Kinh tế Nga có khả năng "đề kháng" với mọi tình cảnh khó khăn

18:21' - 12/08/2018
BNEWS Kinh tế Nga đang phục hồi sau nhiều năm suy thoái. Theo số liệu của cơ quan thống kê quốc gia, GDP của Nga tăng trưởng 1,8% trong quý II/2018, tăng so với con số 1,3% trong quý trước đó.
Kinh tế Nga có khả năng "đề kháng" với mọi tình cảnh khó khăn. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Sự đối đầu giữa Nga và Mỹ đang lan sang cả lĩnh vực kinh tế và thương mại khi Washington tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, động thái mà Moskva cho là một “tuyên chiến về kinh tế”. 
Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây thông báo sẽ áp đặt các trừng phạt mới nhằm vào Nga sau khi Washington cáo buộc Moskva đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái của ông này tại Anh. Dự kiến, những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 22/8 tới. 
Tin tức về các lệnh trừng phạt của Mỹ đã khiến đồng ruble (rúp) lao xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016, đồng thời khiến thị trường chứng khoán Nga lao đao. Thế nhưng, bất chấp những biến động này, người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hệ thống tài chính của Nga đang “khá ổn định” và đã chứng minh được “sức đề kháng” của mình trong những thời kỳ khó khăn. 
Một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các biện pháp trừng phạt sẽ được thực hiện thành 2 đợt, trong đó đợt đầu tác động lớn nhất, bao gồm việc cấm cấp phép xuất khẩu các mặt hàng an ninh quốc gia nhạy cảm sang Nga. Các mặt hàng này bao gồm công nghệ khí đốt và dầu mỏ, một số mặt hàng điện tử và cảm biến. 
Cũng theo quan chức trên, hãng hàng không Aeroflot lớn nhất của Nga có thể sẽ bị tác động nếu nhập khẩu các mặt hàng bị cấm trong khuôn khổ lệnh trừng phạt. 
Các quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ dự đoán rằng các lệnh trừng phạt mới này có thể tác động đến hàng trăm triệu USD kim ngạch xuất khẩu của Nga, giáng một đòn nặng nề lên GDP của nước này. 
Trước đó, Moskva ngày 5/8 đã bắt đầu đánh thuế nhập khẩu bổ sung 25-40% đối với nhiều mặt hàng của Mỹ nhằm trả đũa thuế nhôm thép của Washington. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev mới đây còn chỉ trích Mỹ làm phức tạp việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 của Nga. 
Kinh tế Nga đang phục hồi sau nhiều năm suy thoái. Theo số liệu của cơ quan thống kê quốc gia, GDP của Nga tăng trưởng 1,8% trong quý II năm nay, tăng so với con số 1,3% được ghi nhận trong quý trước đó. Ngân hàng trung ương Nga cho biết thặng dư thương mại tháng Sáu của nước này tăng mạnh 78% so với cùng kỳ năm ngoái lên 15,5 tỷ USD. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục