IMF ủng hộ cải cách kinh tế của Chính phủ Argentina

08:18' - 12/01/2024
BNEWS Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) bày tỏ ủng hộ các chính sách cải cách kinh tế của tân Tổng thống Argentina Javier Milei.

Ngày 11/1, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) bày tỏ ủng hộ các chính sách cải cách kinh tế của tân Tổng thống Argentina Javier Milei, chỉ một ngày sau khi tổ chức tài chính này và Chính phủ quốc gia Nam Mỹ kết thúc đàm phán về các khoản nợ đến hạn phải trả.

 

Phát biểu trong một buổi họp báo được truyền hình trực tiếp người phát ngôn của IMF, Julie Kozak tuyên bố các chính sách của Tổng thống cực hữu Milei hướng tới bình ổn kinh tế Argentina đang ở trong giai đoạn rất khó khăn và kiềm chế tình trạng siêu lạm phát.

Theo bà Kozak, Argentina đang theo đuổi một kế hoạch “tham vọng” nhằm phục hồi kinh tế vĩ mô, dựa trên việc cắt giảm tối đa thâm hụt ngân sách, củng cố quỹ tài chính nhằm tăng dự trữ ngoại tệ, điều chỉnh giá cả, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ngân hàng Trung ương và “tạo ra một nền kinh tế đơn giản hơn theo định hướng thị trường”.

Các giải pháp cải cách của Tổng thống Milei, 53 tuổi, còn bao gồm việc cắt giảm hàng nghìn người lao động thuộc khu vực nhà nước, giảm trợ giá phương tiện giao thông công cộng và nhiên liệu.

Trước tác động kéo dài của đại dịch COVID-19 và tình trạng hạn hán nghiêm trọng nhất trong lịch sử Argentina, nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh trong năm 2023 rơi vào suy thoái, khi dự kiến giảm ở mức -2,5%.

Theo các chuyên gia kinh tế, lạm phát năm vừa qua của Argentina ở mức 200% và tỷ lệ người nghèo lên tới 40,1% trong tổng số 46 triệu dân. Tuy nhiên, với những chính sách cải cách kinh tế triệt để của Chính phủ Milei, hôm 9/1 vừa qua, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo GDP của Argentina sẽ đạt mức tăng trưởng 2,7% trong năm nay và mức 3,2% vào năm 2025.

Ngày 10/1, Chính phủ Argentina và IMF đã hoàn tất đàm phán cấp chuyên viên về việc tiếp tục triển khai thỏa thuận cho vay trị giá 44 tỷ USD đã đạt được từ năm 2018 giữa hai bên, tuy nhiên chương trình này bị ngừng thực hiện từ giữa năm 2023, bởi chính phủ tiền nhiệm của Tổng thống Milei không hoàn thành các cam kết với tổ chức tài chính này.

Ban điều hành IMF sẽ xem xét thông qua thỏa thuận trong những tuần tới. Nếu được phê chuẩn, IMF sẽ giải ngân 4,7 tỷ USD cho Chính phủ Argentina để thanh toán các khoản nợ trong những tháng tới, trong bối cảnh dự trữ ngoại tệ quốc gia Nam Mỹ đang rất khan hiếm.

Thị trường chứng khoán Argentina đã phản ứng tích cực với thỏa thuận đạt được giữa IMF và Chính phủ Tổng thống Milei khi các mã cổ phiếu tràn ngập sắc xanh ngay khi phiên giao dịch ngày hôm nay mở cửa.

Tổng thống Milei cam kết sẽ tăng dự trữ ngoại tệ lên 10 tỷ USD vào cuối năm nay và đạt thặng dư ngân sách ở mức 2% GDP.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục