Kinh tế số ASEAN tăng tốc

12:42' - 15/10/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, các quốc gia thành viên ASEAN đang đẩy nhanh nỗ lực nâng cấp nền kinh tế số trong khối để vượt qua những thách thức kỹ thuật số do đại dịch COVID-19 mang lại.

Theo kế hoạch, Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) lần thứ 20 sẽ diễn ra vào ngày 18/10 dưới hình thức trực tuyến. Vụ trưởng Vụ Đàm phán Thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan Auramon Supthaweethum cho biết Hội đồng muốn họp với các bộ trưởng phụ trách lĩnh vực kỹ thuật số của ASEAN để trao đổi quan điểm về việc tạo ra sức mạnh tổng hợp lớn hơn giữa các các lĩnh vực để khu vực chuẩn bị cho kỷ nguyên kỹ thuật số.

Tờ Bangkok Post ngày 15/10 dẫn lời bà Auramon nói rằng, đây là lần đầu tiên Hội đồng AEC họp với các bộ trưởng phụ trách kỹ thuật số của ASEAN để tìm cách thúc đẩy ASEAN hướng tới chuyển đổi số. Hội nghị dự kiến sẽ thông qua dự thảo tuyên bố chung về Tăng cường chuyển đổi số ở ASEAN trước khi trình lên các nhà lãnh đạo ASEAN để phê chuẩn và công bố tại Hội nghị cấp cao ASEAN vào cuối tháng này.

Hội nghị sẽ thông qua các văn kiện quan trọng như khuôn khổ phát triển nền kinh tế tuần hoàn cho AEC để ASEAN có thể áp dụng nền kinh tế tuần hoàn cho phát triển kinh tế bền vững và lộ trình hỗ trợ chuyển đổi số của ASEAN (được gọi là Lộ trình Bandar Seri Begawan).

Ngoài ra, hội nghị cũng xem xét khuôn khổ hợp tác ASEAN về tăng cường chính sách thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa để làm định hướng cho các thành viên tăng cường các cơ chế thu thập dữ liệu kinh doanh của các doanh nghiệp và phát triển hệ thống đăng ký kinh doanh hiện đại bằng cách sử dụng một số đăng ký doanh nghiệp duy nhất để chia sẻ cho tất cả 10 quốc gia thành viên.

Thành viên của Hội đồng AEC bao gồm các bộ trưởng được chỉ định phụ trách các vấn đề kinh tế dưới sự điều hành của chủ tịch luân phiên phù hợp với Năm Chủ tịch ASEAN. Bà Auramon cho biết Hội đồng AEC là cấp quan chức cao nhất, giúp theo dõi việc thực hiện các chính sách của AEC./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục