Kinh tế số giúp châu Phi kiến tạo việc làm bền vững

15:41' - 26/12/2019
BNEWS Bộ trưởng Truyền thông Ghana, bà Ursula Owusu-Ekuful cho rằng nền kinh tế kỹ thuật số tạo cơ hội cho các nước châu Phi chuyển đổi nền kinh tế và tạo việc làm chất lượng cao.

Theo bà Owusu-Ekuful, tình trạng đói nghèo, bất bình đẳng và người dân bị gạt ra ngoài lề xã hội là những yếu tố dẫn đến nhiều cuộc xung đột ở châu Phi.

Với công nghệ, các nước châu Phi có thể cung cấp cho người dân nhiều cơ hội việc làm ổn định trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp, thương mại hơn.

Khẳng định rằng công nghệ là một yếu tố hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Bộ trưởng Owusu-Ekuful nhấn mạnh việc truy cập dữ liệu trên Internet và các phương tiện truyền thông phải được coi là tiện ích thiết yếu như điện và nước. Theo đó không thể để giới trẻ - những người truyền sức sống cho công nghệ - cảm thấy bị bỏ rơi, không có tương lai, khiến họ sa vào các tệ nạn xã hội, điều có thể châm ngòi cho các cuộc xung đột.

Theo bà Owusu-Ekuful, sự phát triển của ngành ngân hàng tại một số nước châu Phi như Kenya thông qua cải cách các dịch vụ tài chính được số hóa là một ví dụ điển hình về việc nắm bắt công nghệ và tận dụng công nghệ để tạo ra nhiều cơ hội hơn cho giới trẻ. Tuy nhiên, bà Owusu-Ekuful cũng cho biết giới trẻ châu Phi đã phát triển nhiều giải pháp sáng tạo của riêng họ và đang chờ các nhà đầu tư giúp đưa ra thị trường.

Bộ trưởng Owusu-Ekuful nhấn mạnh vai trò của các chính phủ trong việc cung cấp và điều tiết môi trường thuận lợi, cũng như xây dựng một khung hoạt động sẽ là "chìa khóa để mở ra tiềm năng của thanh niên châu Phi". Bà khẳng định đây là thời điểm thích hợp để các quốc gia phân bổ nhiều nguồn kinh phí hơn cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật số như kết nối băng thông rộng, hệ thống mạng cáp quang và nguồn cung điện.

Việc đảm bảo thanh niên châu Phi có kỹ năng sử dụng những hạ tầng đó cũng vô cùng quan trọng.
Đề cập những ý kiến lo ngại khả năng thiếu việc làm nếu ngày càng phụ thuộc vào công nghệ, bà Owusu-Ekuful nhận định một số công việc sẽ bị mất, nhưng sẽ có nhiều việc làm hơn nữa được tạo ra, miễn là thanh niên có các kỹ năng phù hợp. Vì vậy, bà nhấn mạnh rằng điều quan trọng là cần cung cấp cho thanh niên một nền giáo dục chất lượng và các kỹ năng công nghệ để góp phần đảm bảo họ sẽ thành công.

Bộ trưởng Owusu-Ekuful khẳng định công nghệ là điều tuyệt vời đối với những người có kỹ năng sử dụng. Sự chuyển đổi từ cách làm việc cũ sang cách làm việc mới đang diễn ra. Nhiều công việc chưa từng thấy mấy năm trước đây nay đã xuất hiện, trong khi một số ngành nghề chuyên sử dụng lao động truyền thống mất đi.

Trong bối cảnh đó, những người trẻ tuổi cần có những kỹ năng mới để thành công. Đối với phụ nữ, họ có thời gian làm việc linh hoạt hơn thông qua truyền thông và công nghệ mà không cần rời khỏi nhà, nhờ đó có thêm thời gian để chăm sóc con cái.

Bà Owusu-Ekuful tin rằng chỉ công nghệ mới có thể giúp châu Phi nhảy vọt, vì vậy, lĩnh vực này được các chính phủ quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, họ không thể thực hiện một mình mà cần sự hỗ trợ từ khu vực tư nhân và đầu tư nước ngoài.

Bà cũng nhắc lại rằng công nghệ là yếu tố chính để thúc đẩy chương trình nghị sự 2063 của Liên minh châu Phi, khuôn khổ chiến lược cho sự chuyển đổi kinh tế xã hội của lục địa này trong 50 năm tới. Bà khẳng định châu Phi không nhất thiết là nơi tiêu thụ công nghệ được sản xuất ở nơi khác, nhấn mạnh lục địa này rất giàu có với thị trường khổng lồ đang chờ được khám phá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục