Dịch COVID-19: Nông sản vẫn đang chờ làm thủ tục tại các cửa khẩu

17:37' - 25/02/2020
BNEWS Bộ Công Thương cho biết, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã xuất 243 xe nông sản, hoa quả, linh kiện điện tử, hàng may mặc.
Xe chở nông sản xuất khẩu hàng sang Trung Quốc tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: Thái Thuần - TTXVN

Liên quan đến việc giao nhận hàng hóa tại một số cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc và lượng hàng hóa còn tồn tại ở các cửa khẩu, Bộ Công Thương cho biết, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã xuất 243 xe nông sản, hoa quả, linh kiện điện tử, hàng may mặc bao gồm các loại hình xuất kinh doanh biên giới, xuất kinh doanh, xuất gia công, quá cảnh.
Cùng với đó, cửa khẩu này cũng đã nhập 207 xe linh kiện điện tử, máy móc, đồ thủy tinh, hàng may mặc, nông sản… bao gồm các loại hình: nhập kinh doanh, nhập gia công sản xuất….
Hiện còn tồn 327 xe nông sản như mít, thanh long, xoài, nhãn, ớt…và linh kiện điện tử.
Ngoài ra, tại cửa khẩu Tân Thanh đã xuất 43 xe dưa hấu, thanh long, chuối, xoài; nhập 11 xe nông sản (lạc, đỗ xanh, hành, khoai tây, quýt, nấm tươi); tồn 110 xe nông sản chủ yếu là các loại thanh long, dưa hấu đang chờ làm thủ tục xuất khẩu.
Riêng tại cửa khẩu Cốc Nam không phát sinh; tồn 11 xe (lạc, tạp hóa, da bò, mỹ phẩm, cá basa đông lạnh).
Cửa khẩu Chi Ma cũng tồn 4 xe xuất khẩu gồm 1 xe tái nhập thạch đen, 3 xe hạt tiêu.
Cửa khẩu Ga Đồng Đăng đã xuất 6 toa thanh long, 1 toa giỏ cõi; nhập: 11 toa thép tấm, tồn 26 toa thép, melamin nhập khẩu đang chờ làm thủ tục hải quan
Đáng lưu ý tại tỉnh Lào Cai tổng số xe xuất nhập khẩu 273 xe, bao gồm xuất 114 xe; trong đó có 41 xe thanh long; nhập 159 xe.
Tại tỉnh Quảng Ninh, cửa khẩu Móng Cái (Bắc Luân 2) hàng hóa, phương tiện được thông quan nhanh chóng.
Do vậy đã xuất khẩu 10 xe (trang thiết bị y tế, sợi cotton, silicon...); nhập 100 xe (sợi filament tổng hợp, hàng tạp hóa, thiết bị mỏ…),
Tỉnh Hà Giang cũng xuất khẩu 15 xe thanh long, 8 xe tinh bột sắn, 17 xe chuối...
Trong khi đó, tại thị trường trong nước, mặc dù vụ thu hoạch dưa hấu của huyện Đăk Tô (huyện trọng điểm trồng dưa của tỉnh Kon Tum) chưa vào chín vụ nhưng các cấp, các ngành trong tỉnh đã sớm vào cuộc để tìm đầu ra cho sản phẩm này.

Hiện tại, hơn 500 tấn dưa hấu thu hoạch sớm của nông dân huyện Đăk Hà đã được đưa ra thị trường tiêu thụ.         

Niên vụ dưa hấu năm nay, toàn tỉnh Kon Tum trồng được 59,5 ha dưa với sản lượng ước 1.500 tấn, chủ yếu tại huyện Đăk Tô (1.000 tấn), còn lại là Đăk Hà (500 tấn).

Khi bước vào vụ thu hoạch, trước khó khăn của người trồng dưa hấu trong việc tiêu thụ sản phẩm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhiều hoạt động chia sẻ, giúp đỡ nông dân được các tổ chức, cá nhân trong tỉnh Kon Tum thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau đem lại hiệu quả.
Riêng Siêu thị Co.op Mart Kon Tum, sau khi khảo sát, kiểm tra chất lượng dưa hấu tại vườn đã thu mua cho dân với giá 3.800 đồng/kg. Sau khi tính toán chi phí vận chuyển, hao hụt, siêu thị đã bán với giá 4.500 đồng/kg dưa hấu tại siêu thị.
Theo ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum, số dưa hấu thu hoạch ở huyện Đăk Hà đã được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân giúp tiêu thụ hết với sản lượng khoảng 500 tấn.

Đối với lượng dưa còn lại tại huyện Đăk Tô dự kiến 1.000 tấn sẽ thu hoạch trong thời gian tới các ngành chức năng trong tỉnh sẽ tiếp tục tìm cách để tiêu thụ giúp dân.

Hiện nay, Sở Công Thương tỉnh Kon Tum tiếp tục làm việc với các siêu thị, nhà phân phối trong và ngoài tỉnh, các tư nhân, thương lái tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho bà con./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục