Kinh tế Mỹ phục hồi song vẫn đối mặt với những “trận gió ngược"

06:56' - 23/02/2016
BNEWS Nền kinh tế Mỹ vừa khép lại 2 năm có mức tăng việc làm tốt nhất kể từ những năm 1990, với tiền lương gia tăng và niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế cao hơn so với trong hơn một thập niên qua
Kinh tế Mỹ phục hồi song vẫn đối mặt với những “trận gió ngược". Ảnh: Reuters

Theo một báo cáo mới nhất từ Hội đồng cố vấn kinh tế (CEA) của Tổng thống Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới vừa khép lại hai năm có mức tăng việc làm tốt nhất kể từ những năm 1990, với tiền lương đang gia tăng và niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế cao hơn so với trong hơn một thập niên qua. Tuy nhiên, nước Mỹ đang hứng chịu những "làn gió ngược" mà dự kiến sẽ còn tiếp tục trong cả năm nay.

Báo cáo còn đưa ra một số gợi ý nhằm thu hẹp khoảng cách về thu nhập, ví dụ như tăng lương tối thiểu cho người lao động, dù điều này thường bị các nhà làm luật thuộc đảng Cộng hòa phản đối.

Theo báo cáo, việc giá dầu sụt giảm tác động đến đà tăng trưởng kinh tế không nhiều như tiên lượng, chỉ giúp GDP của Mỹ tăng thêm có 0,2% trong năm ngoái.

Chủ tịch CEA Jason Furman nhận định nhìn chung, nền kinh tế Mỹ đã vận hành tốt hơn các nền kinh tế phát triển khác, khi tiền lương tăng 2,5% trong lúc tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 5% - mức giảm lớn hơn mọi dự đoán đưa ra trước đó.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng sự phục hồi của nền kinh tế là không ổn định và nhiều người Mỹ không được hưởng lợi từ sự phục hồi này. Báo cáo cũng đề cập đến tình trạng dân số đang tăng chậm lại tại Mỹ, trong khi thế hệ sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số tại Mỹ đang bước vào tuổi về hưu.

Trong bối cảnh chiến dịch tranh cử tổng thống tại Mỹ đang vào giai đoạn nước rút, các ứng cử viên đều nói đến việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ông Furman cho rằng chính phủ có thể có nhiều chính sách hỗ trợ cho tăng trưởng, trong đó có việc đầu tư vào giáo dục, hạ tầng cơ sở như đường sá, cầu cống…, và thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục