Kiến nghị không dừng sản xuất Nhà máy đường Phụng Hiệp (Hậu Giang)

14:47' - 27/08/2021
BNEWS Trước đó, do sản lượng mía ít không đủ sản xuất, Hội đồng quản trị Công ty mía đường Cần Thơ có tính đến phương án cho Nhà máy đường Phụng Hiệp (Hậu Giang) tạm dừng sản xuất ở vụ mía 2021 - 2022.

Ông Phạm Quang Vinh, thành viên Hội đồng quản trị Công ty mía đường Cần Thơ (CASUCO) cho biết, khoảng 3 tháng trước, Hội đồng quản trị của CASUCO đã họp và đánh giá lượng mía trên địa bàn tỉnh Hậu Giang còn ít, nên không đủ sản xuất.

Do đó, Hội đồng quản trị CASUCO có tính đến phương án cho Nhà máy đường Phụng Hiệp thuộc CASUCO -  là nhà máy đường duy nhất còn hoạt động trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, tạm dừng sản xuất ở vụ mía 2021 - 2022.

Tuy nhiên hiện nay, dự báo nguồn nguyên liệu mía niên vụ 2021- 2022 trên địa bàn sẽ khả quan.

Do những tháng qua, giãn cách xã hội bởi dịch COVID-19 kéo dài, nên mía nước bán không được dẫn đến sản lượng mía CASUCO phải tiêu thụ cho nông dân sẽ cao hơn so dự báo cách đây 3 tháng.

Cũng theo ông Phạm Quang Vinh, thời điểm này nên sửa chữa Nhà máy đường Phụng Hiệp (tại thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) để phục vụ ép mía 2021- 2022.

Việc sửa chữa nhà máy sẽ mất khoảng hai tháng, nên nếu không sửa chữa sớm đến mùa thu hoạch không sản xuất được; trong khi lũ về người trồng mía sẽ càng khó khăn trong tiêu thụ mía.

Ông Đoàn Tấn Quan, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn ADC, là cổ đông và được ủy quyền của 38 cổ đông khác của CASUCO cũng có văn bản kiến nghị khẩn gửi Hội đồng quản trị CASUCO.

Văn bản kiến nghị Hội đồng quản trị CASUCO khẩn trương chỉ đạo thực hiện việc tu bổ thiết bị và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để Nhà máy đường Phụng Hiệp sẵn sàng vào vụ sản xuất trong tháng 10/2021 nhằm tiêu thụ mía cho bà con nông dân, tạo niềm tin cho nông dân trồng mía để có thể duy trì phát triển vùng mía nguyên liệu trong những năm tiếp theo.

Ông Tạ Ngọc Nguyên, ở ấp Mỹ Lợi B, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang trồng 2,5 ha mía niên vụ 2020-2021 này cho biết, hiện ấp Mỹ Lợi B có khoảng 900 ha mía của bà con đã trồng được từ 6 đến 8 tháng, chủ yếu là giống mía ROC 16, KK3 và đa phần là nguồn mía nguyên liệu phục vụ cho nhà máy đường hoạt động.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, niên vụ mía 2020-2021, nông dân trên địa bàn tỉnh trồng được hơn 5.000 ha; trong đó, địa phương có diện tích mía nhiều nhất là huyện Phụng Hiệp hơn 4.700 ha, với khoảng 5.000 hộ dân trồng.

Hiện tại, nông dân đã bán mía chục - mía dùng làm nước giải khát được gần 600 ha; diện tích mía còn lại đang trong giai đoạn từ 6 – 8 tháng, chuẩn bị cho thu hoạch.

Bà Nguyễn Thị Giang, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang, cho biết ngành nông nghiệp tỉnh đang tổng hợp các vấn đề liên quan cây mía; trong đó có việc doanh nghiệp dự kiến dừng sản xuất Nhà máy đường Phụng Hiệp trong niên vụ mía này, để báo cáo Ủy ban nhân tỉnh và sẽ có hướng xử lý sớm nhất cho niên vụ mía 2020-2021

Trước đó, ông Trần Ngọc Hiếu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty mía đường Cần Thơ (CASUCO) có tờ trình về việc thông qua phương án tạm dừng sản xuất vụ 2021 - 2022 tại Nhà máy đường Phụng Hiệp.

Theo tờ trình này sẽ tạm dừng sản xuất tại Nhà máy đường Phụng Hiệp niên vụ 2021 - 2022 và sắp xếp chấm dứt hợp đồng lao động cho người lao động tại công ty do thu hẹp sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục