Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe đối mặt nhiều thách thức

09:06' - 05/01/2024
BNEWS Ngày 4/1, Liên Hợp Quốc (LHQ) cảnh báo các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe sẽ đối mặt với triển vọng kinh tế đầy thách thức do đà tăng trưởng dự kiến sẽ chậm lại đáng kể trong năm nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, trong báo cáo “Triển vọng và tình hình kinh tế thế giới 2024”, LHQ dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực Mỹ Latinh và Caribe sẽ chỉ tăng trưởng 1,6%, thấp hơn đáng kể so với mức tăng trưởng ước tính 2,2% trong năm ngoái.

 

Báo cáo nêu rõ đà tăng trưởng kinh tế ở Mỹ Latinh và Caribe dự kiến sẽ chậm lại do điều kiện tiền tệ thắt chặt sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu trên toàn khu vực. Cùng với đó, nhu cầu trên thị trường thế giới yếu hơn trước sẽ hạn chế tăng trưởng xuất khẩu, trong khi tình trạng yếu kém về cơ cấu hạ tầng cũng như những bất ổn chính trị sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư.

Ngoài ra, Mỹ Latinh cũng phải đối mặt với những rủi ro suy thoái bên trong và bên ngoài. Bức tranh kinh tế ảm đạm của Mỹ và Trung Quốc trong năm 2024 có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu và dòng kiều hối. Mặt khác, sự biến động của thị trường tài chính toàn cầu do những quyết định không lường trước được của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hoặc xung đột địa chính trị leo thang có thể ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư chảy vào khu vực.

Tương tự, tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino có thể làm gián đoạn hoạt động kinh tế và gây ra áp lực lạm phát mới.

Báo cáo của LHQ cho biết trong khi lạm phát đang có xu hướng giảm ở một số nền kinh tế Mỹ Latinh, không gian chính sách kinh tế vĩ mô hạn chế và đầu tư yếu kém tiếp tục cản trở khả năng giải quyết các thách thức xã hội và biến đổi khí hậu.

LHQ dự báo GDP của nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh là Brazil sẽ chỉ tăng trưởng 1,6% trong năm nay, giảm mạnh so với mức tăng 3,1% ghi nhận được trong năm ngoái. Tương tự, sau khi đạt được thành tích tăng trưởng ấn tượng 3,5% trong năm 2023, nền kinh tế lớn thứ 2 khu vực là Mexico sẽ chỉ tăng 2,3% trong năm nay.

Đối với nền kinh tế lớn thứ 3 Mỹ Latinh là Argentina, LHQ dự báo nước này sẽ tiếp tục hứng chịu suy thoái kinh tế trong năm 2024 sau khi GDP sụt giảm tới 2,5% vào năm ngoái do tiêu dùng và đầu tư sụt giảm mạnh trong bối cảnh lạm phát tăng vọt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục