Kinh tế Đức hồi phục trong quý III

18:12' - 30/10/2020
BNEWS Kinh tế Đức đã tăng trưởng 8,2% trong quý III, trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã phục hồi một phần sau khi rơi vào suy thoái nghiêm trọng do dịch COVID-19.

Ngày 30/10, Cơ quan thống kê liên bang Đức (Destatis) cho biết nền kinh tế nước này đã tăng trưởng 8,2% trong quý III, trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã phục hồi một phần sau khi rơi vào suy thoái nghiêm trọng do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Đây là mức tăng lớn nhất kể từ khi Destatis bắt đầu thu thập dữ liệu tăng trưởng vào năm 1970 và cao hơn mức dự báo 7,3% của các chuyên gia kinh tế.

Trước đó, tăng trưởng kinh tế Đức trong quý II đã giảm gần 10% do tiêu dùng hộ gia đình, đầu tư doanh nghiệp và thương mại sụt giảm trong làn sóng dịch COVID-19 đầu tiên.

Xu hướng tăng mạnh của tiêu dùng cá nhân, đầu tư vào thiết bị và xuất khẩu là những nhân tố thúc đẩy kinh tế Đức phục hồi nhanh trong quý III.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cho biết chính phủ đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay, theo đó GDP sẽ giảm 5,5% trong năm 2020, thay vì giảm 5,8% như dự báo trước đó. Dự báo nền kinh tế sẽ phục hồi ở mức 4,4% trong năm 2021.

Cùng ngày, theo số liệu do Viện thống kê quốc gia (INE) của Tây Ban Nha công bố, kinh tế Tây Ban Nha, nền kinh tế lớn thứ 4 trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã phục hồi mạnh trong quý III.

Cụ thể, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Tây Ban Nha trong quý III đã tăng 16,7% so với quý trước, thấp hơn 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý II vừa qua, các biện pháp phong tỏa nhằm khống chế dịch đã khiến GDP giảm 17,8%.

Ngành du lịch, một trong những trụ cột chính của kinh tế Tây Ban Nha, nằm trong số những lĩnh vực chịu ảnh hưởng mạnh nhất, với số du khách nước ngoài giảm tới 75% trong mùa Hè.

INE thận trọng cho rằng dữ liệu sơ bộ trong quý III vẫn có thể được điều chỉnh nhiều hơn mức bình thường do khó khăn trong việc đối chiếu dữ liệu vào thời điểm kinh tế bị gián đoạn nghiêm trọng.

Trong khi đại dịch COVID-19 khiến kinh tế giảm tốc trên khắp châu Âu trong quý II, thì các biện pháp phong tỏa rất nghiêm ngặt của Tây Ban Nha trong cùng kỳ đã khiến nước này rơi tình trạng vào suy thoái tồi tệ nhất.

Sau khi các biện pháp nghiêm ngặt nhất được dỡ bỏ vào giữa tháng 6, với nhiều doanh nghiệp mở lại, thời gian du lịch mùa Hè lại bị cắt ngắn do các biện pháp hạn chế mới vào tháng 7, khiến đà phục hồi bị chậm lại.

Nếu tính cả năm nay, Chính phủ Tây Ban Nha dự báo GDP sẽ giảm 11,2%, trong khi Quỹ Tiền tệ quốc tế Tây Ban Nha dự báo sẽ giảm tới 12,8%.

Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Nadia Calvino cảnh báo nước này đang đối mặt với rủi ro lớn cả ở cấp độ khu vực châu Âu lẫn toàn cầu. Nhiều nước đã áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn trong những tuần qua nhằm kiểm soát làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Tại quốc gia láng giềng Pháp, sau khi tăng trưởng kinh tế giảm nhẹ trong quý II, GDP đã phục hồi ở mức 18,2%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục