Kinh nghiệm kinh doanh và tiêu thụ nông sản thời dịch COVID-19
Ngày 27/2, tại Tp. Hồ Chí Minh, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp – BSA và Công ty cổ phần Vinamit đã tổ chức tọa đàm "Kinh nghiệm xử lý tình huống kinh doanh thời dịch bệnh trong chế biến và tiêu thụ nông sản".
Bà Vũ Kim Anh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ sáng tạo khởi nghiệp cho biết, tọa đàm là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ chương trình liên kết hoạt động bốn tỉnh ABCD (gồm: An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp và Cần Thơ), nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp.Đặc biệt, hiện nay nhiều doanh nghiệp mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm xử lý kinh doanh thời dịch bệnh, nâng cao giá trị nông sản từ giá trị thấp đến cao.
Theo bà Vũ Kim Anh, trong tình hình dịch bệnh COVID-19, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp, rất cần sự tư vấn, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm của những doanh nghiệp đầu ngành trong nâng cao năng lực kinh doanh theo chuẩn hội nhập và nhận diện cơ hội mới.Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần được cập nhật những tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, nhu cầu của người tiêu dùng... để mở rộng và khai thác hiệu quả thị trường trong nước và quốc tế.
Trước tình hình biến động thị trường như hiện nay, một số doanh nghiệp chia sẻ, đây là vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho ngành sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm định vị lại chiến lược sản xuất, chủng loại sản phẩm, thị trường tiềm năng...Đối với ngành nông sản, thực phẩm, những sản phẩm tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe dự báo sẽ có cơ hội thị trường thuận lợi, với sức mua tăng cao.
Cùng với đó, người tiêu dùng có xu hướng tăng cường những sản phẩm, thực phẩm lên men hay tăng sức đề kháng tự nhiên... nhằm tăng cường sức khỏe, phòng chống dịch bệnh.Vì vậy, các doanh nghiệp ngành nông sản, thực phẩm tìm ra những sản phẩm có giá trị trong chất lượng, đảm bảo bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và ứng dụng công nghệ an toàn sẽ có điều kiện thuận lợi phát triển sản phẩm, cũng như thành công trên thị trường.
Theo ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng giám đốc Vinamit, là doanh nghiệp phải có tâm thế chủ động ứng phó với diễn biến thị trường và giải bài toán "khủng hoảng" về thị trường, cũng như linh hoạt trong quản trị doanh nghiệp.Song song đó, nếu doanh nghiệp đảm bảo cập nhật thông tin, bám sát diễn biến thị trường sẽ có những giải pháp phù hợp trong hoạt động quản trị doanh nghiệp khi xuất hiện những nguy cơ, rủi ro bởi thị trường biến động.
Phân tích cụ thể, ông Nguyễn Lâm Viên cho hay, trong thời điểm hiện nay, doanh nghiệp không nên chỉ quan tâm đến vấn đề "lợi nhuận nhiều hay ít", mà phải tập trung đẩy mạnh doanh số, tăng thu và giảm chi.Theo đó, doanh nghiệp chú trọng cân đối thu - chi, nhất là biến chuyển những chi phí hàng ngày như lương công nhân, điện, nước... bằng một số hình thức khoán doanh số bán hàng, tạo động lực kích cầu tiêu dùng.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng nên lựa chọn chiến lược sản xuất, kinh doanh, phương thức bán hàng theo hướng tăng doanh số, bảo tồn vốn.
"Ghi nhận thực tế trong thời gian gần đây, doanh số bán các mặt hàng rau củ, quả... của Vinamit tăng 30% so với thời điểm trước dịch bệnh COVID-19 do người tiêu dùng có nhu cầu cao, nhưng Vinamit vẫn chạy chương trình khuyến mãi để tăng doanh số, giữ chân khách hàng...Đây được xem là một trong những phương thức để Vinamit đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn biến động và diễn biến thị trường phức tạp", ông Nguyễn Lâm Viên cho biết thêm.
Riêng đối với vấn đề liên kết ngành sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì ổn định thị trường và không dẫm chân lên nhau. Đặc biệt, muốn giữ chân khách hàng, doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực đảm bảo sự ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu ra cho sản phẩm. Mặt khác, các chuyên gia cho rằng, liên kết ngành giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững hơn trong chuỗi cung - cầu, từ nguồn nguyên vật liệu cho đến kỹ thuật, công nghệ tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng trước khi đưa ra thị trường tiêu thu.Doanh nghiệp tham gia liên kết sẽ thống nhất vai trò của từng đối tượng ở từng khâu, tránh cạnh tranh không lành mạnh. Trên cơ sở này, doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu và uy tín với người tiêu dùng đối với sản phẩm, cũng như đối với từng đơn vị tham gia liên kết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Dịch COVID-19: Giải pháp hữu hiệu cho tiêu thụ nông sản
09:19' - 27/02/2020
Do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, xuất khẩu thanh long ở Long An gặp nhiều khó khăn, tồn đọng hàng chục nghìn tấn, giá giảm từ 30.000 - 40.000 đồng/kg xuống còn 7.000 đồng/kg.
-
Hàng hoá
Dịch COVID-19: Nông sản vẫn đang chờ làm thủ tục tại các cửa khẩu
17:37' - 25/02/2020
Bộ Công Thương cho biết, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã xuất 243 xe nông sản, hoa quả, linh kiện điện tử, hàng may mặc.
-
DN cần biết
Dịch COVID-19: Hàn Quốc chi 380 tỷ won hỗ trợ xuất khẩu nông sản
15:39' - 25/02/2020
Hàn Quốc sẽ chi 380 tỷ won (311 triệu USD) để hỗ trợ các nhà xuất khẩu sản do lo ngại sự lây lan của dịch COVID-19 trên toàn cầu sẽ tác động mạnh đến hoạt động xuất khẩu trong năm nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Dịch COVID-19: Giải tỏa ách tắc cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản
11:21' - 25/02/2020
Bộ Công Thương đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai đảm bảo chống dịch ở các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, cảng biển theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
-
Thị trường
Vẫn còn nhiều nông sản chờ thông quan qua cửa khẩu
09:40' - 25/02/2020
Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân tiếp tục theo dõi, có thông tin, trao đổi với cơ quan hữu quan để cập nhật diễn biến tại khu vực cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Phan Thiên Định được bầu làm Chủ tịch UBND thành phố Huế
22:05' - 17/10/2025
Tối 17/10, HĐND thành phố Huế đã bầu ông Phan Thiên Định (Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Huế) giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Huế nhiệm kỳ 2021 - 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Xu thế phát triển xanh và bền vững: Thích ứng để không mất cơ hội
20:52' - 17/10/2025
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp không nhanh chóng thích ứng với xu thế phát triển xanh và bền vững sẽ tự đánh mất cơ hội trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV có số lượng nội dung lập pháp lớn nhất nhiệm kỳ
19:30' - 17/10/2025
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV sẽ xem xét, thông qua 49 luật, 4 nghị quyết thuộc công tác lập pháp-là kỳ họp có số lượng nội dung lập pháp lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân: Chính sách "Khoan sức dân”
19:20' - 17/10/2025
Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân là chính sách thuế "khoan sức dân”, phù hợp với biến động kinh tế, xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
19:16' - 17/10/2025
Chiều 17/10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 50.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại Việt Nam – Campuchia hướng tới kim ngạch 20 tỷ USD
18:57' - 17/10/2025
Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Thương mại Campuchia đang tìm các giải pháp để nhằm duy trì đà tăng trưởng kim ngạch thương mại song phường, hướng tới mục tiêu 20 tỷ USD trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Chiến lược phát triển khuyến nông đến 2030, tầm nhìn 2050
18:56' - 17/10/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Quyết định 4296/QĐ-BNNMT ngày 16/10/2025 về Phê duyệt Chiến lược phát triển khuyến nông đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ "mạnh tay" với hợp tác xã yếu kém, hoạt động hình thức
18:54' - 17/10/2025
Đối với các hợp tác xã yếu kém, hoạt động hình thức hoặc ngưng hoạt động kéo dài, ngành chức năng sẽ kiên quyết giải thể.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Phần Lan là biểu tượng cho kỷ nguyên hợp tác mới
17:53' - 17/10/2025
Phóng viên TTXVN tại châu Âu đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan Phạm Thị Thanh Bình xung quanh chuyến thăm chính thức Phần Lan của Tổng Bí thư Tô Lâm.