Kinh tế Eurozone tiếp tục giảm vì dịch COVID-19

19:20' - 23/06/2020
BNEWS Hoạt động kinh tế khu vực tư nhân tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 6 tiếp tục giảm trong bối cảnh các nước dỡ bỏ lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Hoạt động kinh tế khu vực tư nhân tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 6 tiếp tục giảm trong bối cảnh các nước dỡ bỏ lệnh phong tỏa được áp đặt nhằm ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.

Theo số liệu do hãng IHS Markit công bố ngày 23/6, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Eurozone đã tăng lên 47,5 điểm từ mức 31,9 điểm trong tháng 5 và mức thấp kỷ lục 13,6 điểm trong tháng 4, song vẫn dưới ngưỡng 50 điểm. Nếu chỉ số PMI xuống dưới 50 điểm, nền kinh tế đó bị đánh giá là đang suy giảm.

Nhà kinh tế trưởng Chris Williamson của IHS Markit cho biết sản lượng hàng hóa và nhu cầu vẫn giảm song không còn quá nghiêm trọng.

Trong khi Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý II vẫn có thể giảm "với tốc độ chưa từng thấy", đà đi lên của chỉ số PMI mang lại hy vọng việc dỡ bỏ các lệnh phong tỏa và biện pháp hạn chế chống dịch sẽ giúp chấm dứt thời kỳ suy thoái khi mùa Hè tới.

Trong khi đó, nhà kinh tế Jessica Hinds thuộc hãng phân tích độc lập Capital Economist cho rằng khảo sát trên cho thấy trong khi GDP chắc chắn sẽ giảm song không quá tệ so với lo ngại.

Nhìn chung, các số liệu phần nào cho thấy nền kinh tế đang dần phục hồi. Tuy nhiên, trong bối cảnh một số biện pháp hạn chế vẫn đang có hiệu lực và mối lo ngại về nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát, sẽ mất một thời gian để hoạt động kinh tế khôi phục về mức trước khi dịch bệnh xảy ra.

Khi virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 bùng phát và lây lan trên khắp thế giới trong nửa đầu năm nay, các quốc gia trong Eurozone và các đối tác chính còn lại trong Liên minh châu Âu (EU) và Anh đã áp đặt lệnh phong tỏa.

Mặc dù biện pháp này giúp khống chế dịch bệnh hiệu quả, nhưng lại khiến nhiều doanh nghiệp điêu đứng khi phải tạm dừng hoạt động, trong khi đời sống văn hóa-xã hội cũng bị ngưng trệ.

Hiện chính phủ các nước đang thận trọng dỡ bỏ lệnh phong tỏa và nới lỏng các biện pháp hạn chế để khôi phục cuộc sống thường nhật, hy vọng sẽ vực dậy các ngành nghề kinh doanh và du lịch vào thời điểm Hè tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục