Kinh nghiệm kinh doanh và tiêu thụ nông sản thời dịch COVID-19
Ngày 27/2, tại Tp. Hồ Chí Minh, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp – BSA và Công ty cổ phần Vinamit đã tổ chức tọa đàm "Kinh nghiệm xử lý tình huống kinh doanh thời dịch bệnh trong chế biến và tiêu thụ nông sản".
Bà Vũ Kim Anh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ sáng tạo khởi nghiệp cho biết, tọa đàm là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ chương trình liên kết hoạt động bốn tỉnh ABCD (gồm: An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp và Cần Thơ), nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp.Đặc biệt, hiện nay nhiều doanh nghiệp mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm xử lý kinh doanh thời dịch bệnh, nâng cao giá trị nông sản từ giá trị thấp đến cao.
Theo bà Vũ Kim Anh, trong tình hình dịch bệnh COVID-19, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp, rất cần sự tư vấn, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm của những doanh nghiệp đầu ngành trong nâng cao năng lực kinh doanh theo chuẩn hội nhập và nhận diện cơ hội mới.Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần được cập nhật những tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, nhu cầu của người tiêu dùng... để mở rộng và khai thác hiệu quả thị trường trong nước và quốc tế.
Trước tình hình biến động thị trường như hiện nay, một số doanh nghiệp chia sẻ, đây là vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho ngành sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm định vị lại chiến lược sản xuất, chủng loại sản phẩm, thị trường tiềm năng...Đối với ngành nông sản, thực phẩm, những sản phẩm tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe dự báo sẽ có cơ hội thị trường thuận lợi, với sức mua tăng cao.
Cùng với đó, người tiêu dùng có xu hướng tăng cường những sản phẩm, thực phẩm lên men hay tăng sức đề kháng tự nhiên... nhằm tăng cường sức khỏe, phòng chống dịch bệnh.Vì vậy, các doanh nghiệp ngành nông sản, thực phẩm tìm ra những sản phẩm có giá trị trong chất lượng, đảm bảo bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và ứng dụng công nghệ an toàn sẽ có điều kiện thuận lợi phát triển sản phẩm, cũng như thành công trên thị trường.
Theo ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng giám đốc Vinamit, là doanh nghiệp phải có tâm thế chủ động ứng phó với diễn biến thị trường và giải bài toán "khủng hoảng" về thị trường, cũng như linh hoạt trong quản trị doanh nghiệp.Song song đó, nếu doanh nghiệp đảm bảo cập nhật thông tin, bám sát diễn biến thị trường sẽ có những giải pháp phù hợp trong hoạt động quản trị doanh nghiệp khi xuất hiện những nguy cơ, rủi ro bởi thị trường biến động.
Phân tích cụ thể, ông Nguyễn Lâm Viên cho hay, trong thời điểm hiện nay, doanh nghiệp không nên chỉ quan tâm đến vấn đề "lợi nhuận nhiều hay ít", mà phải tập trung đẩy mạnh doanh số, tăng thu và giảm chi.Theo đó, doanh nghiệp chú trọng cân đối thu - chi, nhất là biến chuyển những chi phí hàng ngày như lương công nhân, điện, nước... bằng một số hình thức khoán doanh số bán hàng, tạo động lực kích cầu tiêu dùng.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng nên lựa chọn chiến lược sản xuất, kinh doanh, phương thức bán hàng theo hướng tăng doanh số, bảo tồn vốn.
"Ghi nhận thực tế trong thời gian gần đây, doanh số bán các mặt hàng rau củ, quả... của Vinamit tăng 30% so với thời điểm trước dịch bệnh COVID-19 do người tiêu dùng có nhu cầu cao, nhưng Vinamit vẫn chạy chương trình khuyến mãi để tăng doanh số, giữ chân khách hàng...Đây được xem là một trong những phương thức để Vinamit đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn biến động và diễn biến thị trường phức tạp", ông Nguyễn Lâm Viên cho biết thêm.
Riêng đối với vấn đề liên kết ngành sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì ổn định thị trường và không dẫm chân lên nhau. Đặc biệt, muốn giữ chân khách hàng, doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực đảm bảo sự ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu ra cho sản phẩm. Mặt khác, các chuyên gia cho rằng, liên kết ngành giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững hơn trong chuỗi cung - cầu, từ nguồn nguyên vật liệu cho đến kỹ thuật, công nghệ tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng trước khi đưa ra thị trường tiêu thu.Doanh nghiệp tham gia liên kết sẽ thống nhất vai trò của từng đối tượng ở từng khâu, tránh cạnh tranh không lành mạnh. Trên cơ sở này, doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu và uy tín với người tiêu dùng đối với sản phẩm, cũng như đối với từng đơn vị tham gia liên kết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Dịch COVID-19: Giải pháp hữu hiệu cho tiêu thụ nông sản
09:19' - 27/02/2020
Do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, xuất khẩu thanh long ở Long An gặp nhiều khó khăn, tồn đọng hàng chục nghìn tấn, giá giảm từ 30.000 - 40.000 đồng/kg xuống còn 7.000 đồng/kg.
-
Hàng hoá
Dịch COVID-19: Nông sản vẫn đang chờ làm thủ tục tại các cửa khẩu
17:37' - 25/02/2020
Bộ Công Thương cho biết, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã xuất 243 xe nông sản, hoa quả, linh kiện điện tử, hàng may mặc.
-
DN cần biết
Dịch COVID-19: Hàn Quốc chi 380 tỷ won hỗ trợ xuất khẩu nông sản
15:39' - 25/02/2020
Hàn Quốc sẽ chi 380 tỷ won (311 triệu USD) để hỗ trợ các nhà xuất khẩu sản do lo ngại sự lây lan của dịch COVID-19 trên toàn cầu sẽ tác động mạnh đến hoạt động xuất khẩu trong năm nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Dịch COVID-19: Giải tỏa ách tắc cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản
11:21' - 25/02/2020
Bộ Công Thương đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai đảm bảo chống dịch ở các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, cảng biển theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
-
Thị trường
Vẫn còn nhiều nông sản chờ thông quan qua cửa khẩu
09:40' - 25/02/2020
Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân tiếp tục theo dõi, có thông tin, trao đổi với cơ quan hữu quan để cập nhật diễn biến tại khu vực cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung giải pháp vận hành hệ thống điện, bảo đảm cung ứng năm 2026
21:45' - 16/12/2025
Theo đánh giá, việc vận hành hệ thống điện và thị trường điện trong thời gian vừa qua diễn ra trong bối cảnh nhiều yếu tố bất lợi cùng lúc xuất hiện, như mưa lũ diễn biến thất thường
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 16/12
20:45' - 16/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 16/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ thúc tiến độ dự án đường Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
20:36' - 16/12/2025
Theo báo cáo tại buổi kiểm tra, dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000-Km53+000) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đối với 4 gói thầu xây lắp.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhận diện cơ hội, thách thức để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số
20:28' - 16/12/2025
Thủ tướng khẳng định, phát triển kinh tế nhanh phải đi đôi với bền vững, bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển xã hội, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án SwissTrade: Thúc đẩy chính sách thương mại bền vững của Việt Nam
20:18' - 16/12/2025
SwissTrade đã tác động tích cực với quá trình xây dựng và ban hành chính sách thúc đẩy xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực quản trị và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản
19:56' - 16/12/2025
Chiều tối 16/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản và Đoàn công tác đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
JICA sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam
19:53' - 16/12/2025
JICA luôn coi trọng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản và cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng
19:52' - 16/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành công điện chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam là có nền tảng, dư địa, khả thi
19:01' - 16/12/2025
Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam xác định rõ “chuyển đổi kép: xanh hóa và số hóa” là yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, là ưu tiên hàng đầu.

Người tiêu dùng mau dưa hấu tại Co.opXtra Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN