Kikkoman: “Gã khổng lồ” với mong muốn mang văn hoá ẩm thực Nhật Bản đến Ấn Độ

21:34' - 29/08/2021
BNEWS “Mọi món ăn đều ngon hơn khi chấm một chút nước tương, thậm chí là món tráng miệng” – Đó là lời mời chào đầy tham vọng của “gã khổng lồ” trong ngành thực phẩm Nhật Bản Kikkoman.
Với thông điệp này, Kikkoman hy vọng có thể thuyết phục người Ấn Độ sử dụng sản phẩm nước tương của mình trong các món ăn như cà ri, đồ ngọt và nhiều thứ khác.

“Chúng tôi muốn nước tương của mình trở nên phổ biến như tương cà của Ấn Độ”

Việc thuyết phục thị trường 1,3 tỷ dân của Ấn Độ đưa ẩm thực Đông Á vào những món ăn truyền thống như gà sốt bơ hay bánh gối nướng (samosas) không phải là chuyện khó. Tuy nhiên, việc này đã trở nên dễ dàng hơn nhiều so giai đoạn những năm 1960, khi Kikkoman mang các sản phẩm của mình “lấn sân” sang Mỹ.

"Khi chúng tôi nhập cảnh vào Mỹ, mọi người từng nghĩ rằng chúng tôi đang bán nước ép từ con bọ vì nó có màu sẫm", Harry Hakuei Kosato, đại diện của Kikkoman tại Ấn Độ, nói với hãng tin AFP.

Ngày nay, thiết kế độc đáo của những chai nước tương mang thương hiệu Kikkoman đã có mặt khắp nơi trong các hộ gia đình ở Mỹ, đóng góp đến 50% mức doanh thu 4,4 tỷ USD của công ty và Kikkoman hiện hy vọng sẽ nhân rộng thành công này ở Ấn Độ.

Doanh số bán hàng đã được thúc đẩy bởi sự thèm muốn ngày càng tăng của người dân phương Tây đối với ẩm thực Nhật Bản kể từ những năm 1980. Tuy nhiên, Kikkoman đang có một cách tiếp cận khác với Ấn Độ, nơi có một lượng lớn người dân đang ăn chay.

Người đại diện Kosato nói: "Nước tương (của Kikkoman) không phải chỉ để ăn sushi. Chúng tôi muốn nước tương của mình trở nên phổ biến như tương cà của Ấn Độ".

Ông Kosato hy vọng rằng việc tiếp thị nước tương như một loại gia vị phù hợp với nhiều món ăn sẽ tạo ra một “cơn sốt” tại quốc gia nơi sự đổi mới về ẩm thực là một phần của văn hóa ẩm thực đường phố.

Ví dụ, món Bombay Sandwich nướng ở Mumbai - một món ăn được bán hàng rong – có nguồn gốc là bánh mỳ nướng kiểu Anh có tẩm bơ, nhưng có nhân gồm khoai tây luộc, hành tây, cà chua, củ dền và tương ớt rau mùi, trên cùng có rắc "sev", một món ăn nhẹ chiên giòn của Ấn Độ.

Bí quyết của người đầu bếp

Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi biết rằng một số đầu bếp Ấn Độ đã bắt đầu sử dụng nước tương trong các món ăn của họ từ rất lâu trước khi Kikkoman ra mắt tại quốc gia này vào đầu năm 2021.

Prashant Issar, quản lý nhà hàng Mirchi and Mime tại Mumbai, đã sử dụng nước tương Kikkoman để chế biến món ăn tại một quán biryani (món cơm trộn có nguồn gốc từ Ấn Độ) lần đầu tiên từ cách đây 6 năm. Kể từ đó, anh luôn thêm một chút nước tương vào các món ăn địa phương do mình chế biến, từ samosas đến thịt cừu keema.

Mô tả gia vị này như là một “bí quyết của người đầu bếp, anh Issar chia sẻ: “Vị ngọt thịt được tìm thấy trong nước tương là thứ bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác”.

Kikkoman hiện đang cố gắng mang nước tương đến gần hơn với những người Ấn Độ bình thường, dựa vào những người nổi tiếng có ảnh hưởng trên mạng xã hội như nữ diễn viên Shalini Kapoor để khơi dậy “sự thèm muốn” đối với sản phẩm này.

Đối với nữ diễn viên Kapoor, người từng không thích hương vị "tổng hợp" của các loại nước sốt đậu nành có sẵn tại địa phương, sự thay đổi là đáng kinh ngạc khi cô thậm chí đã sử dụng nước tương Kikkoman để làm jalebis - một loại bánh quy chiên giòn ngâm siro đường.

Cô Kapoor nói: “Tôi nghĩ món tráng miệng này của Ấn Độ thật tuyệt vời”.

Mặc dù vậy, nữ diễn viên này cũng cho rằng sẽ phải mất chút thời gian để người dân Ấn Độ làm quen và chấp nhận sản phẩm này. Cô nói: “Họ cần phải nếm thử trước”./.

>>Walmart - Thành công nhờ phương châm “bán rẻ-lời nhiều”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục