Kiến tạo nền tảng thương mại số hiện đại cho tiểu thương Việt Nam

17:12' - 27/10/2025
BNEWS Ngày 27/10, hệ sinh thái số One Mount Group đã ra mắt thương hiệu OneShop, đánh dấu bước ngoặt chiến lược trong hành trình kiến tạo nền tảng thương mại số hiện đại dành cho tiểu thương Việt Nam.

Việt Nam hiện có hơn 5,2 triệu hộ kinh doanh cá thể, ước tính đóng góp khoảng 30% GDP, được ví như “mạch máu” của nền kinh tế tiêu dùng, nhưng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi chuyển đổi số diễn ra sâu rộng. Trong bối cảnh đó, ngày 27/10, hệ sinh thái số One Mount Group đã ra mắt thương hiệu OneShop, đánh dấu bước ngoặt chiến lược trong hành trình kiến tạo nền tảng thương mại số hiện đại dành cho tiểu thương Việt Nam.

 

Theo ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, khi cả nước bước vào kỷ nguyên kinh tế số, chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu tất yếu để phát triển bền vững. Trong bối  cảnh đó, Sở Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực công thương, như xây dựng hệ sinh thái số ngành thương mại – phân phối, kết nối doanh nghiệp, nhà cung cấp, nhà phân phối, logistics, và người tiêu dùng trên cùng nền tảng dữ liệu dùng chung. Ngoài ra, Sở Công Thương cũng số hóa hệ thống chợ và kênh bán lẻ truyền thống, giúp tiểu thương và hộ kinh doanh nhỏ tiếp cận thanh toán không tiền mặt, thương mại điện tử và các nền tảng hỗ trợ kinh doanh hiện đại…

Để đạt hiệu quả thiết thực, ông Tú cho rằng, những mô hình số hóa toàn diện như OneShop sẽ kết nối từ sản xuất – phân phối đến tiêu dùng, không chỉ là một sản phẩm công nghệ, mà sẽ là giải pháp để những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, các tiểu thương, không bị đứng ngoài trong cuộc đua chuyển đổi số.

Trong khi đó, ông Lê Thiết Bảo, Tổng Giám đốc Công ty CP One Mount Distribution cho biết, Nghị quyết 57/NQ-TW về đột phía phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, chính là động lực để đơn vị phát triển OneShop với tầm nhìn mang lại lợi nhuận thiết thực cho những thành phần yếu thế trong chuỗi giá trị hàng hóa, tiêu dùng ở Việt Nam hiện nay. Theo đó, nền tảng OneShop được phát triển từ VinShop, ra đời cách đây 5 năm. Từ vài trăm cửa hàng thử nghiệm, đến nay OneShop đã mở rộng mạng lưới tới hơn 120.000 cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc, kết nối hơn 500 nhãn hàng và nhà cung cấp, cung ứng 10.000 sản phẩm chính hãng, là nền tảng tiên phong trong hành trình số hóa kênh bán lẻ truyền thống Việt Nam.

“Với nền tảng này, chúng tôi cung cấp gần như miễn phí cho các tiểu thương, một hệ sinh thái kết hợp rất nhiều bên, từ các nhà sản xuất cung ứng hàng hóa, ngân hàng và các giải pháp tài chính, đến đơn vị vận chuyển và quan trọng nhất là kết nối với các cơ quan thuế để giải bài toán thuế cho tiểu thương, khitới đây khi Nhà nước bỏ thuế khoán. Chúng tôi đã thiết kế hạ tầng, minh bạch hóa đơn đầu ra cho công ty và đầu vào cho các tiểu thương, đảm bảo mọi hoạt động nhập hàng, xuất bán hàng của các tiểu thương đều được minh bạch, với sự hỗ trợ của công nghệ thao tác đơn giản, dễ dàng”, ông Bảo cho biết.

OneShop không chỉ là nền tảng công nghệ, mà còn kết nối chuỗi cung ứng từ sản xuất, phân phối đến tay người tiêu dùng, đem lại hiệu quả kinh tế cho các mắt xích tham gia. Ảnh: Hương Giang - TTXVN
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngành Thuế đang hướng đến hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động, trong đó có khu vực doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ, một bộ phận quan trọng trong nền kinh tế. Tuy nhiên, việc chuyển đổi công nghệ với các đối tượng là hộ tiểu thương cũng còn nhiều trở ngại. Do đó, ông Thành cho rằng, sự đồng hành của các nhà cung cấp giải pháp như thế này sẽ góp phần cùng ngành Thuế đồng hành cùng người nộp thuế trong quá trình chuyển đổi số.

Ngoài ra, một trong những mục tiêu cao nhất của các tiểu thương bán lẻ, đó là lợi nhuận. Để đạt được mục tiêu này, rất nhiều người đã mua hàng hóa trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ để kinh doanh, buôn bán, từ đó không chỉ ảnh hưởng đến thị trường tiêu dùng, mà còn gây thiệt hại cho chính hoạt động kinh doanh của họ, trong bối cảnh Nhà nước siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, chống hàng giả.

Nền tảng OneShop với sự tham gia của rất nhiều nhà sản xuất chính hãng, nhà bán lẻ có uy tín, sẽ cung cấp danh mục hàng hóa đa dạng, chi phí cạnh tranh, giúp định hình hoạt động kinh doanh truyền thống trong xu hướng tiêu dùng thông minh, an toàn và hướng đến các giá trị bền vững.

Ở vai trò đối tác liên kết, cung ứng hàng hóa trên nền tảng này, ông Nguyễn Đức Toàn, Tổng Giám đốc MM Mega Market Việt Nam cho biết, ngành bán lẻ Việt Nam đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đòi hỏi các nhà bán lẻ phải tìm kiếm được các đối tác chiến lược, làm sao để thu hút được người tiêu dùng trong thời đại số. Do đó, từ 1 năm trước, MM Mega Market Việt Nam đã cùng với đơn vị triển khai OneShop nghiên cứu về tư duy tiêu dùng, cũng như các giải giáp số, giải pháp giao hàng – một trong những nút thắt lớn trong chuỗi cung ứng sản xuất – phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng hiện nay.

“Chúng tôi rất kỳ vọng vào nền tảng OneShop này để kết nối sâu rộng hơn với mạng lưới các khách hàng, nhất là các cửa hàng tạp hóa, mở rộng đối tượng người tiêu dùng cả trên nền tảng trực tuyến và trực tiếp. Chúng tôi có danh mục 18.000 mặt hàng, có nguồn gốc rõ ràng, có chính sách giá cả hợp lý, minh bạch về thông tin, sẵn sàng cung cấp trên nền tảng OneShop, từng bước giúp minh bạch và hiện đại hóa thị trường bán lẻ. Chúng tôi cũng kỳ vọng sự chung tay phát triển nền tảng này sẽ kết nối được toàn bộ chuỗi cung ứng hàng hóa, không chỉ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh mà trên phạm vi cả nước, mang lại hiệu quả cho người tiêu dùng, các tiểu thương, tiệm tạp hóa”, ông Toàn cho hay.

Chia sẻ thêm về định hướng phát triển của OneShop trong 5 năm tới, ông Lê Thiết Bảo, Tổng Giám đốc Công ty CP One Mount Distribution cho biết, nền tảng đặt mục tiêu mở rộng độ phủ và từng bước kết nối toàn bộ 5,2 triệu tiểu thương Việt Nam vào một hệ sinh thái mở, đồng thời tiếp tục mở rộng quy mô, đa ngành hàng, ứng dụng sâu dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để tối ưu hiệu quả vận hành, góp phần định hình tương lai ngành bán lẻ Việt Nam. Ngoài nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh, tới đây OneShop sẽ mở rộng ra nhóm sản phẩm làm đẹp, sức khỏe, vật liệu xây dựng, mục tiêu để mọi cửa hàng, tiểu thương nhỏ lẻ, đều  có cơ hội phát triển và làm giàu bằng công nghệ.

“Chúng tôi sẽ liên tục đưa công nghệ vào hỗ trợ nền tảng phát triển, giúp các tiểu thương làm quen và sử dụng thành thạo công nghệ trong bán hàng, tối ưu hóa chi phí vận chuyển, mang lại lợi ích thiết thực cho các mắt xích trong chuỗi cung ứng hàng hóa”, ông Bảo cho biết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục