Kinh tế châu Á sẽ tăng trưởng 5,3% trong năm nay và năm tới

13:54' - 03/05/2016
BNEWS IMF dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và Nhật Bản sẽ giảm trong hai năm tới, nhưng tăng trưởng kinh tế của châu Á vẫn mạnh nhờ nhu cầu nội địa bù đắp cho hoạt động thương mại toàn cầu yếu.
Kinh tế châu Á sẽ tăng trưởng 5,3% trong năm nay và năm tới. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 3/5, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố báo cáo "Triển vọng kinh tế châu Á - Thái Bình Dương", dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và Nhật Bản sẽ giảm trong hai năm tới, nhưng tăng trưởng kinh tế của cả khu vực vẫn mạnh nhờ nhu cầu nội địa bù đắp cho hoạt động thương mại toàn cầu yếu.

Theo IMF, các biện pháp kích thích kinh tế của các chính phủ, giá hàng hóa giảm và tỷ lệ thất nghiệp thấp sẽ là động lực cho sự tăng trưởng của kinh tế khu vực. Tuy nhiên, IMF cảnh báo khu vực này đứng trước các thách thức bên ngoài như sự yếu kém của các nền kinh tế tiên tiến, hoạt động thương mại toàn cầu chậm hơn và các thị trường tài chính toàn cầu ngày càng biến động.

IMF cho rằng để tăng cường khả năng đối phó với những rủi ro toàn cầu, các nhà hoạch định chính sách khu vực nên thúc đẩy các chương trình cải cách cơ cấu nhằm tăng năng suất, tăng năng lực tài chính, trong khi hỗ trợ nhu cầu khi cần.

IMF dự báo khu vực châu Á đạt nhịp độ tăng trưởng 5,3% năm 2016 và 2017, giảm nhẹ so với mức dự báo đưa ra trong báo cáo hồi tháng 10/2015 là 5,4%.

Theo IMF, nền kinh tế Trung Quốc lớn thứ hai thế giới và là động lực quan trọng cho tăng trưởng toàn cầu có thể tăng trưởng ở mức 6,5% năm 2016 và 6,2% năm 2017, giảm so với mức tăng trưởng 6,9% năm 2015, con số thấp nhất trong vòng 25 năm qua. IMF cảnh báo tác động từ sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đến các nền kinh tế khác khi khiến cho thương mại và giá hàng hóa giảm.

Đối với nền kinh tế Nhật Bản, IMF đã giảm một nửa mức tăng trưởng dự báo xuống 0,5% năm 2016 và -0,1% năm 2017 do việc tăng thuế tiêu dùng cũng như vấn đề dân số lão hóa và nợ công lớn. Theo IMF, xuất khẩu của Nhật Bản sẽ chịu tác động của việc đồng yen mạnh, khi đồng tiền này đang ở mức cao nhất trong 18 tháng so với đồng USD, và thương mại với Trung Quốc chậm lại.

Theo IMF, Ấn Độ sẽ vẫn là một trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới có nhịp độ tăng trưởng nhanh nhất, sẽ đạt 7,5% trong năm 2016 và 2017, không thay đổi so với dự báo trước đó, nhờ giá dầu thấp, đầu tư của chính phủ và tiêu thụ trong nước khởi sắc bù đắp cho hoạt động xuất khẩu yếu kém.

Trong khi đó, kinh tế Hàn Quốc được dự báo tăng trưởng 2,7% năm 2016 và 2,9% năm 2017, nhờ nhu cầu trong nước tăng mạnh.
Tăng trưởng kinh tế của Australia vẫn ổn định, ở mức 2,5% năm 2016 và tăng lên trong năm 2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục