Kim ngạch xuất khẩu cà phê của Brazil lập kỷ lục mới
Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, trong năm 2022, doanh thu xuất khẩu cà phê của Brazil đã đạt 9,2 tỷ USD, tăng 46,9% so với cùng kỳ năm 2021 và là mức cao kỷ lục từ trước đến nay.
Số liệu thống kê do Hiệp hội Xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafe) vừa công bố cho thấy về khối lượng, Brazil đã xuất khẩu tổng cộng 39,35 triệu bao cà phê loại 60kg trong năm 2022, giảm 3,1% so với năm trước đó.
Theo Chủ tịch Cecafe Márcio Ferreira, doanh thu xuất khẩu cà phê của Brazil đạt kỷ lục dù khối lượng cà phê bán ra nước ngoài giảm sút. Nguyên nhân của điều này là do giá cà phê trên thị trường quốc tế hiện ở mức cao nhất trong những năm gần đây. Ngoài ra, các nhà xuất khẩu Brazil cũng được hưởng lợi từ tỷ giá giữa đồng nội tệ real so với đồng USD.
Ông Ferreira cho biết Brazil xuất khẩu với giá trung bình 234,64 USD/bao cà phê trong năm 2022, tăng tới 52% so với năm 2021 và là mức giá cao nhất trong 5 năm qua. Giá cà phê tăng vọt đã giúp các doanh nghiệp xuất khẩu Brazil giảm thiểu tác động từ những trở ngại trong vấn đề logistics, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt container chở hàng.
Theo Cecafé, các thị trường chủ chốt của cà phê Brazil trong năm ngoái vẫn là Mỹ, Đức, Bỉ, Italy, và Nhật Bản. Colombia là nước xuất khẩu lớn thứ ba thế giới nhưng lại là thị trường nhập khẩu lớn thứ 6 của Brazil.
Ở chiều ngược lại, tình hình xung đột tại Ukraine đã khiến xuất khẩu cà phê của Brazil sang Đông Âu sụt giảm 45,3%, chỉ đạt 1,1 triệu bao.
Cà phê chè (arabica) đạt kim ngạch cao nhất và chiếm 86,6% tổng lượng cà phê Brazil bán ra thị trường quốc tế, tương đương 34 triệu bao./.
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Brazil tăng thuế với các công ty lớn, giảm chi tiêu công
09:29' - 13/01/2023
Chính phủ Brazil hy vọng sẽ giảm được thâm hụt tài khóa ban đầu được ước tính vào khoảng 232 tỷ reais (tương đương với 46 tỷ USD) trong năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường toàn cầu chao đảo vì lo ngại kịch bản Iran đáp trả Mỹ
09:39' - 23/06/2025
Ngày 23/6, thị trường tài chính thế giới mở đầu tuần mới trong tâm trạng lo âu khi giới đầu tư dõi theo những diễn biến tiếp theo từ vụ tấn công của Mỹ vào các cơ sở hạt nhân của Iran.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao vẫn là sức ép gạo Việt tuần qua
16:46' - 22/06/2025
Hoạt động giao dịch trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam tuần qua.
-
Thị trường
Sức nóng từ chảo lửa Trung Đông "thao túng" giá dầu thế giới
14:45' - 21/06/2025
Thị trường dầu mỏ thế giới trải qua một tuần đầy biến động với tâm điểm là những diễn biến leo thang trong xung đột giữa Israel và Iran.
-
Thị trường
Đưa sản phẩm Tick xanh trách nhiệm lên sàn thương mại điện tử
18:26' - 20/06/2025
Chiều ngày 20/6, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử.
-
Thị trường
Ấn Độ hạn chế nhập khẩu một số kim loại hiếm
16:17' - 20/06/2025
Chính phủ Ấn Độ ngày 19/6 thông báo áp đặt một số biện pháp hạn chế nhập khẩu các hợp kim có chứa trên 1% vàng, bao gồm các hợp kim có thành phần palladium, rhodium và iridium.
-
Thị trường
Citi dự báo giá dầu sẽ khoảng 75-78 USD/thùng nếu Iran giảm xuất khẩu
13:15' - 20/06/2025
Các nhà phân tích tại ngân hàng Citibank ngày 19/6 nhận định căng thẳng giữa Iran và Israel leo thang có thể khiến giá dầu Brent duy trì ở mức cao hơn từ 15% đến 20% so với trước xung đột.
-
Thị trường
Cơ hội trúng thưởng lớn khi mua sắm tại siêu thị GO!
12:03' - 20/06/2025
Hệ thống siêu thị GO! trên toàn quốc tri ân người tiêu dùng bằng nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt là chương trình rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị lên đến gần 3 tỷ đồng.
-
Thị trường
Dòng tiền tìm nơi trú ẩn khi nguy cơ xung đột tại Trung Đông leo thang
11:31' - 19/06/2025
Các thị trường chứng khoán tại châu Á giảm điểm nhẹ trong phiên sáng 19/6, trong khi các kênh trú ẩn an toàn như vàng và đồng yen Nhật Bản tăng giá.
-
Thị trường
“Ngày hàng Việt Nam” đưa vải thiều Bắc Giang đến gần hơn với người tiêu dùng Đức
21:15' - 18/06/2025
Đây là bước tiến lớn trong việc quảng bá và mở rộng hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Đức nói riêng và châu Âu nói chung.