Hậu Brexit: Bỉ sẵn sàng thay Anh làm Chủ tịch luân phiên EU

10:40' - 17/07/2016
BNEWS Việc Bỉ sẽ thay Anh đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên EU sẽ được quyết định nhanh chóng, có thể ngay trong tuần tới, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao EU.
Bỉ sẵn sàng thay Anh làm Chủ tịch luân phiên EU nửa cuối năm 2017. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ Didier Reynders ngày 16/7 cho biết trong trường hợp cần thiết, Bỉ sẵn sàng thay Anh đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) vào nửa cuối năm 2017, trong bối cảnh nước này chuẩn bị đàm phán về việc rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.

Đề xuất trên được Bỉ đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra ở Ba Lan hôm 8-9/7 vừa qua sau khi Estonia, quốc gia sẽ đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên EU nửa đầu năm 2018, hỏi Bỉ liệu có sẵn sàng thay Anh giữ vị trí này hay không.

Sau khi tham vấn Chính phủ Bỉ, Bộ Ngoại giao nước này đã đưa đề xuất trên với các đồng nghiệp châu Âu và lãnh đạo EU bên lề Hội nghị cấp cao Á-Âu (ASEM) vừa diễn ra tại Ulan Bator (Mông Cổ).

Kịch bản này cũng đã được nêu ra với các cơ quan EU. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đều ủng hộ đề xuất này của Bỉ vì Brussels đã có kinh nghiệm.

Theo Ngoại trưởng Reyders, Bỉ đã từng đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên EU hồi năm 2001 và 2010. Nhiệm kỳ tiếp theo của Bỉ vào năm 2024. Nếu Bỉ đảm nhiệm thêm nhiệm kỳ nửa cuối năm 2017 thì cũng không tốn quá nhiều chi phí vì có thể sử dụng các tòa nhà của các cơ quan EU, đặc biệt là tòa nhà mới của Hội đồng châu Âu đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Nhiệm kỳ Chủ tịch EU của Bỉ sẽ bổ sung thêm vào loạt các sự kiện quốc tế mà quốc gia này sẽ tổ chức như Hội nghị thượng đỉnh NATO đầu năm 2017 và ASEM năm 2018.

Anh dự kiến sẽ giữ chức Chủ tịch luân phiên EU 6 tháng cuối năm 2017 sau Malta. Tuy nhiên, phe ủng hộ Brexit giành chiến thắng tại cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên của Anh hôm 23/6 vừa qua đã đặt ra vấn đề phải lựa chọn quốc gia thay thế Anh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục