng, hãng tàu triển khai nhanh thủ tục trong việc chỉnh sửa thông tin cảng đích trên manifest, vận đơn và các thủ tục vận chuyển hàng hóa nhập khẩu, hàng nhập tồn lâu ngày đang lưu giữ tại cảng Tân Cảng Cát Lái đến các cảng, các ICD khác trong hệ thống Tân Cảng Sài Gòn. Cùng với đó, phối hợp các Bộ, ngành, liên quan chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh/thành phố cập nhật tình hình sản xuất và ảnh hưởng dịch bệnh của các doanh nghiệp trên địa bàn; xây dựng cơ chế trao đổi thông tin để dự báo tình hình phục vụ các hoạt động kinh tế, xã hội cho các địa phương và doanh nghiệp cảng biển. Gần đây, cảng Cát Lái bị ùn tắc nặng do nhiều nhà máy, doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải dừng hoạt động theo yêu cầu của chính quyền các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Một số ít doanh nghiệp đủ điều kiện thực hiện "3 tại chỗ", "2 địa điểm, 1 cung đường" nhưng cũng đều phải cắt giảm sản lượng. Tình trạng này dẫn đến việc các doanh nghiệp dừng hoạt động không thể tiếp nhận các container nguyên liệu nhập khẩu, container bị lưu lại cảng nhiều gây ùn tắc tại cảng. Theo báo cáo của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, để duy trì hoạt động liên tục cho cảng Cát Lái, lượng nhân sự cần thiết phải có mặt tại hiện trường trong ngày khoảng 500 người. Tuy nhiên, tác động của dịch COVID-19 đã làm lực lượng lao động của cảng Cát Lái hiện tại giảm xuống khoảng 50% chỉ còn 250 người/ngày. Do đó, cảng đã linh hoạt cắt giảm tối đa quân số cho mỗi dây chuyền, thay đổi bằng mô hình điều hành tập trung nhưng tình hình thiếu hụt nhân sự, nhất là công nhân xếp dỡ tàu ngày càng trầm trọng. Ngày 4/8, Bộ Công Thương đã gửi công văn khẩn số 4699/BCT-XNK tới Thủ tướng Chính phủ, đề xuất tháo gỡ tình tình trạng ùn tắc hàng hóa ở cảng Cát Lái, giúp tạo luồng hàng thông thoáng cho xuất nhập khẩu./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Đề nghị miễn phí điều chỉnh thông tin với hàng chuyển từ cảng Cát Lái
13:07' - 07/08/2021
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng tàu về việc hỗ trợ điều chỉnh thông tin cảng Cát Lái (cảng đích- cảng cửa khẩu quốc tế) về cảng Cái Mép.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải báo cáo giải pháp tháo gỡ hàng ách tắc tại cảng Cát Lái
20:46' - 05/08/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý khó khăn, giải phóng hàng ở cảng Cát Lái trước nguy cơ có thể phải tạm ngừng tiếp nhận tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ thông quan hàng hóa, giải quyết ùn ứ tại cảng Cát Lái
18:37' - 05/08/2021
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ và ngay trong tuần này phải giảm số lượng hàng hóa ùn tắc, giúp cảng Cát Lái có thể tiếp nhận container hàng ra, vào.
-
Kinh tế Việt Nam
Ách tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái đã giảm nhiệt
12:17' - 05/08/2021
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết với sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành liên quan, đến thời điểm này tình hình ách tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái đã giảm nhiệt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương kiến nghị gì để khắc phục ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái?
21:24' - 04/08/2021
Bộ Công Thương kiến nghị 6 giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều ý kiến chưa đồng thuận với đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu
16:16'
Liên quan đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu lên 65, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần thận trọng, đánh giá toàn diện tác động xã hội trước khi quyết định.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng năng lực chống chịu cho các đô thị trước biến đổi khí hậu
15:58'
Vượt qua thách thức, xây dựng đô thị an toàn và đáng sống thích ứng với biến đổi khí hậu là hội thảo trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển đô thị bền vững Việt Nam 2025 tổ chức tại Hà Nội ngày 5/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang, kỳ vọng tạo 2.000 việc làm
15:53'
Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang tại phường Vị Tân, phấn đấu hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi tư duy phát triển đô thị từ cải tạo sang tái thiết
15:17'
Tại hội thảo về quy hoạch đô thị, các chuyên gia nhấn mạnh cần chuyển tư duy phát triển từ cải tạo sang tái thiết, phù hợp mô hình chính quyền hai cấp và yêu cầu quản trị hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo dẫn lối đô thị thông minh
14:50'
Đổi mới sáng tạo - Động lực phát triển đô thị thông minh Việt Nam là chủ đề của hội thảo chuyên đề số 1 của Diễn đàn Phát triển bền vững Đô thị Việt Nam năm 2025 diễn ra sáng 5/11 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội chuyển hướng sang thu hút FDI xanh
14:38'
Với hơn 15,6 tỷ USD vốn FDI giai đoạn 2020–2025, Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút đầu tư và đặt mục tiêu chuyển hướng sang thu hút FDI xanh, công nghệ cao, phát triển bền vững giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu Quốc hội đề xuất bãi bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới
14:27'
Nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình đề xuất nghiên cứu bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, cho rằng loại hình này chưa mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành nông nghiệp và môi trường
11:03'
Lễ kỷ niệm 80 năm ngành nông nghiệp và môi trường không chỉ là dịp tri ân các thế hệ đã cống hiến, mà còn là dấu mốc mở ra giai đoạn phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương rà soát chất lượng công trình cầu Sông Lô (Phú Thọ)
10:33'
Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng xác minh thông tin báo chí phản ánh về chất lượng một số trụ cầu Sông Lô ở tỉnh Phú Thọ bị xuống cấp nghiêm trọng

Khu vực cảng Cát Lái luôn có lượng container rất lớn vận chuyển hàng hóa. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN