Kinh tế Malaysia sẵn sàng bứt tốc trong năm 2024

07:22' - 26/12/2023
BNEWS Shan Saeed, nhà kinh tế trưởng toàn cầu của Juwai IQI, đã chia sẻ triển vọng tích cực về nền kinh tế Malaysia vào năm 2024.
Theo chuyên gia kinh tế, Malaysia có nền kinh tế ổn định và mạnh mẽ nhờ các nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc. Nền kinh tế của quốc gia Đông Nam Á này đang ở giai đoạn tăng trưởng bất chấp khả năng tác động từ một số thách thức toàn cầu như căng thẳng địa chính trị và lãi suất gia tăng ở các nước phát triển.

 
Ông dự đoán GDP của Malaysia sẽ đạt khoảng 4-5% vào năm 2024 nếu đảm bảo duy trì được sự ổn định kinh tế vĩ mô. Với đồng nội tệ ringgit (RM), chuyên gia cho rằng sẽ dao động trong khoảng từ 4,17-4,44 RM đổi 1 USD dựa trên một số yếu số.

Thứ nhất, đồng bạc xanh sẽ suy yếu trong năm 2024 do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến hạ lãi suất để kích thích nền kinh tế Mỹ. Điều này sẽ khiến đồng RM tăng giá vào năm 2024 khi đồng USD mất giá.

Thứ hai, giá dầu cao hơn sẽ thúc đẩy đồng nội tệ này do đây là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Malaysia. Giá dầu dự kiến sẽ dao động trong khoảng từ 91 -  147 USD/thùng vào năm 2024.

Thứ ba, ngành du lịch sẽ hỗ trợ nền kinh tế khi có nhiều khách du lịch đến thăm đất nước hơn, từ đó giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh và tiêu dùng địa phương.

Cuối cùng là đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sẽ chảy vào Malaysia từ nhiều nguồn khác nhau như Trung Quốc, Singapore, châu Âu và Mỹ. Chuyên gia Shan đánh giá FDI rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế vĩ mô vì nó thể hiện nỗ lực của Chính phủ Malaysia trong đảm bảo sự ổn định chính sách và tiềm năng tăng trưởng cho đất nước.

Ông đánh giá rằng Chính phủ Malaysia dưới sự điều hành của Thủ tướng Anwar Ibrahim đang cố gắng hết sức để giữ đà phát triển của nền kinh tế và điều này rất quan trọng đối với triển vọng kinh tế vĩ mô.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh tiêu dùng và đầu tư là động lực chính của tăng trưởng kinh tế. Trong khi đó, các lĩnh vực khác nhau như sản xuất, xây dựng, bất động sản, công nghệ và năng lượng đang thu hút đầu tư tích cực cả trong nước và quốc tế.

Ông chia sẻ thêm rằng Chính phủ Malaysia đang nỗ lực xây dựng niềm tin vào nền kinh tế để có thể vượt qua tình trạng suy giảm trên toàn cầu và tiến lên trong bối cảnh kinh tế, tài chính hiện tại. Nền kinh tế Malaysia đã sẵn sàng vượt trội hơn nhiều nền kinh tế khác trong vòng 2-3 năm tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục