Kinh tế Đức khởi sắc trong quý I nhờ chi tiêu và đầu tư tăng

20:15' - 25/05/2016
BNEWS Cục Thống kê liên bang Đức (FSO) ngày 24/5 công bố số liệu cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý I/2016 đã tăng 0,7% nhờ chi tiêu cá nhân và đầu tư xây dựng khởi sắc.
Kinh tế Đức khởi sắc trong quý I nhờ chi tiêu và đầu tư tăng. Ảnh: bloomberg

Kết quả này trùng khớp với những số liệu sơ bộ được công bố trước đó về tăng trưởng GDP của nền kinh tế số một châu Âu.

Hoạt động chi tiêu cá nhân và đầu tư xây dựng đã đóng góp 0,2 điểm phần trăm vào GDP của Đức trong ba tháng đầu năm nay.

Cùng với đó, chi tiêu chính phủ cũng cộng thêm 0,1 điểm phần trăm vào con số tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh Berlin “vung tiền” nhiều hơn vào việc tìm chỗ ở và giúp đỡ dòng người nhập cư.

Tuy nhiên, hoạt động ngoại thương của kinh tế Đức lại đang suy yếu và là yếu tố tước đi 0,1 điểm phần trăm tăng trưởng GDP.

Việc xuất khẩu tăng thấp hơn nhập khẩu, do chịu ảnh hưởng từ sự trì trệ của những nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, được cho là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này.

Trong năm 2015, kinh tế Đức tăng trưởng 1,7%, mức cao nhất trong bốn năm, nhờ chi tiêu tiêu dùng tư nhân cũng như chi tiêu công cho người tị nạn và xây dựng cơ sở hạ tầng tăng mạnh.

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu này dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức tương tự trong năm nay, bất chấp những lo ngại về sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác có thể tác động xấu đến nhu cầu hàng hóa của Đức.

Trong báo cáo "Triển vọng kinh tế thế giới" công bố hồi tháng 4/2016, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Đức xuống 1,5% trong năm 2016 và 1,6% vào năm 2017.

Số liệu này thấp hơn so với mức dự báo của Chính phủ Đức.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục