Kinh tế châu Phi sẽ thiệt hại nặng nhất do biến đổi khí hậu

06:40' - 20/12/2016
BNEWS Trong 30 năm tới, các quốc gia phụ thuộc nhiều vào ngành nông nghiệp sẽ phải đối mặt với những rủi ro rất lớn đến từ hiện tượng biến đổi khí hậu.
Kinh tế châu Phi sẽ thiệt hại nặng nhất do biến đổi khí hậu. Ảnh: The Spectacles
Đây là kết quả nghiên cứu do công ty tư vấn quản lý về rủi ro Verisk Maplecroft thực hiện và công bố ngày 19/12.

Trong báo cáo nghiên cứu, Verisk Maplecroft (có trụ sở ở nước Anh) nói rằng các nước phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp cũng là những nước phải chi ra nhiều nhất để giải quyết các hậu quả do hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra.

Tính trên toàn cầu, các nước được coi là có chỉ số rủi ro “cao” hoặc “cực cao” về biến đổi khí hậu sẽ có mức đóng góp từ nông nghiệp cho nền kinh tế trong nước bị tước mất bình quân tới 16,7%. Con số này cao gấp đôi so với các nước có chỉ số rủi ro ở mức “trung bình” hoặc “thấp”. Các nước kể trên cũng được dự đoán sẽ chứng kiến tốc độ tăng dân số nhanh nhất giai đoạn 2015-2050.

Khu vực Nam sa mạc Sahara của châu Phi chiếm tới 17 trong số 20 nước có nền kinh tế phụ thuộc nhiều nhất vào nông nghiệp trên thế giới. Trong đó 15/17 nước được coi là sẽ đối mặt với các rủi ro “cao” hoặc “cực cao” phát sinh từ những thay đổi liên quan đến nhiệt độ, lượng mưa hoặc thời tiết khắc nghiệt như hạn hán và lũ lụt.

Theo Verisk Maplecroft, đó cũng là nơi mà chính phủ các nước thiếu nguồn tài chính và kỹ thuật để đề ra kế hoạch cho 20 năm, 30 năm tới. Phần lớn số lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại các nước này là những lao động nhỏ lẻ và hiện vẫn tiến hành canh tác theo phương thức truyền thống.

Nông nghiệp đóng góp tới 31% nền kinh tế Đông Phi và 22% nền kinh tế Tây Phi – hai khu vực đều nằm trong “diện có mức độ rủi ro cao”. Trung Mỹ cũng là khu vực mà nông dân đương đầu với tình cảnh tương tự nhưng vùng này ít phụ thuộc hơn vào nông nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục