Kinh tế phục hồi có thể đẩy chi phí vận chuyển tăng đến năm sau
Giá các loại hàng hóa giao dịch trên thị trường toàn cầu đã liên tục tăng trong thời gian qua. Điều này đồng nghĩa là các tàu vận chuyển sẽ phải hoạt động không ngưng nghỉ, qua đó tiếp tục kéo chi phí vận tải “leo thang”.
Tính riêng từ đầu năm tới nay, chi phí vận chuyển hàng hóa đã tăng hơn 50%. Ban đầu, chi phí vận chuyển hàng hóa được thúc đẩy nhờ sự phục hồi sản xuất ở Trung Quốc. Tới hiện tại, các loại phí vận tải hàng hóa này này đang tăng ở nhiều nơi khác khi các quốc gia nỗ lực xây dựng lại kho dự trữ đã cạn kiệt trong thời gian nền kinh tế phải ngừng hoạt động. Các nhà phân tích cho biết đợt tăng giá này sẽ chưa kết thúc. Theo một báo cáo ngày 7/4 từ hãng tin Bloomberg, giá cước vận chuyển để chở các loại hàng hóa như ngũ cốc, quặng sắt và than đá - được gọi là hàng rời - dự kiến sẽ vẫn ở mức cao trong năm nay và có thể kéo dài tới năm 2022. Ông Burak Cetinok, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của công ty môi giới vận tải Arrow Shipbroking Group cho biết đây là thời điểm các ngành công nghiệp xây dựng kho dự trữ của mình. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) cho ngành chế tạo cũng phản ánh quan điểm đó. Trong tháng 3/2021, các chỉ số này đồng loạt tăng trên khắp châu Á, Mỹ và phần lớn châu Âu. Một yếu tố nhiều hứa hẹn khác là các ngành dịch vụ cũng đang phát triển nở rộ. Báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo hoạt động thương mại hàng hóa và dịch vụ sẽ tăng 8,4% trong năm nay, cao hơn so với dự báo hồi tháng 1/2021 là 8,1% sau khi đã giảm 8,5% vào năm 2020. Báo cáo của IMF lưu ý giá hàng hóa, đặc biệt là giá dầu mỏ, dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới. Điều đó không hề giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa vốn đã phi mã, bên cạnh tình trạng tắc nghẽn dọc theo các tuyến đường thương mại. Khoảng 90 tàu vận chuyển hàng rời đã mắc kẹt ở Kênh đào Suez sau khi siêu tàu container Ever Given mắc kẹt ở một trong những kênh vận chuyển quan trọng nhất thế giới.Tình trạng tắc nghẽn chỉ kéo dài sáu ngày, nhưng đã làm tăng thêm tình trạng căng thẳng nói chung của thị trường vận tải hàng rời.
Hơn nữa, đội tàu vận tải hàng rời dự kiến sẽ không mở rộng khi có rất ít đơn đặt hàng cho loại tàu này. Ông Lars-Christian Svensen, Giám đốc thương mại tại công ty vận tải Golden Ocean Group cho biết triển vọng hoạt động của thị trường vận tải khá tích cực cho năm nay và năm sau. Ông nhận định thị trường hàng hóa khô rời đã chững lại trong vài năm qua, song chúng đang phát triển mạnh mẽ trong thời điểm hiện tại./.Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh tế thế giới phục hồi không đồng đều một cách đáng báo động
20:28' - 05/04/2021
Kinh tế thế giới đang hướng đến đà tăng trưởng nhanh nhất trong hơn 50 năm qua trong năm nay, nhưng sự chênh lệch giữa các nước có thể cản trở kinh tế thế giới sớm đạt được mức trước dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
Châu Á: “Trái tim đang đập” của kinh tế thế giới hậu COVID-19
05:30' - 16/03/2021
Bài phân tích trên trang Thinkchina.sg ngày 9/3 nhận định giữa “bầu trời u ám” của nền kinh tế thế giới, vẫn có chỗ cho sự lạc quan ở khu vực châu Á giai đoạn hậu COVID-19.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới phiên 10/3 đi lên trước dự đoán lạc quan của OECD về kinh tế thế giới
07:59' - 11/03/2021
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch ngày 10/3 nhờ dự báo lạc quan về đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và sự sụt giảm mạnh trong lượng xăng dự trữ của Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Fed hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 12/2024
02:09'
Fed ngày 17/9 đã hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm và cho biết sẽ tiếp tục hạ lãi suất ổn định trong thời gian còn lại của năm nay, nhằm ứng phó với những lo ngại về sự suy yếu của thị trường lao động.
-
Kinh tế Thế giới
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính dự Hội nghị CAEXPO lần thứ 22 tại Trung Quốc
18:52' - 17/09/2025
CAEXPO năm nay thu hút khoảng 3.200 công ty đến từ 60 quốc gia tham gia triển lãm trong không gian có tổng diện tích khoảng 160.000 m2.
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài cuối: Những kinh nghiệm tham chiếu
16:07' - 17/09/2025
Theo các chuyên gia, thành công của kinh tế tư nhân Trung Quốc đến từ 3 động lực chính: Sự ổn định của các đảm bảo thể chế, tính linh hoạt của cơ chế thị trường và tính liên tục của đổi mới công nghệ.
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài 2: Tháo gỡ điểm nghẽn
16:03' - 17/09/2025
Mặc dù có nhiều đóng góp nổi bật nhưng kinh tế tư nhân Trung Quốc vẫn phải vượt qua nhiều thách thức như chi phí tài chính cao, rào cản gia nhập thị trường cũng như biến động địa chính trị thế giới...
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài 1: Trụ cột cốt lõi
16:02' - 17/09/2025
Hơn 4 thập niên cải cách mở cửa, khu vực kinh tế tư nhân Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng của tăng trưởng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và EU thảo luận biện pháp tăng cường sức ép đối với kinh tế Nga
15:34' - 17/09/2025
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về các biện pháp bổ sung nhằm tăng cường sức ép lên nền kinh tế Nga do liên quan đến xung đột tại Ukraine.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ sẽ chịu tác động bất lợi nếu thuế nhập khẩu bị vô hiệu hóa
14:39' - 17/09/2025
Theo các ước tính, mỗi năm Mỹ có thể thu 300 tỷ USD từ thuế nhập khẩu nếu tình hình giữ nguyên như hiện nay, tương đương với 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản và EU tăng cường hợp tác công nghiệp, củng cố chuỗi cung ứng bền vững
11:21' - 17/09/2025
Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yoji Muto và Phó Chủ tịch EC Stéphane Séjourné tái khẳng định cam kết hợp tác kinh tế - công nghiệp, nhấn mạnh chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh toàn cầu biến động.
-
Kinh tế Thế giới
Đảng Cộng hòa trình dự luật tạm thời ngăn chính phủ Mỹ đóng cửa
10:38' - 17/09/2025
Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa từ ngày 1/10 nếu Quốc hội không ban hành luật mới để duy trì nguồn kinh phí.