Kinh tế Ai Cập tụt xuống vị trí thứ ba châu Phi

12:57' - 17/07/2016
BNEWS Trang thông tin Bloomberg cho biết nền kinh tế Ai Cập đã tụt xuống vị trí thứ ba của lục địa châu Phi sau khi đã nắm giữ vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng được công bố cách đây 2 tháng.
Kinh tế Ai Cập tụt xuống vị trí thứ ba châu Phi. Ảnh: reuters

Nguyên nhân chủ yếu của việc tụt hạng này của nền kinh tế quốc gia Bắc Phi là do biến động về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Trước đó, vào ngày 11/5, Bloomberg đã đánh giá kinh tế Ai Cập đứng ở vị trí thứ hai châu Phi sau Nigeria, trong khi Nam Phi đứng ở vị trí thứ ba.

Bloomberg đã không đưa ra con số GDP cập nhật mới cho Ai Cập, nhưng Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá GDP của đất nước Kim tự tháp ở mức 330,8 tỷ USD trong năm 2015.

GDP của Ai Cập tăng trung bình 7,5% trong giai đoạn 2012-2015.

Kể từ đầu năm 2011, Ngân hàng Trung ương Ai Cập (CBE) đã thắt chặt đồng nội tệ khiến đồng bảng Ai Cập mất giá chậm hơn so với đồng rand, vốn được Nam Phi thả nổi.

Điều này góp phần để GDP của Ai Cập vượt Nam Phi trong năm 2015.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, đồng bảng Ai Cập đã liên tiếp mất giá khiến GDP của đất nước Kim tự tháp giảm sút.

Đây được coi là nguyên nhân chính khiến Ai Cập không thể giữ được vị trí là nền kinh tế thứ hai của châu Phi.

Theo bảng xếp hạng mới nhất của Bloomberg, Nigeria vẫn giữ vị trí số một trong số các nền kinh tế châu Phi, mặc dù đồng nội tệ của nước này đã mất giá khoảng 30% trong tháng trước, khiến GDP bị giảm 150 tỷ USD.

Nam Phi đã vươn lên vị trí thứ hai thế chỗ Ai Cập sau một thời gian đồng nội tệ bị trượt giá vì áp dụng các biện pháp tự do hóa tiền tệ khiến cho GDP giảm sút.

Nam Phi đã thu hẹp được khoảng cách chênh lệch GDP so với Nigeria xuống mức 60 tỷ USD, so với con số 170 tỷ USD vào cuối năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục