Kinh tế tầm thấp: Mặt trận chiến lược mới của Trung Quốc

06:30' - 16/03/2025
BNEWS 15 thành phố của Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh, Thượng Hải, đã công bố sáng kiến chung nhằm thiết lập một hệ sinh thái kinh tế tầm thấp với mục tiêu phát triển 100 dự án vào năm 2025.

Theo tờ Global Times, kỳ họp lưỡng hội năm nay của Trung Quốc đã xác định nền kinh tế tầm thấp là một mặt trận chiến lược, với nhiều đề xuất thúc đẩy ngành này từ giai đoạn thử nghiệm đến thương mại hóa toàn quốc.

Báo cáo công tác chính phủ năm 2025 của Trung Quốc cam kết thúc đẩy sự phát triển an toàn và lành mạnh của các ngành mới nổi, không gian thương mại và nền kinh tế tầm thấp. Đây là lần thứ hai thuật ngữ này được đưa vào báo cáo.

Bà Tian Junxia, đại biểu Quốc hội khóa 14 và là nhà nghiên cứu tại Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), đề xuất tập trung vào đột phá công nghệ và tiêu chuẩn hóa trang thiết bị tầm thấp. Bà nhấn mạnh sự cần thiết của các công nghệ quan trọng như bay tự động trong môi trường phức tạp, vận hành cụm thông minh, cũng như tiêu chuẩn hóa thiết kế, sản xuất và vận hành thiết bị tầm thấp.

Ngoài ra, bà đề xuất xây dựng một hệ thống dịch vụ bay tầm thấp toàn diện, đồng thời gợi ý tiến hành bay tầm thấp phù hợp với điều kiện cụ thể ở các khu vực khác nhau của Trung Quốc và mở rộng ứng dụng vào tuần tra lâm nghiệp, cứu hộ khẩn cấp, y tế, giao thông công cộng và hậu cần, phù hợp với điều kiện từng khu vực.

 

Theo bà Tian Junxia, thiết bị tầm thấp là một thành phần cốt lõi của nền kinh tế tầm thấp, bao gồm cả các ngành công nghiệp truyền thống và các công nghệ tiên tiến như thông tin và truyền thông, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Ông He Xiaopeng, đại biểu Quốc hội khóa 14 của Trung Quốc và là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc XPENG, đề xuất thiết lập hệ thống quản lý cấp phép và chứng nhận thí điểm cho các phương tiện tầm thấp, bao gồm ô tô bay và máy bay điện cất-hạ cánh thẳng đứng. Theo ông, lĩnh vực này đang chuyển từ giai đoạn thiết kế ý tưởng sang ứng dụng thực tế.

Ông cũng kêu gọi tối ưu hóa các quy định và quy trình quản lý phi công, thiết lập hệ thống cấp phép và đào tạo mới, tạo nền tảng cho hoạt động an toàn và hiệu quả của máy bay tầm thấp.

Ông Ken Chu, ủy viên Chính hiệp khóa 14, cơ quan tư vấn chính trị hàng đầu của Trung Quốc, đồng thời là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Mission Hills Group có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc), đã đề xuất thành lập Thâm Quyến và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong là khu vực thử nghiệm thí điểm cho Quy hoạch tổng thể về nền kinh tế tầm thấp ở khu vịnh lớn Quảng Đông-Hong Kong-Ma Cao.

Theo ông Ken Chu, Thâm Quyến có khoảng 1.700 doanh nghiệp trong ngành, tạo thành một chuỗi công nghiệp địa phương vững chắc. Kết hợp với các dịch vụ tài chính quốc tế của Hong Kong, nền kinh tế tầm thấp có thể đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa và toàn cầu hóa.

Ông Luo Jun, Giám đốc điều hành của Liên minh kinh tế tầm thấp Trung Quốc, nhận định rằng hướng phát triển của nền kinh tế tầm thấp năm 2025 sẽ chuyển từ giai đoạn "lập kế hoạch phối hợp" sang giai đoạn "thực hiện thực tế" khi một số đại biểu Quốc hội và ủy viên Chính hiệp đề xuất đẩy nhanh quá trình tiêu chuẩn hóa cơ sở hạ tầng, phương tiện và luật về tầm thấp.

Theo Tân Hoa xã, hiện 15 thành phố, trong đó có Bắc Kinh, Thượng Hải, đã công bố một sáng kiến chung nhằm thiết lập một hệ sinh thái kinh tế tầm thấp với mục tiêu phát triển 100 dự án trình diễn vào năm 2025, đồng thời lưu ý rằng khoảng 30 tỉnh của nước này đã đưa phát triển kinh tế tầm thấp vào báo cáo công tác của chính quyền địa phương hoặc ban hành các chính sách liên quan kể từ năm ngoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục