Kinh tế Mỹ có thể bước vào thời điểm vàng về tăng trưởng

15:35' - 09/04/2021
BNEWS Kinh tế Mỹ có thể đang tiến tới một thời điểm vàng về tăng trưởng. Tuy nhiên, giá cả tăng và đại dịch COVID-19 có thể vẫn đưa đến những rủi ro.

Giám đốc điều hành JPMorgan Chase, Jamie Dimon, trong lá thư thường niên gửi tới các cổ đông trong tuần này đã nói rằng nước Mỹ có thể bước vào thời điểm vàng, với tăng trưởng nhanh và bền vững, lạm phát tăng nhưng không quá mạnh và lãi suất tăng nhưng không quá nhanh.

Nhận định lạc quan của ông Dimon được đưa ra sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo gói kích thích trị giá 1.900 tỷ USD theo đề xuất của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tạo đà để kinh tế Mỹ tăng trưởng 6,4% trong năm nay, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1984, dưới thời Tổng thống Ronald Reagan.

Trong tuần này, Viện Quản lý Nguồn cung Mỹ (ISM) đã công bố báo cáo tháng về lĩnh vực dịch vụ của Mỹ vốn chiếm 88% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này. Báo cáo cho thấy, chỉ số nhà quản trị mua hàng của lĩnh vực này trong tháng Ba tăng lên mức cao kỷ lục 63,7.

Theo nhà kinh tế trưởng tại Mỹ của Capital Economics, Paul Ashworth, lĩnh vực dịch vụ rõ ràng đang tăng trưởng mạnh.

Các số liệu mới đã góp phần giữ các chỉ số chứng khoán Mỹ ở gần mức cao kỷ lục.

Tuy nhiên, hiện vẫn có những lo ngại. Người phụ trách chiến lược chứng khoán tại Mỹ của Citigroup, Tobias Levkovich, cho rằng viễn cảnh của năm 1999 đang hiển hiện, khi các công ty quản lý quỹ đang bị cuốn vào xu hướng tăng giá cổ phiếu dù nhận thấy kết cục có thể không tốt đẹp như khi bong bóng của các thị trường chứng khoán vỡ vào thời điểm bước sang thiên niên kỷ mới.

Ông Levkovich lo ngại rằng các nhà đầu tư có thể đang bỏ qua khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thay đổi lộ trình chính sách và dừng một số biện pháp kích thích, cũng như tác động của việc tăng thuế theo đề xuất của Tổng thống.

Ông Levkovich không phải là người duy nhất đưa ra cảnh báo. Ngày 7/4, Tiến sỹ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cho biết số ca mắc mới COVID-19 vẫn mức cao và nước này có thể đối mặt với một đợt gia tăng mới.

Mỹ đang tiến hành tiêm chủng cho người dân, với trên 33% dân số, tức là trên 109 triệu người, được tiêm ít nhất là một mũi. Tốc độ tiêm chủng cần được đẩy nhanh khi chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19 được phát hiện lần đầu tiên tại Anh với khả năng lây lan nhanh và gây tử vong nhiều hơn hiện là chủng virus gây lây nhiễm nhiều nhất ở Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục