Kinh tế Hàn Quốc có nhiều dấu hiệu phục hồi

07:30' - 13/01/2024
BNEWS Hàn Quốc đang ghi nhận ngày càng nhiều dấu hiệu phục hồi kinh tế với động lực chính là xuất khẩu, mặc dù nhu cầu trong nước vẫn yếu.

Đây là đánh giá của Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc trong báo cáo kinh tế hằng tháng, còn gọi là Sách Xanh, công bố ngày 12/1.

Báo cáo cho biết các dấu hiệu phục hồi kinh tế tập trung vào xu hướng gia tăng xuất khẩu và giảm lạm phát. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi giữa các ngành có sự khác biệt. Báo cáo cũng chỉ ra rằng bất ổn bên ngoài đang kéo dài, bắt nguồn từ xung đột Nga - Ukraine, căng thẳng tại Trung Đông, cùng một số vấn đề khác.

 

Hiện vẫn còn nhiều quan ngại rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại, mặc dù có nhiều kỳ vọng về khả năng cải thiện trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Sau 1 năm suy giảm, xuất khẩu, động lực tăng trưởng chính của Hàn Quốc, đã ghi nhận mức tăng trưởng 5,1% trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12/2023 nhờ doanh thu thiết bị bán dẫn tăng. Chính phủ dự kiến kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng 8,5% trong năm 2024 lên mức cao kỉ lục hơn 700 tỉ USD, sau khi giảm 7,4% trong năm 2023.

Tuy nhiên, nhu cầu trong nước vẫn yếu trong bối cảnh giá cả và lãi suất cao. Cụ thể, doanh số bán lẻ, thước đó chi tiêu cá nhân trong tháng 11/2023 đã giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Viện Phát triển Hàn Quốc, số liệu này có sự cải thiện so với mức giảm 4,5% trong tháng 10/2023, song kết quả này chủ yếu là do hiệu ứng cơ sở thấp và các nhân tố tạm thời, như các đợt bán hàng giảm giá lớn dành cho xe cộ và các hàng hóa khác. Các số liệu cho thấy sản lượng dịch vụ và đầu tư hạ tầng cũng vẫn ở mức thấp.

Các nhà hoạch định chính sách cho rằng giá cả đã hạ nhiệt với tốc độ chậm hơn dự kiến. Hồi tháng 12/2023, giá tiêu dùng, thước đo lạm phát chính, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2022, tháng thứ 5 liên tiếp ghi nhận tăng hơn 3%, mặc dù mức tăng chậm lại trong 2 tháng liên tiếp. 

Theo Chính phủ Hàn Quốc, lạm phát đã tăng 3,6% trong năm 2023 và dự kiến giảm xuống mức 2,6% trong năm 2024.

Ngày 11/1 vừa qua, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất ở mức 3.5% trong phiên thứ 8 liên tiếp, đồng thời nhấn mạnh sẽ không cắt giảm lãi suất trong ít nhất 6 tháng tới.

Với tình hình hiện nay, Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc cho biết chính phủ sẽ ưu tiên chính sách về hỗ trợ sinh kế cho người dân dựa trên giá cả ổn định, quản lý hỗ trợ tài chính cho dự án bất động sản và các rủi ro tiềm tàng khác, cũng như phát triển kinh tế cho thế hệ tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục