Kinh tế Anh chững lại gần thời điểm Brexit

13:19' - 12/01/2019
BNEWS Nền kinh tế Anh tiếp tục chứng kiến tốc độ tăng trưởng GDP chậm lại trước thời điểm diễn ra Brexit, theo số liệu chính thức được Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 11/1.
Kinh tế Anh tăng trưởng chậm lại. Ảnh minh hoạ: The Telegraph

Số liệu mới được ONS công bố cho thấy GDP của Anh trong giai đoạn tháng 9-11/2018 chỉ tăng 0,3%.

Theo Tiến sĩ Howard Archer – cố vấn kinh tế trưởng tại tổ chức dự báo kinh tế EY ITEM Club (London), đây là mức tăng trưởng yếu nhất kể từ tháng 5/2018.

Tiến sĩ Archer cho biết nền kinh tế Anh đã giảm tốc trong những tháng gần đây và diễn biến này không đáng ngạc nhiên, với bất ổn Brexit - chỉ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) – gia tăng hơn bao giờ hết, dẫn đến tâm lý thận trọng đặc biệt trong giới doanh nghiệp về đầu tư.

Tính theo tháng, GDP của Anh tháng 11/2018 tăng 0,2% so với tháng trước đó, chủ yếu nhờ tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ - chiếm gần 80% nền kinh tế, lĩnh vực bán lẻ, bán buôn, kinh doanh ô tô.

Tăng trưởng trong lĩnh vực chế tạo tiếp tục đi theo xu hướng giảm như tại các nền kinh tế châu Âu khác, trong đó có Đức và Pháp, với hoạt động chế tạo công nghiệp giảm 0,4% tính theo tháng.

Dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia (NIESR) có trụ sở tại Londoncho thấy nhiều khả năng tăng trưởng kinh tế của Anh giảm từ mức 0,6% trong quý III/2018 xuống 0,3% trong quý IV/2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục