Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong bối cảnh bình thường mới
Nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động xung quanh chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”, Bộ Công Thương cũng đã kêu gọi doanh nghiệp chủ động triển khai những kế hoạch cụ thể để việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được lan toả mạnh mẽ.
Ngày 15/3 hàng năm đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định chọn là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Việc này thể hiện quan điểm của Chính phủ về việc bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Từ đó, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh, tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.
Để việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được lan toả, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng vừa có thư ngỏ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2021 trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.
Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 được tổ chức thực hiện trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp và khó lường. Vì vậy, ngành công thương đã chỉ đạo các đơn vị thống nhất quan điểm điều hành trong tình hình mới, đó là quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép": vừa quyết liệt phòng chống dịch với tinh thần "chống dịch như chống giặc", vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân. Với tinh thần quyết tâm nêu trên, cùng với sự phối hợp tích cực, hiệu quả của các địa phương và đặc biệt là sự nỗ lực, chủ động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp. Do đó, trong năm 2020 ngành công thương đã bước đầu đạt được một số kết quả tích cực. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tăng 2,91%, thuộc nhóm cao nhất khu vực và thế giới, là một trong số ít nước tăng trưởng dương ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương; xuất khẩu đạt gần 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019 trong bối cảnh xuất khẩu của các nước trong khu vực đều giảm so với năm trước; nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả cơ bản ổn định, công tác hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thực phẩm được quan tâm, đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả tích cực… Từ thực tiễn đã được ghi nhận trong những năm vừa qua cho thấy, chỉ khi thực hiện tốt, đảm bảo đầy đủ các quyền lợi của người tiêu dùng thì doanh nghiệp mới đạt được những kết quả thiết thực, góp phần tăng uy tín của doanh nghiệp cũng như làm tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp trên thị trường. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, trong bối cảnh thị trường khó khăn, việc tuân thủ và đáp ứng các nhu cầu, quyền lợi của người tiêu dùng càng giữ vai trò quyết định đối với sự tồn tại của doanh nghiệp nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế nói chung. Vì vậy, các doanh nghiệp cần chủ động, tích cực thực hiện các hoạt động theo hướng dẫn tại Kế hoạch số 8674/KH-BCT một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm và đặc biệt hạn chế các hoạt động có thể dẫn đến tập trung đông người. Đồng thời, ưu tiên thực hiện các hoạt động trên môi trường trực tuyến, như các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội, diễn đàn, báo điện tử… Cùng với đó, doanh nghiệp phải chủ động nghiên cứu và áp dụng các công cụ, hình thức kinh doanh phù hợp để đảm bảo sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng an toàn và thuận lợi, hạn chế ảnh hưởng tới môi trường, từng bước khôi phục lại các hoạt động như trước khi bùng phát dịch bệnh. Mặt khác, kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như quảng cáo sai sự thật, cung cấp hàng hóa không đảm bảo chất lượng,… đặc biệt là hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, trục lợi, bán giá cao, thu lời bất chính; tổ chức các hoạt động hưởng ứng trên cơ sở tuân thủ các khuyến cáo, yêu cầu về y tế của cơ quan có thẩm quyền nhằm đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch bệnh COVID-19. Bộ Công Thương cam kết hỗ trợ, phối hợp với các doanh nghiệp trong việc thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Cùng với đó, Bộ tiếp tục chủ động, tích cực triển khai các giải pháp thiết thực, cụ thể để đồng hành cùng doanh nghiệp trên cả nước không chỉ trong tháng cao điểm của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam mà sẽ tiếp nối và kéo dài trong những tháng tiếp theo của năm 2021./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương rà soát, tổng hợp về phát triển điện mặt trời
12:03' - 10/03/2021
Bộ Công Thương vừa có công văn hỏa tốc đề nghị các tỉnh, thành phố và Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương rà soát, tổng hợp về vấn đề phát triển điện mặt trời.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất
12:31'
Trước việc tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
10:46'
Vụ việc rà soát cuối kỳ ER01.AD12 sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại.
-
DN cần biết
Siết chặt đa cấp: Đề xuất nâng ký quỹ lên 50 tỷ đồng
17:35' - 07/07/2025
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thông qua việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành.
-
DN cần biết
Từ chối cam kết chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc
17:18' - 07/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc không chấp nhận cam kết trong việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng
12:27' - 07/07/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng.
-
DN cần biết
Aeon ra mắt Waon Point: Tích điểm toàn hệ sinh thái, nhận ưu đãi cực lớn
20:12' - 04/07/2025
Tập đoàn Aeon ra mắt chương trình Waon Point – hệ thống tích điểm chung trên toàn bộ hệ sinh thái Aeon Việt Nam, tặng 10 lần điểm duy nhất ngày 6/7, mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch.
-
DN cần biết
JPMorganChase: Thuế quan sẽ làm tăng mạnh chi phí trực tiếp của doanh nghiệp Mỹ
16:09' - 03/07/2025
Theo Viện JPMorganChase, các kế hoạch áp thuế quan hiện tại của Tổng thống Donald Trump có thể gây ra chi phí trực tiếp lên tới 82,3 tỷ USD đối với nhóm doanh nghiệp quan trọng của nước này.
-
DN cần biết
Khánh thành nhà máy sản xuất bao bì tiệt trùng hơn 200 triệu euro
15:34' - 03/07/2025
Dự án có tổng mức đầu tư 217 triệu euro, trong giai đoạn 2 có mức đầu tư 97 triệu euro với công nghệ tiên tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia và Trung Quốc
21:00' - 02/07/2025
Ngày 2/7, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1914/QĐ-BCT về kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.