Kinh tế Nga ghi nhận các tín hiệu tích cực trước thềm năm 2024

22:04' - 25/12/2023
BNEWS Nga vẫn là nhà cung cấp lúa mì hàng đầu thế giới. Dự báo đến cuối năm 2023, xuất khẩu nông sản sẽ lên tới hơn 45 tỷ USD.

Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev mới đây cho biết trong năm nay, xuất khẩu nông sản của Nga đang tăng trưởng tích cực, với ngũ cốc truyền thống chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu (khoảng 38%).

 

Nga vẫn là nhà cung cấp lúa mì hàng đầu thế giới. Dự báo đến cuối năm 2023, xuất khẩu nông sản sẽ lên tới hơn 45 tỷ USD. Ông Patrushev nhận định, đây sẽ là số liệu kỷ lục của Nga. Năm 2024, với thu hoạch bội thu và động lực sản xuất tích cực trong các lĩnh vực chính, Nga dự kiến vẫn duy trì được mức xuất khẩu cao hiện tại.

Trong khi đó, ngày 24/12, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga (CBR) Elvira Nabiullina cho hay ngân hàng này sẽ cần từ 2-3 tháng để đảm bảo rằng lạm phát đang giảm dần trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc cắt giảm lãi suất.

CBR đã tăng lãi suất cơ bản thêm 1 điểm phần trăm, lên 16% vào đầu tháng 12/2023, đánh dấu đợt tăng lãi suất trong cuộc họp thứ năm liên tiếp để đối phó với tình trạng lạm phát cao dai dẳng. Ngân hàng có hàm ý chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ đã gần kết thúc.

Nhưng bà Nabiullina cho biết vẫn chưa rõ chính xác khi nào các nhà hoạch định chính sách của CBR sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất. Bà nói: “Chúng ta thực sự cần đảm bảo rằng lạm phát đang giảm đều đặn, thay vì chỉ nhìn vào những yếu tố xảy ra một lần có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng giá trong một tháng cụ thể nào đó”.

Theo bà Nabiullina, ngân hàng trung ương đang tính đến một loạt chỉ số nhưng chủ yếu là những chỉ số "đặc trưng cho sự ổn định của lạm phát tại Nga". Bà nói: “Việc này sẽ mất hai đến ba tháng hoặc dài hơn - tùy thuộc vào mức độ giảm của nhiều chỉ số đặc trưng cho lạm phát bền vững”. Ngân hàng sẽ tiến hành cuộc họp tiếp theo để xem xét mức lãi suất chủ chốt vào ngày 16/2/2024.

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga Anton Siluanov ngày 13/12 cho biết Bộ này kỳ vọng mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga là 3,5% trong 2023, cũng như “xu hướng tích cực trong năm tới”. Bộ trưởng Siluanov nêu rõ: "Năm ngoái là thời kỳ của những quyết định và lựa chọn ưu tiên nghiêm túc. Và có thể nói rằng chúng tôi đã chọn con đường đúng đắn.

Chúng tôi hỗ trợ người dân và các lĩnh vực chính của nền kinh tế nhằm đảm bảo việc làm cho người dân và sự độc lập về công nghệ của đất nước. Các biện pháp đó đã có hiệu quả: vào năm 2023, tăng trưởng GDP sẽ là 3,5%, trong năm tới cũng sẽ có những xu hướng tích cực”.

Trước đó, phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp “Nước Nga mời gọi!” ngày 7/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết GDP của nước này đã tăng 3,2% trong giai đoạn từ tháng 1-10/2023. Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Nga là nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu và xét về tốc độ tăng trưởng, Nga hiện đang dẫn trước tất cả các nước hàng đầu của Liên minh châu Âu”.

Ông kết luận: “Trên thị trường tiêu dùng, chúng ta đang từng bước từ bỏ các dịch vụ, thương hiệu và trung gian áp đặt. Trên thực tế, chúng ta đang tích cực phát triển thị trường của mình. Điều này đương nhiên dẫn đến những kết quả tích cực mang tính hệ thống”.

Về hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu khí, Nga ngày 17/12 thông báo có thể tiếp tục cắt giảm thêm lượng dầu xuất khẩu trong tháng 12, khoảng 50.000 thùng mỗi ngày hoặc có thể hơn, trong bối cảnh các nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới vẫn đang nỗ lực đẩy giá dầu lên.

Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết nước này sẽ cắt giảm sâu hơn nữa xuất khẩu dầu mỏ, hơn cả mức cam kết đã đưa ra cho năm nay. Trong thời gian tới, Nga sẽ xem xét cắt giảm thêm nữa nếu cần, có thể là thêm 50.000 thùng/ngày hoặc nhiều hơn nữa so với mức của tháng 12.

Cũng theo ông Novak, dựa theo những cam kết mà Nga đưa ra với Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+), trong năm 2023, tổng lượng xuất khẩu dầu của Nga chưa đến 247 triệu tấn. Con số này cũng được sử dụng làm cơ sở trong các dự báo về kinh tế vĩ mô của Nga. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục