Những dấu hiệu đầy hứa hẹn trong quan hệ Australia-Trung Quốc

15:15' - 06/11/2023
BNEWS Ngày 6/11, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã đánh giá cao “những dấu hiệu đầy hứa hẹn” cho mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa Australia với Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Australia đưa ra thông điệp trên trước cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh.

Phát biểu tại Thiên Đàn - một quần thể các công trình, tòa nhà mang kiến trúc đền chùa truyền thống để thực hiện các nghi lễ cầu bình an ở thủ đô Bắc Kinh, Thủ tướng Albanese đánh giá cao sự cải thiện trong mối quan hệ thương mại song phương trong thời gian gần đây.

 

Nhà lãnh đạo Australia nói: “Có những dấu hiệu đầy hứa hẹn. Chúng tôi đã chứng kiến một số rào cản thương mại giữa hai nước đã được gỡ bỏ”. Thủ tướng Albanese cũng khẳng định Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng nhất của Australia.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Albanese cho rằng cuộc thảo luận với nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ mang tính xây dựng.

Ông Albanese là Thủ tướng Australia đầu tiên đến thăm Trung Quốc trong 7 năm qua. Giới quan sát đánh giá chuyến thăm này là bước đi tích cực nhằm cải thiện quan hệ song phương.

Những năm gần đây, quan hệ giữa hai nước rơi vào tình trạng căng thẳng. Kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 5/2022, Chính phủ của Thủ tướng Albanese đã tìm cách cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

Quốc gia châu Á này đã gỡ bỏ phần lớn biện pháp trừng phạt thương mại mà nước này áp đặt đối với hàng hóa của Australia, đồng thời bày tỏ mong muốn duy trì mối quan hệ song phương ổn định và tốt đẹp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục