Kim ngạch thương mại song phương Ấn - Nga tăng gần gấp đôi

12:18' - 06/07/2022
BNEWS Trong giai đoạn tháng 1-4/2022, kim ngạch thương mại song phương Nga-Ấn Độ đạt 6,4 tỷ USD, gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Đại sứ Nga tại Ấn Độ, ông Denis Alipov, ngày 5/7 đã nhấn mạnh sức mạnh của quan hệ song phương với Ấn Độ khi cho rằng các động lực thương mại tích cực giữa hai nước sẽ tiếp tục gia tăng dù phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Sputnik, ông Alipov cho biết đã có những khó khăn nhất định trong quan hệ thương mại song phương sau khi xảy ra xung đột ở Ukraine nhưng hai nước đã vượt qua thành công hầu hết những rào cản này. Theo ông, các biện pháp trừng phạt chắc chắn sẽ gây ra những thách thức nhưng quan hệ hợp tác Ấn - Nga sẽ tiếp tục phát triển dựa trên các lợi ích chung.

Bên cạnh đó, Đại sứ Alipov còn chỉ rõ rằng các mục tiêu được vạch ra tại một hội nghị thượng đỉnh song phương thường niên ở New Delhi vào tháng 12/2021 là hoàn toàn phù hợp với tiềm năng to lớn của quan hệ song phương.

Ông nói quan hệ đối tác Ấn - Nga diễn ra trên mọi cấp độ. Hai nước đang mở rộng hợp tác trong lĩnh vực truyền thông, chế tác kim cương, lâm nghiệp, chăm sóc sức khỏe và dược phẩm, du lịch, đường sắt, luyện kim, hàng không dân dụng, đóng tàu và lọc dầu. Các động lực thương mại song phương tự nói lên điều đó.

Đại sứ Alipov lấy dẫn chứng từ thống kê của Ấn Độ cho thấy, trong giai đoạn tháng 1-4/2022, kim ngạch thương mại song phương đạt 6,4 tỷ USD, gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Nếu duy trì được tốc độ này đến hết năm nay, kim ngạch thương mại song phương sẽ đạt trên 19 tỷ USD vào cuối năm, sau khi ghi nhận con số kỷ lục là 13,6 tỷ USD trong năm ngoái.

Ông Alipov kỳ vọng hai bên sẽ chứng kiến sự tăng trưởng trong các lĩnh vực như du lịch, tài chính và bảo hiểm, viễn thông và công nghệ thông tin, vận tải và xây dựng. Bên cạnh đó, hai nước cũng kỳ vọng lớn vào việc triển khai dự án Hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục