Kinh nghiệm kinh doanh và tiêu thụ nông sản thời dịch COVID-19
Ngày 27/2, tại Tp. Hồ Chí Minh, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp – BSA và Công ty cổ phần Vinamit đã tổ chức tọa đàm "Kinh nghiệm xử lý tình huống kinh doanh thời dịch bệnh trong chế biến và tiêu thụ nông sản".
Bà Vũ Kim Anh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ sáng tạo khởi nghiệp cho biết, tọa đàm là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ chương trình liên kết hoạt động bốn tỉnh ABCD (gồm: An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp và Cần Thơ), nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp.Đặc biệt, hiện nay nhiều doanh nghiệp mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm xử lý kinh doanh thời dịch bệnh, nâng cao giá trị nông sản từ giá trị thấp đến cao.
Theo bà Vũ Kim Anh, trong tình hình dịch bệnh COVID-19, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp, rất cần sự tư vấn, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm của những doanh nghiệp đầu ngành trong nâng cao năng lực kinh doanh theo chuẩn hội nhập và nhận diện cơ hội mới.Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần được cập nhật những tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, nhu cầu của người tiêu dùng... để mở rộng và khai thác hiệu quả thị trường trong nước và quốc tế.
Trước tình hình biến động thị trường như hiện nay, một số doanh nghiệp chia sẻ, đây là vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho ngành sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm định vị lại chiến lược sản xuất, chủng loại sản phẩm, thị trường tiềm năng...Đối với ngành nông sản, thực phẩm, những sản phẩm tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe dự báo sẽ có cơ hội thị trường thuận lợi, với sức mua tăng cao.
Cùng với đó, người tiêu dùng có xu hướng tăng cường những sản phẩm, thực phẩm lên men hay tăng sức đề kháng tự nhiên... nhằm tăng cường sức khỏe, phòng chống dịch bệnh.Vì vậy, các doanh nghiệp ngành nông sản, thực phẩm tìm ra những sản phẩm có giá trị trong chất lượng, đảm bảo bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và ứng dụng công nghệ an toàn sẽ có điều kiện thuận lợi phát triển sản phẩm, cũng như thành công trên thị trường.
Theo ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng giám đốc Vinamit, là doanh nghiệp phải có tâm thế chủ động ứng phó với diễn biến thị trường và giải bài toán "khủng hoảng" về thị trường, cũng như linh hoạt trong quản trị doanh nghiệp.Song song đó, nếu doanh nghiệp đảm bảo cập nhật thông tin, bám sát diễn biến thị trường sẽ có những giải pháp phù hợp trong hoạt động quản trị doanh nghiệp khi xuất hiện những nguy cơ, rủi ro bởi thị trường biến động.
Phân tích cụ thể, ông Nguyễn Lâm Viên cho hay, trong thời điểm hiện nay, doanh nghiệp không nên chỉ quan tâm đến vấn đề "lợi nhuận nhiều hay ít", mà phải tập trung đẩy mạnh doanh số, tăng thu và giảm chi.Theo đó, doanh nghiệp chú trọng cân đối thu - chi, nhất là biến chuyển những chi phí hàng ngày như lương công nhân, điện, nước... bằng một số hình thức khoán doanh số bán hàng, tạo động lực kích cầu tiêu dùng.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng nên lựa chọn chiến lược sản xuất, kinh doanh, phương thức bán hàng theo hướng tăng doanh số, bảo tồn vốn.
"Ghi nhận thực tế trong thời gian gần đây, doanh số bán các mặt hàng rau củ, quả... của Vinamit tăng 30% so với thời điểm trước dịch bệnh COVID-19 do người tiêu dùng có nhu cầu cao, nhưng Vinamit vẫn chạy chương trình khuyến mãi để tăng doanh số, giữ chân khách hàng...Đây được xem là một trong những phương thức để Vinamit đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn biến động và diễn biến thị trường phức tạp", ông Nguyễn Lâm Viên cho biết thêm.
Riêng đối với vấn đề liên kết ngành sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì ổn định thị trường và không dẫm chân lên nhau. Đặc biệt, muốn giữ chân khách hàng, doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực đảm bảo sự ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu ra cho sản phẩm. Mặt khác, các chuyên gia cho rằng, liên kết ngành giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững hơn trong chuỗi cung - cầu, từ nguồn nguyên vật liệu cho đến kỹ thuật, công nghệ tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng trước khi đưa ra thị trường tiêu thu.Doanh nghiệp tham gia liên kết sẽ thống nhất vai trò của từng đối tượng ở từng khâu, tránh cạnh tranh không lành mạnh. Trên cơ sở này, doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu và uy tín với người tiêu dùng đối với sản phẩm, cũng như đối với từng đơn vị tham gia liên kết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Dịch COVID-19: Giải pháp hữu hiệu cho tiêu thụ nông sản
09:19' - 27/02/2020
Do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, xuất khẩu thanh long ở Long An gặp nhiều khó khăn, tồn đọng hàng chục nghìn tấn, giá giảm từ 30.000 - 40.000 đồng/kg xuống còn 7.000 đồng/kg.
-
Hàng hoá
Dịch COVID-19: Nông sản vẫn đang chờ làm thủ tục tại các cửa khẩu
17:37' - 25/02/2020
Bộ Công Thương cho biết, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã xuất 243 xe nông sản, hoa quả, linh kiện điện tử, hàng may mặc.
-
DN cần biết
Dịch COVID-19: Hàn Quốc chi 380 tỷ won hỗ trợ xuất khẩu nông sản
15:39' - 25/02/2020
Hàn Quốc sẽ chi 380 tỷ won (311 triệu USD) để hỗ trợ các nhà xuất khẩu sản do lo ngại sự lây lan của dịch COVID-19 trên toàn cầu sẽ tác động mạnh đến hoạt động xuất khẩu trong năm nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Dịch COVID-19: Giải tỏa ách tắc cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản
11:21' - 25/02/2020
Bộ Công Thương đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai đảm bảo chống dịch ở các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, cảng biển theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
-
Thị trường
Vẫn còn nhiều nông sản chờ thông quan qua cửa khẩu
09:40' - 25/02/2020
Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân tiếp tục theo dõi, có thông tin, trao đổi với cơ quan hữu quan để cập nhật diễn biến tại khu vực cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho tài năng công nghệ và cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo
21:39' - 13/12/2025
Thủ tướng nhấn mạnh, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Áp dụng tình trạng khẩn cấp, xây sửa nhà cho 12 hộ dân ở xã Khe Sanh, Quảng Trị
18:51' - 13/12/2025
Chiều 13/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ tỉnh Quảng Trị về tình hình thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho nhân dân sau bão lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tiên phong thí điểm quỹ đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp sáng tạo
18:27' - 13/12/2025
Hà Nội được Đảng, Nhà nước giao sứ mệnh tiên phong thử nghiệm và dẫn dắt các cơ chế đổi mới sáng tạo, góp phần hoàn thiện thể chế và tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Hình ảnh đại công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau tăng tốc về đích
15:24' - 13/12/2025
Chưa đến một tuần nữa tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ thông xe kỹ thuật. Hơn 2.100 công nhân và 1.150 máy móc, thiết bị đang đồng loạt hoạt động suốt ngày đêm để hoàn thành hơn 110km tuyến chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 100 km metro và 9 cầu vượt sông trước 2030
15:23' - 13/12/2025
Hà Nội xác định 6 nguyên tắc triển khai; trong đó ưu tiên phát triển đường sắt đô thị, mở rộng buýt xanh, tổ chức đô thị theo mô hình TOD và ứng dụng giao thông thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chuyển từ “quản lý bằng pháp luật” sang “kiến tạo thể chế phát triển”
13:09' - 13/12/2025
Sáng 13/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025, nhiệm kỳ 2021-2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026 - 2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẵn sàng đưa vào khai thác
12:43' - 13/12/2025
Sau hơn hai năm thi công, Dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã đạt hơn 97% giá trị xây lắp, các hạng mục chính cơ bản hoàn thiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư hai dự án đặc biệt quan trọng
12:42' - 13/12/2025
Đây là hai dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước, hướng tới tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Đổi mới sáng tạo trên hành trình nước rút
10:56' - 13/12/2025
Theo các chuyên gia, sự phát triển của ngành bán dẫn không chỉ là câu chuyện kinh tế mà còn là động lực thúc đẩy tiến bộ công nghệ hiện đại.

Người tiêu dùng mau dưa hấu tại Co.opXtra Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN