Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong bối cảnh bình thường mới

10:30' - 11/03/2021
BNEWS Nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021, Bộ Công Thương đã kêu gọi doanh nghiệp chủ động triển khai kế hoạch cụ thể để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được lan toả mạnh mẽ.

Nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động xung quanh chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”, Bộ Công Thương cũng đã kêu gọi doanh nghiệp chủ động triển khai những kế hoạch cụ thể để việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được lan toả mạnh mẽ.

Ngày 15/3 hàng năm đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định chọn là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Việc này thể hiện quan điểm của Chính phủ về việc bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Từ đó, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh, tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.

Để việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được lan toả, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng vừa có thư ngỏ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2021 trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.
Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 được tổ chức thực hiện trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp và khó lường. Vì vậy, ngành công thương đã chỉ đạo các đơn vị thống nhất quan điểm điều hành trong tình hình mới, đó là quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép": vừa quyết liệt phòng chống dịch với tinh thần "chống dịch như chống giặc", vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân.
Với tinh thần quyết tâm nêu trên, cùng với sự phối hợp tích cực, hiệu quả của các địa phương và đặc biệt là sự nỗ lực, chủ động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp.
Do đó, trong năm 2020 ngành công thương đã bước đầu đạt được một số kết quả tích cực. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tăng 2,91%, thuộc nhóm cao nhất khu vực và thế giới, là một trong số ít nước tăng trưởng dương ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương; xuất khẩu đạt gần 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019 trong bối cảnh xuất khẩu của các nước trong khu vực đều giảm so với năm trước; nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả cơ bản ổn định, công tác hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thực phẩm được quan tâm, đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả tích cực…
Từ thực tiễn đã được ghi nhận trong những năm vừa qua cho thấy, chỉ khi thực hiện tốt, đảm bảo đầy đủ các quyền lợi của người tiêu dùng thì doanh nghiệp mới đạt được những kết quả thiết thực, góp phần tăng uy tín của doanh nghiệp cũng như làm tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp trên thị trường.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, trong bối cảnh thị trường khó khăn, việc tuân thủ và đáp ứng các nhu cầu, quyền lợi của người tiêu dùng càng giữ vai trò quyết định đối với sự tồn tại của doanh nghiệp nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế nói chung.
Vì vậy, các doanh nghiệp cần chủ động, tích cực thực hiện các hoạt động theo hướng dẫn tại Kế hoạch số 8674/KH-BCT một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm và đặc biệt hạn chế các hoạt động có thể dẫn đến tập trung đông người. Đồng thời, ưu tiên thực hiện các hoạt động trên môi trường trực tuyến, như các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội, diễn đàn, báo điện tử…
Cùng với đó, doanh nghiệp phải chủ động nghiên cứu và áp dụng các công cụ, hình thức kinh doanh phù hợp để đảm bảo sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng an toàn và thuận lợi, hạn chế ảnh hưởng tới môi trường, từng bước khôi phục lại các hoạt động như trước khi bùng phát dịch bệnh.
Mặt khác, kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như quảng cáo sai sự thật, cung cấp hàng hóa không đảm bảo chất lượng,… đặc biệt là hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, trục lợi, bán giá cao, thu lời bất chính; tổ chức các hoạt động hưởng ứng trên cơ sở tuân thủ các khuyến cáo, yêu cầu về y tế của cơ quan có thẩm quyền nhằm đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch bệnh COVID-19.
Bộ Công Thương cam kết hỗ trợ, phối hợp với các doanh nghiệp trong việc thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Cùng với đó, Bộ tiếp tục chủ động, tích cực triển khai các giải pháp thiết thực, cụ thể để đồng hành cùng doanh nghiệp trên cả nước không chỉ trong tháng cao điểm của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam mà sẽ tiếp nối và kéo dài trong những tháng tiếp theo của năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục